Thế giới

New York sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ ba về Syria

ClockThứ Sáu, 04/12/2015 07:10
TTH.VN - Tờ New York Times sáng 4/12 dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho biết, vòng thứ ba của cuộc đàm phán về việc giải quyết khủng hoảng Syria có thể sẽ diễn ra tại New York, Mỹ.

“Các quốc gia thành viên đang phối hợp rất chặt chẽ để tổ chức vòng đàm phán thứ ba tại New York, tôi đang mong chờ sự kiện chính trị quan trọng này”, ông Ban nói với các phóng viên.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: AP

Người đứng đầu của LHQ cũng bày tỏ hy vọng đạt được sự tiến bộ đối với những “công việc khó khăn” trong khuôn khổ cuộc đàm phán của các bên liên quan.

“Chúng tôi đang nỗ lực để khởi động một sáng kiến ​​vào đầu tháng 1/2016, các kế hoạch có liên quan đến cả cuộc đàm phán chính trị nội bộ Syria và một lệnh ngừng bắn trên toàn đất nước Trung Đông này”, ông Ban cho hay.

Phiên thảo luận thứ ba về việc giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Syria dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong tháng 12, tuy nhiên LHQ vẫn chưa công bố thời gian cụ thể.

Trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, các bên tham gia đã xây dựng một kế hoạch 9 điểm về việc chấm dứt cuộc nội chiến Syria, trong đó có kế hoạch thống nhất quốc gia, đánh bại của các nhóm khủng bố cực đoan và hỗ trợ cho người tị nạn.

Trong vòng thứ hai của cuộc hội đàm được tổ chức vào ngày 14/11, các thành viên của cuộc đàm phán đã đồng ý duy trì thông cáo đạt được tại Geneva năm 2012, một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Syria. Các nước tham gia cũng thiết lập một khoảng thời gian 6 tháng để Syria hình thành một chính phủ thống nhất tạm thời, trong khi quy định rằng các cuộc bầu cử ở Syria nên được tổ chức trong vòng 18 tháng.

Thanh Ngân (lược dịch từ Nytimes & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top