Thế giới

Nga hỗ trợ Trung Quốc sau vụ nổ ở Thiên Tân

ClockThứ Sáu, 14/08/2015 16:02
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik hôm nay (14/8) đưa tin, Nga sẽ cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc sau khi xảy ra 2 vụ nổ hoá chất liên tiếp gần như đã phá huỷ hoàn toàn một góc khu công nghiệp cảng ở phía đông bắc thành phố Thiên Tân vào khuya ngày 12/8, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

"Chúng tôi sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo và các hỗ trợ cần thiết. Vấn đề này hiện đang được các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi xem xét", Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov nói với các phóng viên sáng nay (14/8), và nói thêm rằng các đội cứu hộ chuyên dụng của Nga vẫn đang sẵn sàng trong tình trạng báo động cao.

Các nỗ lực cứu hộ hiện vẫn đang được tiến hành ở Thiên Tân-Ảnh: BBC

Các đề nghị này được thực hiện trong khuôn khổ của một thỏa thuận song phương giữa 2 nước Nga và Trung quốc về việc hợp tác trong các lĩnh vực khẩn cấp, theo lời của Bộ trưởng Puchkov.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được yêu cầu từ các đồng nghiệp Trung Quốc, nhưng Nga, mà đại diện là Bộ tình trạng khẩn cấp, đã sẵn sàng để cung cấp tất cả sự giúp đỡ và các hỗ trợ cần thiết", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra ngay trước nửa đêm ngày 12/8, trong một khu vực lưu trữ các hóa chất độc hại. Vụ nổ kép được báo cáo là do hàng hóa dễ cháy tại một cảng container.

Vụ nổ đầu tiên có sức công phá mạnh bằng 3 tấn thuốc nổ TNT, vụ nổ thứ 2 xảy ra ngay sau đó có sức công phá bằng 21 tấn thuốc nổ TNT, thổi tung toàn bộ khu chứa hóa chất và hàng hóa nguy hiểm của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải. Ít nhất 50 người, bao gồm 17 lính cứu hoả đã được xác nhận tử vong và khoảng 700 người bị thương do hậu quả của các vụ nổ lớn, trong đó có 70 người bị thương rất nặng.

Hơn 1.000 nhân viên cứu hỏa và hơn 140 xe chữa cháy đã được đưa tới hiện trường, việc tìm kiếm các nạn nhân và nỗ lực cứu hộ hiện vẫn đang được tiến hành.

 
Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top