ClockThứ Năm, 09/05/2019 21:27

Nga kỷ niệm 74 năm chiến thắng phát xít Đức

TTH - Ngày 9/5, Nga tổ chức nhiều sự kiện nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô trước phát xít Đức (1941-1945). Đúng 10h sáng cùng ngày (14h theo giờ Việt Nam), một lễ duyệt binh quy mô lớn đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow với sự tham gia của hơn 13.000 quân nhân Nga, 132 thiết bị quân sự và 74 máy bay các loại thuộc tất cả các binh chủng của Nga.

Gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức

Lễ Duyệt binh ở Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng (9/5/2019). Ảnh: Sputnik

Ngày 9 tháng 5 là một trong những ngày quốc lễ lớn nhất ở Nga, đánh dấu sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Đây vừa là dịp để tưởng nhớ và tôn vinh những người đã hy sinh để làm nên chiến thắng đó, đồng thời cũng là dịp phô diễn sức mạnh quân sự của Nga. Ngoài Lễ Duyệt binh ở trung tâm thủ đô Moscow, hàng chục lễ diễu binh khác với quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức trên khắp đất nước trong ngày trọng đại này.

Tham dự Lễ Duyệt binh tại Quảng trường Đỏ năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu ca ngợi cuộc chiến vệ quốc vĩ đại, ngay sau nghi thức duyệt đội hình duyệt binh của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu. Sự kiện năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên có một trung đội gồm các thành viên nữ được đưa vào Đội bảo vệ danh dự.

Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại là một phần của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai (từ 22/6/1941 đến 9/5/1945) chống lại Đức Quốc xã và các đồng minh ở Mặt trận Phía đông. Đây là cuộc chiến có quy mô lớn nhất và gây thương vong nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại, với 26,6 triệu binh sĩ, dân thường Liên Xô thiệt mạng để bảo vệ tổ quốc và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.

Điểm lại một số Lễ Duyệt binh ấn tượng ở Nga nhân Ngày Chiến thắng (9/5):

* Lễ Duyệt binh Chiến thắng đầu tiên được tổ chức ở Quảng trường Đỏ vào ngày 24/6/1945, với sự tham gia của 12 trung đoàn hỗn hợp, mỗi trung đoàn gồm hơn 1.000 chiến binh xuất sắc nhất, trong đó có nhiều người là Anh hùng Liên Xô và các kỵ binh của Hội Vinh quang. Tổng cộng 40.000 binh sĩ và khoảng 1.850 khí tài đã tham gia cuộc duyệt binh này, nhưng phần trình diễn trên không bị hủy bỏ do thời tiết xấu.

* Năm 1995, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chiến thắng, sự kiện này đã được tổ chức một cách độc đáo khi có khoảng 5.000 cựu chiến binh từ khắp Liên Xô cũ đi qua Quảng trường Đỏ trong sự chào đón của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Anh John Major, Thủ tướng Canada Jean Chretien, Tổng thư ký LHQ Boutros Boutros-Ghali…

* Năm 2010, ngoài lực lượng binh sĩ trong nước, các quân nhân nước ngoài từ 13 quốc gia, trong đó có Anh, Mỹ, Pháp, Ba Lan và Cộng đồng các quốc gia độc lập (75 nhân viên từ mỗi quốc gia) đã tham gia lễ rước tại Quảng trường Đỏ lần đầu tiên kể từ năm 1945.

* Trong khi đó, cuộc diễu hành chiến thắng năm 2011 có sự góp mặt của số lượng quân nhân cao kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Nga với gần 20.000 người.

* Lễ Diễu binh nhân kỷ niệm 73 năm Chiến thắng Đức Quốc xã năm ngoái (2018) quy tụ hơn 13.000 nhân viên và 150 hệ thống vũ khí. Trong sự kiện đó, Nga đã lần đầu tiên trình diễn các trang thiết bị đặc biệt như robot hỗ trợ chiến đấu Uran-6 và Uran-9, và cả các máy bay không người lái cánh Katran và Korsar.

Tố Quyên

(Lược dịch từ Sputnik, Tass & RT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top