Thế giới

Nga sẽ tái gia nhập G8

ClockChủ Nhật, 22/11/2015 15:03
TTH.VN - Báo Sputniknews ngày hôm nay (22/11) dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, Nga sẽ có thể tái gia nhập nhóm các quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) nếu Moscow tiếp tục hợp tác với phương Tây về vấn đề Syria và khi cuộc xung đột Ukraine được giải quyết.


Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Sputniknews

“Nếu cuộc xung đột Ukraine được giải quyết, chúng tôi có thể tiếp tục vượt qua các rào cản và nếu Nga tiếp tục hợp tác cùng chúng tôi trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria như bây giờ, thì phương Tây sẽ không còn quan tâm đến việc loại trừ Nga ra khỏi những cuộc thảo luận thường xuyên giữa các cường quốc phương Tây trong một thời gian dài”, ông Steimneier phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild.

Nhà ngoại giao hàng đầu Berlin nhấn mạnh, các cường quốc thế giới chưa bao giờ muốn cô lập Nga, hay biến G8 trở thành G7 trong một khoảng thời gian dài.
G7 là một nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhóm này được biết là khi 7 quốc gia thành viên quyết định không tham gia Hội nghị thượng đỉnh G8 được tổ chức tại thành phố nghỉ mát Sochi của Nga hồi năm 2014, giai đoạn đỉnh cao của cuộc khủng hoảng Ukraine. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo G7 quyết định gặp nhau tại Brussels (Bỉ) mà không có sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tính đến thời điểm hiện nay, G7 bao gồm các quốc gia thành viên là Đức, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Pháp, Anh và Italy.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top