Thế giới

Nga và ASEAN tiếp tục thắt chặt quan hệ

ClockThứ Hai, 03/08/2015 13:56
TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik hôm nay (3/8) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Malaysia vào ngày 5/8 để tham dự cuộc họp lần thứ 48 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Malaysia tham dự các cuộc họp ASEAN. Ảnh: Sputnik.

Trong một cuộc phỏng vấn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho hay, "hội nghị Bộ trưởng ASEAN năm nay được tổ chức tại Kuala Lumpur. Do đó, ngày 5/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến gặp gỡ đối tác từ các nước ASEAN và có lịch làm việc dày đặc tại cuộc họp của các Ngoại trưởng các nước tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 22", và nói thêm rằng các nhà ngoại giao hàng đầu sẽ thảo luận về triển vọng làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa các quốc gia.

Chương trình nghị sự của cuộc họp đề cao các sáng kiến ​​mới, bao gồm kế hoạch hành động tổng hợp đến năm 2020 và công bố năm giao lưu văn hoá giữa ASEAN và Nga.

Kể từ năm 1990, Nga đã tích cực hợp tác với ASEAN và tham gia vào các hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này.

Nga rất quan tâm đến triển vọng hội nhập của cơ chế giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) và tương lai của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, "chúng tôi nhìn thấy những triển vọng đầy hứa hẹn về tiềm lực hội nhập của Liên minh Kinh tế Á-Âu và Cộng đồng Kinh tế ASEAN sắp được tạo ra, xây dựng tự do hóa thương mại liên vùng. Về vấn đề này, dự án thí điểm là một thỏa thuận thương mại tự do được đã ký kết hồi tháng 5 vừa qua giữa EEU và Việt Nam".

Thứ tưởng Morgulov cũng nói thêm rằng, kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu trong sự hợp tác của Nga với ASEAN, đặc biệt là đối với sự phát triển kinh tế vùng Siberia và Viễn Đông của Nga.

Theo Thứ trưởng ngoại giao Nga, Moscow dự kiến ​​sẽ thực hiện những dự án kết hợp hiện đại hóa và cơ sở hạ tầng, chủ yếu dựa trên các kế hoạch về thương mại và đầu tư đã được thông qua vào năm 2012.

Các nước ASEAN đang có kế hoạch chính thức công bố việc thành lập Cộng đồng Kinh tế vào cuối năm nay.

Vào ngày 5-6/8, Malaysia sẽ tổ chức các cuộc họp hàng năm của ASEAN, bao gồm Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Nga, cuộc họp Ngoại trưởng của các nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 22.

Theo Ngoại trưởng Igor Morgulov, Diễn đàn Khu vực ASEAN - được tổ chức vào ngày 6/8 tới tại Kuala Lumpur, sẽ thông qua một kế hoạch về việc sử dụng an toàn các thông tin và công nghệ truyền thông.

"Trong cuộc họp bộ trưởng, chúng tôi kỳ vọng sẽ thông qua một kế hoạch làm việc về việc sử dụng an toàn thông tin và truyền thông, được chuẩn bị bởi Nga, Malaysia và Australia, với sự hỗ trợ của những thành viên khác tham gia diễn đàn", ông Morgulov nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top