ClockThứ Tư, 25/03/2020 13:45

Ngầm hóa, xóa “rác trời”

TTH - Tại giao ban khối viễn thông quý I mới đây giữa Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT và DN) viễn thông, các sở ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu trong việc ngầm hoá, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao cần có các giải pháp thống nhất, đồng bộ hoá về hệ thống hạ tầng.

Cải tạo, sắp xếp cáp viễn thông trên 21 tuyến đườngNgầm hóa cáp và dây thuê bao tại 18 tuyến đường TP. Huế trong năm 2017

Chỉnh trang cáp và dây thuê bao, trả lại sự thông thoáng, sạch và sáng cho các tuyến đường

Nỗ lực

Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp (DN) viễn thông, công tác ngầm hóa, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao trên địa bàn TP. Huế đạt được nhiều kết quả. 

Trong vòng hơn 1 tháng (từ 12/2019-1/2020), tuyến đường Trần Phú không còn tình trạng “mạng nhện” trên các cột điện, trả lại không gian thông thoáng, sạch và sáng hơn cho tuyến đường được đánh giá là “ca khó”.

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn cho hay, thay vì đi từ dễ đến khó, lần này, cách ngược lại được chọn để làm động lực cho DN và “yếu tố làm nên thành công là sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và nỗ lực lớn của các DN.

Theo đó, tuyến đường Trần Phú được Sở TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông, truyền hình cáp triển khai cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao theo quy chuẩn mới bằng phương án treo cáp truyền dẫn, treo hộp, kéo dây thuê bao mới hoàn toàn thay thế toàn bộ cáp và dây thuê bao hiện có gây mất mỹ quan đô thị. Các DN đã bỏ ra tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng với khoảng 10 tấn “rác” cáp, dây thuê bao cũ được thay thế.

Đến nay, việc cải tạo, chỉnh trang cáp, dây thuê bao trên địa bàn TP. Huế đạt được kết quả khả quan với việc hoàn thành 40/108 tuyến đường (trong đó, 1 tuyến theo quy chuẩn mới, 23 tuyến bằng gông, dây gia cường và 16 tuyến bằng dây rút gọn); 12 tuyến đã hoàn thành ngầm hoá cáp, dây thuê bao; 7 tuyến đã hoàn thành cống bể chờ hạ ngầm và 12 tuyến đang thi công cống bể. Hiện TP. Huế còn 37/108 tuyến chưa thi công cống bể.

Theo đánh giá của Sở TT&TT, vẫn còn một số bất cập trong quá trình triển khai, như: hố cáp kỹ thuật chưa đảm bảo (ống cao so với mặt đất, vị trí đặt hộp kỹ thuật chưa hợp lý) ở các tuyến đã hoàn thành ngầm hoá. Tuyến đường đã hoàn thành cống bể chờ hạ ngầm cáp, dây thuê bao còn tình trạng DN triển khai chưa đồng bộ. Tiến độ thi công còn chậm ở các tuyến đang thi công cống bể. Dây thuê bao chưa đúng quy chuẩn, chưa đảm bảo mỹ quan và nhất là chưa thanh thải dây thuê bao không còn sử dụng ở các tuyến đường đã cải tạo, chỉnh trang…

Xác định mức độ ưu tiên

 “Chúng tôi xác định 7 mức độ ưu tiên và 3 giải pháp để công tác ngầm hoá, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao trong thời gian tới đạt kết quả”, Giám đốc Sở TT&TT cho hay.

Trước mắt, với những điểm đã xong cống bể ngầm hoá, sở phải đánh giá lại và chuẩn hoá kỹ thuật để xem xét, rút kinh nghiệm cho những tuyến sau. Ưu tiên tiếp theo là những tuyến đã xong cống bể sẽ quyết liệt yêu cầu các DN hạ cáp, chốt mốc thời gian triển khai.

Với những tuyến nằm trong kế hoạch cải tạo chỉnh trang đô thị, tuyến ở khu đô thị mới…, các DN sẽ đăng ký ngầm hoá với thời gian lộ trình cụ thể và sở sẽ điều phối hoạt động này, tránh tình trạng DN mạnh ai nấy làm hoặc đăng ký nhưng không thực hiện.

Giám đốc VNPT tỉnh Nguyễn Nhật Quang bày tỏ: “Thực tế, có những tuyến đường DN triển khai thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều tuyến khó.Vì vậy, chúng tôi mong có lộ trình kéo giãn việc ngầm hoá cáp. Đồng thời, để đồng bộ hoá trong quá trình thực hiện, Sở TT&TT phải là đầu mối kết hợp với giao thông cung cấp thông tin kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường… để DN triển khai thuận lợi”, ông Quang đề xuất.

Sắp tới, Sở TT&TT sẽ công khai cơ sở dữ liệu trên hệ thống thông tin địa lý gissonganh.thuathienhue.gov.vn và chi tiết danh mục các tuyến đường hoàn thành hay đang triển khai để người dân tham gia giám sát. Người dân có thể gửi phản ánh qua trang tuongtac.thuathienhue.gov.vn hoặc ứng dụng HUE-S nếu phát hiện DTB treo trên cột tại các tuyến đã ngầm hoá, cáp treo mới tại tuyến đường đã cải tạo, chỉnh trang; cáp và DTB treo ngoài gông cáp… Trên cơ sở đó, sở sẽ xử phạt theo quy định.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngầm hóa đường dây trung, hạ thế ở một số tuyến đường

Ban Quản lý dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – tiểu dự án Thừa Thiên Huế cho biết, để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện và mỹ quan đô thị, Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh cho phép ngầm hóa đường dây trung, hạ thế thuộc một số đường chính trong Khu đô thị mới An Vân Dương.

Ngầm hóa đường dây trung, hạ thế ở một số tuyến đường
Ngầm hóa, chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị

Thời gian qua, với sự vào cuộc của các doanh nghiệp (DN) viễn thông, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế), công tác ngầm hóa, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả.

Ngầm hóa, chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị
Ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông: Cần một quy hoạch chi tiết và đầu mối cụ thể

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu: “Các doanh nghiệp viễn thông và truyền hình cáp phối hợp với Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư các dự án liên quan khẩn trương ngầm hóa hệ thống cáp, dây thuê bao theo kế hoạch của UBND TP. Huế và chịu trách nhiệm về ảnh hưởng hoạt động của hệ thống do chậm trễ thực hiện ngầm hóa theo tiến độ”. Tuy nhiên đến nay, tiến độ công tác ngầm hóa vẫn chưa thực sự đảm bảo.

Ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông Cần một quy hoạch chi tiết và đầu mối cụ thể

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top