Thế giới

Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2020

ClockThứ Năm, 09/01/2020 14:41
TTH.VN - Tạp chí Nikkei ngày hôm nay (9/1) đưa tin, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2019 và năm 2020, do sự phục hồi thương mại và đầu tư chậm hơn dự kiến, ​​mặc dù căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã hạ nhiệt.

WB: Tăng trưởng Đông Á - Thái Bình Dương giảm do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề toàn cầuNăm 2020: Tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu dự kiến đạt 2,5%

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 là 2,5%. Ảnh minh hoạ: Reuters/ TTXVN

Cải thiện khiêm tốn 

Theo đó, Ngân hàng Thế giới cho biết, năm 2019 đánh dấu sự mở rộng kinh tế yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ; và năm 2020, trong khi có sự cải thiện nhẹ, vẫn dễ bị tổn thương trước những bất ổn về căng thẳng thương mại và địa chính trị.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của mình, Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm 0,2 điểm phần trăm cho tăng trưởng trong cả 2 năm, với dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 là 2,4% và cho năm 2020 là 2,5%.

"Sự gia tăng khiêm tốn trong tăng trưởng toàn cầu như vậy đánh dấu sự kết thúc của tình trạng suy giảm đã bắt đầu từ năm 2018, và gây tổn thất nặng nề cho các hoạt động, thương mại và đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong năm ngoái", ông Ayhan Kose, nhà dự báo kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới nhận định.

"Chúng tôi kỳ vọng vào một sự cải thiện, nhưng nhìn chung, chúng tôi cũng thấy triển vọng tăng trưởng yếu hơn", ông Ayhan Kose lưu ý thêm.

Được biết, các dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới có tính đến thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 do Hoa Kỳ và Trung Quốc công bố.

Trong khi việc cắt giảm thuế suất sẽ có tác động "khá nhỏ" đối với thương mại, thỏa thuận này được dự kiến ​​sẽ thúc đẩy niềm tin kinh doanh và các triển vọng đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại, nhà dự báo kinh tế Ayhan Kose khẳng định.

Cũng theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng thương mại toàn cầu được dự kiến ​​sẽ cải thiện khiêm tốn trong năm 2020 lên mức 1,9% từ mức 1,4% vào năm 2019, đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình hàng năm là 5% kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, cả triển vọng thương mại và tăng trưởng kinh tế nói chung vẫn dễ bị tổn thương trước những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như căng thẳng địa chính trị leo thang.

Các quan chức của Ngân hàng Thế giới cho hay, họ không thể ước tính tác động tăng trưởng của căng thẳng giữa Hoa Kỳ-Iran, nhưng cho biết điều này sẽ làm tăng sự không chắc chắn, sẽ làm tổn hại đến các triển vọng đầu tư.

Những triển vọng khác nhau 

Trong khi đó, các nền kinh tế tiên tiến, những thị trường mới nổi, cũng như các nền kinh tế đang phát triển cũng cho thấy những triển vọng khác nhau trong dự báo của Ngân hàng Thế giới.

Tăng trưởng ở Hoa Kỳ, khu vực đồng euro và Nhật Bản được dự báo ​​sẽ giảm nhẹ xuống 1,4% vào năm 2020, từ mức 1,6% trong năm 2019, đánh dấu mức giảm 0,1 điểm phần trăm trong cả hai năm này, do sự yếu đi trong sản xuất và các tác động tiêu cực kéo dài do thuế quan của Mỹ và các biện pháp trả đũa.

Tuy nhiên, các nền kinh tế thị trường mới nổi được dự báo ​​sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng lên tới 4,3% vào năm 2020, từ mức 4,1% trong năm 2019, mặc dù cả hai đều thấp hơn một nửa điểm phần trăm so với các dự báo được đưa ra hồi tháng 6/2019.

Phần lớn sự cải thiện ở các thị trường mới nổi được thúc đẩy bởi 8 quốc gia. Cụ thể, Argentina và Iran dự kiến ​​sẽ nổi lên từ các cuộc suy thoái vào năm 2020 và triển vọng dự kiến ​​sẽ được cải thiện đối với 6 quốc gia đang phải vật lộn với sự suy giảm trong năm 2019, bao gồm: Brazil, Ấn Độ, Mexico, Nga, Saudi Arabia, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm xuống còn 5,9% vào năm 2020, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6/2019, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối mặt với những tác động từ thuế quan của Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới cho biết.

Theo ông Ayhan Kose, căng thẳng thương mại đã tác động mạnh đến sản xuất và xuất khẩu của Trung Quốc hồi năm ngoái, nền kinh tế này giữ mức tăng trưởng ở mức 6,1%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo được Ngân hàng Thế giới đưa ra hồi tháng 6/2019.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei, Japan Times & WB)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Ngân hàng Thế giới (WB):
Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại

Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (28/12) trích dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, lượng kiều hối quốc tế đã tăng ước tính khoảng 3% lên khoảng 860 tỷ USD vào năm 2023 so với một năm trước đó, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại trong năm thứ 3 liên tiếp.

Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại
Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản sáng nay (21/12) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính hiện tại so với ước tính trước đó, do nhu cầu bên ngoài có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho mức tiêu dùng nội địa yếu kém, Văn phòng Nội các cho biết.

Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế
Return to top