ClockThứ Sáu, 08/03/2013 08:03

Nghĩ nhân ngày 8/3

TTH - Mồng 8 tháng 3 đã về. Mấy ngày qua, các nẻo đường khắp thành phố bỗng như đẹp hơn, lãng mạn hơn khi đi đâu cũng thấy hoa và hoa. Hoa cành, hoa bó, hoa lẵng… tất cả đều duyên dáng, rực rỡ, kiêu sa, và đều có chung một đích đến: Phái đẹp!

Người phụ nữ, nhất là phụ nữ xứ Á Đông thường ít được xem trọng, họ vốn chỉ được xem là “cái bóng”, là “chiếc xương sườn” của đàn ông. Giờ đây, nữ giới đã đàng hoàng bước ra, ngẩng cao đầu với xã hội, với lịch sử. Kết quả đó không phải là ngẫu nhiên, mà nó kết tinh từ nước mắt, mồ hôi và cả máu của nữ giới từ suốt hơn trăm năm qua đứng lên giành bình quyền.

Giờ đây, phụ nữ đã được thừa nhận là một bộ phận quan trọng trong xã hội loài người: Là một lực lượng trực tiếp sản xuất ra của cải để nuôi sống con người. Và không chỉ vậy, phụ nữ còn tái sản xuất ra bản thân con người để duy trì và phát triển xã hội. Phụ nữ còn là vẻ đẹp vĩnh hằng, là nguồn cảm hứng bất tận, vừa là chủ thể sáng tạo những giá trị văn hoá tinh thần của nhân loại…
 
Ở Việt Nam, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhận thức rõ về vai trò của phụ nữ. Trong lần tiếp các trưởng đoàn dự cuộc họp Mạng lưới lãnh đạo nữ lần thứ 11 (WLN) của diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Hà Nội vào năm 2006, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định: “Ở Việt Nam, vai trò của phụ nữ rất quan trọng. Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, phụ nữ tham gia rất tích cực trong nhiều hoạt động. Trong thời kỳ hòa bình và xây dựng đất nước, phụ nữ giữ cương vị lãnh đạo ở mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật.... Vai trò của phụ nữ hoàn toàn xứng đáng với tám chữ vàng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân dành tặng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. 
 
Phụ nữ Việt Nam chiếm hơn 50% dân số và gần 50% lực lượng lao động. Qua các khoá, tỷ lệ đại biểu nữ luôn chiếm trên dưới 30% ở Quốc hội, là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới. Hơn 90% phụ nữ biết đọc, biết viết. Tỷ lệ nữ tốt nghiệp đại học và sau đại học ngày càng cao; nhiều người giữ những cương vị quan trọng các cơ quan Đảng, chính quyền, các ban ngành …từ trung ương đến địa phương và đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung…Tất cả đã khẳng định và làm rạng danh phụ nữ Việt.
 
Hiện nay, vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu cho phụ nữ nước ta đang được thảo luận và cho ý kiến sôi nổi. Tất nhiên, có nhiều lý do khác nhau khi vấn đề được đưa ra. Song, một lý do được không ít người đồng cảm và thừa nhận, ấy là cần phải tranh thủ, tránh lãng phí trí tuệ và nhiệt huyệt muốn cống hiến của nữ giới-một lực lượng xã hội, một lực lượng lao động quan trọng của đất nước.
 
Vai trò, vị trí của phụ nữ đã được thừa nhận. Tuy vậy, đáng buồn là trong xã hội không phải là không có những chị em vẫn an phận là…phận nữ; “buông xuôi” mọi thứ cho cánh mày râu với tâm lý “heo đàn bà, nhà đàn ông”. Ngược lại, cũng có không ít chị em lại… thái quá, quên mất mấy chữ “công dung ngôn hạnh” vốn là chuẩn mực, là nét đẹp, là chìa khoá để giữ gìn tổ ấm. Người phụ nữ phải mạnh mẽ lên để hội nhập với xã hội và thế giới; phải biết tự tiếp tục khẳng định mình bằng năng lực và trí tuệ chứ không phải chỉ là “ưu tiên nữ”. Đồng thời, hãy luôn là người mẹ, người vợ rất mực dịu hiền trong mỗi gia đình. Khó đấy, nhưng làm được như thế, theo tôi, mới xứng danh là “Anh hùng” nữ giới Việt.
Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Return to top