Thế giới

Nghị sĩ Mỹ: Tiếp nhận người tị nạn Syria làm tăng nguy cơ khủng bố

ClockThứ Hai, 14/09/2015 07:08
TTH.VN - Mỹ có kế hoạch tiếp nhận khoảng 10.000 người tị nạn Syria, làm tăng nguy cơ các chiến biHồi giáo có thể trà trộn vào nước này, hãng tin Reuters sáng nay (14/9) trích dẫn lời của một nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ, người mạnh mẽ bày tỏ nhận định về chương trình tiếp nhận người tị nạn của Chính phủ.

Ông Mike McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ, cảnh báo rằng các chiến binh thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lẩn vào giữa những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Syria, tạo ra một đường dẫn các chiến binh.


Người tị nạn tạm trú ở một bãi đổ xe ở Áo ngày 13/9/2015. Ảnh: Dailystar

"Từ quan điểm an ninh quốc gia, có thể chúng tôi sẽ tiếp nhận cả ISIS, theo như lời mà bọn chúng nói: “Chúng tôi sẽ tận dụng cuộc khủng hoảng người tị nạn để xâm nhập vào phương Tây”. Điều đó làm tôi lo lắng", ông McCaul phát biểu với đài truyền hình ABC trong một chương trình.

Hôm thứ năm tuần trước, Nhà Trắng nói rằng, Chính phủ hy vọng sẽ mở rộng quy mô về số lượng người tị nạn được Hoa Kỳ chào đón từ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá Syria trong năm tài chính tiếp theo. Điều này khiến một số quan chức Mỹ cho rằng, rất có khả năng thành viên của các nhóm cực đoan như nhóm Nhà nước Hồi giáo IS có thể lẻn vào nước này khi trà trộn vào trong số những người tị nạn.

Tuy nhiên, phát biểu trong cùng một chương trình của đài ABC nói trên, tướng về hưu John Allen cho biết ông rất có lòng tin vào các thủ tục tị nạn và rà soát tại chỗ. "Chúng ta nên có ý thức về khả năng ISIS có thể cố gắng để trà trộn vào giữa những người tị nạn", ông nói, "nhưng tôi cũng phải nói với các bạn rằng, tôi có niềm tin to lớn vào công việc đã và đang được thực hiện bởi các cơ quan an ninh của Mỹ", mặc dù vẫn nhấn mạnh rằng, "đó là một mối đe dọa... Rõ ràng đó là một vấn đề mà chúng ta cần phải suy nghĩ".

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Ben Carson, người đang xếp thứ hai trong số các ứng cử viên được đề cử của đảng này, ngày hôm qua cũng bày tỏ mối quan tâm về cách những người tị nạn kéo đến Hoa Kỳ.

"Tiếp nhận những người từ Trung Đông hiện nay mang đến thêm nhiều nguy hiểm. Chúng ta cần phải cẩn trọng," ông Carson nói. "Các biện pháp điển hình mà chúng tôi sử dụng để sàng lọc người di cư, có lẽ, phải được tăng cường".

Chỉ có hơn 1.800 người tị nạn Syria được chấp nhận vào Hoa Kỳ trong hơn 4 năm qua, kể từ khi cuộc nội chiến ở đất nước này bắt đầu. Hơn 4 triệu người đã trốn khỏi cuộc chiến.

Liên Hợp Quốc đã đề nghị khoảng 18.000 trong số những người tị nạn đến Mỹ để tái định cư, và mỗi trường hợp phải mất gần 2 năm để xử lý, bao gồm cả các cuộc phỏng vấn với các quan chức Mỹ trong các trại tị nạn, đánh giá của ít nhất 4 cơ quan chống khủng bố của Mỹ và một số bài kiểm tra y tế.

"Người tị nạn đang chịu mức kiểm tra an ninh cao nhất, hơn bất kỳ loại hình du lịch nào đến Hoa Kỳ," một quan chức Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên vào cuối tuần trước.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top