ClockThứ Năm, 06/07/2017 06:28

Nghị viện EU thông qua hiệp định đầu tiên với Cuba

TTH.VN - Theo tin từ Sputnik, Nghị viện châu Âu vừa thông qua thỏa thuận hợp tác kinh tế và chính trị đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) với Cuba với 567 phiếu thuận và 65 phiếu chống.

Các nghị sĩ châu Âu ủng hộ bình thường hóa quan hệ với CubaCuba, EU ký thỏa thuận song phương đầu tiênCuba và EU đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệEU và Cuba bước vào vòng đàm phán thứ 7

Các thành viên của nghị viện EU biểu quyết tại hội trường chính của cơ quan lập pháp ở Strasbourg, miền đông nước Pháp, ngày 5/7/2017. Ảnh: AFP

Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại chính trị EU - Cuba đã được các nhà lập pháp của nghị viện EU thông qua tại thành phố Strasbourg của Pháp vào hôm qua (5/7).

Thỏa thuận được ký kết vào tháng 12 năm ngoái sau 2 năm đàm phán sẽ đi vào hoạt động đầy đủ sau khi được 28 nước thành viên của EU phê chuẩn, một quá trình phức tạp có thể mất nhiều năm. Tuy nhiên, việc thực hiện tạm thời thỏa thuận này sẽ bắt đầu trong những tháng tới.

Với 567 phiếu thuận, 65 phiếu chống và 31 phiếu trắng, các thành viên của Nghị viện kêu gọi EU thông qua nghị quyết để hỗ trợ "quá trình chuyển đổi kinh tế và chính trị ở Cuba". Trang web của nghị viện EU cho biết, thỏa thuận bao gồm một điều khoản có thể đình chỉ hiệp định nếu các quy định về nhân quyền bị vi phạm, đồng thời cũng cho biết thêm rằng, hiệp định "sẽ giúp mở rộng thương mại song phương, thúc đẩy đối thoại và hợp tác kinh tế, tạo ra hành động chung trên trường quốc tế".

Theo các thành viên của Nghị viện châu Âu, thỏa thuận này sẽ góp phần cải thiện điều kiện sống của người Cuba, tuy nhiên chính phủ Cuba nên tuân thủ chính sách nhân quyền với các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhiều người cho rằng thỏa thuận này là một bước chuyển mình lớn trước những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vô hiệu hóa chính sách nối lại quan hệ với Cuba của người tiền nhiệm Barack Obama. Kể từ khi nhậm chức cách đây 5 tháng, Tổng thống Trump đã đưa ra những phát ngôn cứng rắn hơn với Cuba, gây lo ngại cho hi vọng có thể bình thường hoá mối quan hệ giữa 2 nước Mỹ và Cuba.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Return to top