ClockThứ Hai, 04/08/2014 04:04

Nghĩa tình lớp cũ

TTH - Quỹ lớp chưa giàu có gì và chủ yếu là do anh em tự đóng góp, song ban liên lạc lớp đã duy trì được việc làm thường xuyên nhưng rất ý nghĩa. Đó là, cứ vào đầu mỗi năm học, trích một phần quỹ mua sách vở để tặng cho con em của những bạn đang còn gặp khó khăn trong cuộc sống…

Về thăm trường cũ

Thấm thoắt mà đã gần ba chục năm kể từ ngày chia tay mái trường Quốc Học Huế thân yêu. Chúng tôi, lũ học trò lớp 12Đ niên khoá 1982-1985 ngày ấy bây giờ đều đã là cha là mẹ, là chú là cô cả. Thậm chí có bạn lập gia đình sớm, nay đã dựng vợ gả chồng cho con cái, sắp làm ông làm bà tới nơi.

Cơm áo gạo tiền thường nhật kéo mỗi đứa mỗi nơi. Bẵng đi 25 năm- 1/4 thế kỷ- chúng tôi mới tổ chức được một cuộc gặp mặt khá đầy đủ bạn bè trong lớp. Ấy là vào năm 2010. Thật tình cờ, nhân đi viếng tang lễ người thân của một bạn cùng lớp, một nhóm anh em gặp nhau, nhắc lại những kỷ niệm xưa cũ của thời Quốc Học, bỗng khát khao có một dịp được hội ngộ đủ đầy. Trời xui đất khiến thế nào, tôi buột miệng:

Sang năm đi. Hai ngàn mười, tròn 25 năm kể từ lúc ra trường.

- Hay! - mọi người hưởng ứng- Nhưng nên tổ chức ngày nào?

- Hai mươi lăm năm, lấy ngày 25 tháng 5 cho dễ nhớ.

Vậy là thống nhất. Một ban liên lạc…tự phát được thành lập. Phân công nhau ai mô việc nấy. Và ai cũng ngong ngóng đến cái ngày 25/5/2010.

Rồi ngày ấy cũng đến. Dẫu chưa thật đầy đủ nhưng cũng đã đông vui. Bạn bè, thầy trò ôm nhau trong rưng rưng xúc cảm. Điểm lại, đứa Huế, đứa Sài Gòn, đứa Đông Hà, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Vinh,… đủ cả. Lại có người nay đã yên bề gia thất tận trời Mỹ, trời Âu… Người giàu, kẻ nghèo; người thành đạt, kẻ không mấy may mắn…Nhưng vui là ai cũng làm ăn lương thiện, không thẹn lòng mình là học sinh Quốc Học.

Mấy thầy trò kéo về thăm lại trường xưa, tới bên phòng học cũ, tìm lại chỗ mà ngày cắp sách mình đã ngồi. Bao nhiêu kỷ niệm ùa về. Rồi nhao nhao tranh nhau chụp ảnh. Ríu ra ríu ran như lũ trẻ hồi nào… Rồi cả lớp xuống thuyền làm một chuyến du ngoạn lên tận lăng Gia Long. Buồi chiều lại xuôi về biển Vinh Thanh hóng gió. Thầy chủ nhiệm Lê Ngọc Khởi lúc ấy ngoài tuổi “xưa nay hiếm” đã nhiều năm vẫn một hai “thầy khoẻ” và theo lớp cho đến tận giờ chót.

Ngày vui rồi cũng qua nhanh. Chúng tôi bịn rịn chia tay. Rồi từ đó hàng năm, cứ đến dịp 25/5 lại kết nối tìm về…

Tin 12Đ tổ chức gặp mặt không hiểu sao có sức lan toả khá nhanh. Bắt đầu từ 25/5/2010, nhiều bạn mà chúng tôi bặt tin bặt tức suốt hơn hai thập kỷ đã chủ động liên hệ với lớp. Tuyết ở Đà Lạt, Sáo ở Gia Lai, Lộc và Trúc ở Mỹ, Ngọc ở Hunggari… Cũng nghe nói, từ sáng kiến của 12Đ (NK 1982-1985), nhiều lớp khác cũng đã tổ chức được ngày truyền thống của lớp mình.

Nhưng, điều ý nghĩa nhất chưa phải là những phút giây quây quần bên nhau, mà lắng đọng, mà nghĩa tình nhất là sau hôm gặp mặt năm 2010, các thành viên trong lớp 12Đ Quốc Học của chúng tôi ngày ấy đã thiết lập được một “mạng lưới thông tin nóng” để “lắng nghe”, giúp đỡ, sẻ chia cho nhau những lúc buồn vui, khó khăn, hoạn nạn… Quỹ lớp chưa giàu có gì và chủ yếu là do anh em tự đóng góp, song ban liên lạc lớp đã duy trì được việc làm thường xuyên nhưng rất ý nghĩa. Đó là, cứ vào đầu mỗi năm học, trích một phần quỹ mua sách vở để tặng cho con em của những bạn đang còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Của tuy không lớn, nhưng ý nghĩa tinh thần lại rất lớn. Chuẩn bị bước vào năm học mới 2014-2015 này, mấy anh em trong ban liên lạc, do mỗi người mỗi việc nên phải lên lịch hẹn trước. Xui xẻo là đến hẹn lại đúng hôm mưa to, thế là dù mưa, anh em vẫn quyết đội mưa đến gõ cửa từng gia đình để tặng quà cho các cháu. Của đồng công nén, chỉ mong đó sẽ là nguồn động viên tinh thần để các bạn nhắc nhở, thúc đẩy con cái cố vươn lên mà giành lấy cái chữ, giành lấy một tương lai xán lạn hơn cho ngày sau.

Sang năm sẽ là tròn 30 năm ra trường, lớp 12Đ chúng tôi đang hy vọng sẽ có một cuộc gặp mặt đủ đầy, hoành tráng, vui và thật ý nghĩa. Không nói ra, nhưng ai cũng mong chờ đến cái ngày 25/5/2015…

Huy Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top