Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp biển Đông

ClockThứ Tư, 05/08/2015 16:17
TTH.VN - Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) ở Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc và các nước khu vực giải quyết tranh chấp trên biển Đông một cách hòa bình.

Phát biểu tại cuộc gặp với các ngoại trưởng ASEAN ở Trung tâm Thương mại quốc tế Putra (PWTC), Ngoại trưởng Kerry tuyên bố: “Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước thành viên ASEAN là phải bảo vệ hòa bình và ổn định trên biển Đông”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc thảo luận với ngoại trưởng các nước ASEAN - Ảnh: Hiếu Trung

 

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải đảm bảo rằng an ninh của các tuyến hàng hải và ngư trường trọng yếu. Chúng tôi muốn thấy các tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Kerry cũng mô tả cuộc gặp song phương giữa ông và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị “diễn ra tốt đẹp”.

Trước cuộc gặp với ông Vương Nghị, ông Kerry nói với giới truyền thông rằng ông muốn thảo luận với đại diện Trung Quốc về lời kêu gọi của Washington. Đó là Trung Quốc dừng hành vi bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời ngắn gọn báo chí sau cuộc gặp với ông Kerry - Ảnh: Hiếu Trung

 

Bước ra khỏi cuộc gặp với ông Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã trả lời rất ngắn gọn trước hàng loạt câu hỏi dồn dập của phóng viên các nước. Ông Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc sẽ “đối thoại hòa bình” để giải quyết tranh chấp trên biển Đông. Ngoài ra ông không nói gì thêm.

Chiều nay 5-8 ở PWTC sẽ diễn ra cuộc gặp giữa ngoại trưởng Trung Quốc và ngoại trưởng các nước ASEAN. Dự kiến biển Đông sẽ là đề tài đáng chú ý nhất. Sau đó ông Vương Nghị sẽ có cuộc họp báo chung với ngoại trưởng một số nước. 

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top