Thế giới

Ngoại trưởng Nga – Thái Lan thảo luận về thương mại, đầu tư song phương

ClockThứ Năm, 16/07/2015 15:46
TTH.VN - Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Phó Thủ tướng Thái Lan Tanasak Patimapragorn dự kiến ​​sẽ giúp tăng cường an ninh và phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, hôm nay (16/7), nhà ngoại giao hàng đầu của Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Thái Lan và Phó Thủ tướng Tanasak Patimapragorn tại Moscow để thảo luận về các vấn đề thương mại và đầu tư song phương, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Chúng tôi chắc chắn rằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan đến Moscow sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác giữa hai nước, hoàn toàn vì lợi ích lâu dài của cả hai, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy an ninh và tăng trưởng bền vững của khu vực châu Á-Thái Bình Dương", phát ngôn viên Alexander Lukashevich nói.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gặp gỡ người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha hồi tháng 4/2015 - Ảnh: Sputnik.

Dự kiến, các bộ trưởng ​​sẽ tiếp tục xây dựng các thỏa thuận song phương đã được thiết lập trong chuyến đi của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Thái Lan hồi tháng 4/2015 vừa qua.

Theo ông Lukashevich Medvedev, cuộc hội đàm của Thủ tướng Medvedev với người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha xác định rõ, thương mại, đầu tư và xuất khẩu nông sản là các lĩnh vực quan trọng của sự hợp tác.

Bộ Ngoại giao Nga ước tính, dòng chảy thương mại giữa Nga và Thái Lan đã tăng gần 19% lên 3,98 tỷ USD trong năm 2014. Xuất khẩu của Nga sang Thái Lan đã tăng 37,8%, trong khi xuất khẩu của Thái Lan ngược lại thị trường Nga cũng đã tăng 7%.

Lượng xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sang Nga đã tăng đáng kể, bù đắp cho sự sụt giảm trong nhập khẩu thực phẩm của Moscow từ các nước EU sau lệnh cấm vận. Vào tháng 8/2014, Nga áp đặt các hạn chế về thực phẩm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu EU và các nước khác đã ban hành các lệnh cấm vận nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top