ClockThứ Ba, 22/02/2022 14:05

Người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 được hưởng trợ cấp theo chế độ ốm đau

Bạn đọc hỏi: Tôi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và điều trị tại nhà. Vậy tôi có được hưởng tiền trợ cấp của chế độ ốm đau không?

Hồ sơ hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp sẽ hết hạn vào ngày 20/12Cảnh báo các hành vi lừa đảo hỗ trợ người bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có những lợi ích nào?Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng từ đầu năm 2022Trên 7,4 tỷ đồng hỗ trợ lao động do ảnh hưởng dịch COVID-19Bảo hiểm xã hội tự nguyện khởi sắc với mục tiêu “kép”Bảo hiểm xã hội: Vượt khó cùng người dân & doanh nghiệpHướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo bảo hiểm y tế

Theo khoản 1 Điều 100 của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động điều trị bệnh tại nhà phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Bác sỹ trẻ Lê Kim Bình, Trưởng khu điều trị F0 nhẹ - trung bình (Bệnh viện Dã Chiến số 1, Khoa lao phổi, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Bến Tre) thăm khám bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

Trong khi đó, theo điểm a khoản 1 Điều 20 của Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy chứng nhận này do cơ sở khám, chữa bệnh cấp.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn thống nhất nào về việc trường hợp F0 điều trị tại nhà thì xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ở đâu, do ai cấp? mà mỗi địa phương lại có hướng dẫn khác nhau.

Ví dụ, tại TP Hồ Chí Minh đã có Công văn 9000/SYT-NVY hướng dẫn như sau: Trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Trạm y tế phường, xã, thị trấn chăm sóc và quản lý F0 tại nhà sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Tuy nhiên, một số địa phương khác, Trạm Y tế chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà, sau đó người lao động cần nộp giấy này cho Trung tâm y tế huyện để cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Khi đã có được giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH, người lao động nộp lại cho công ty để làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau với mức hưởng bằng 75% mức đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Như vậy, trong mọi trường hợp, F0 điều trị tại nhà vẫn cần phải khai báo với Trạm y tế để có được giấy xác nhận hoàn thành điều trị COVID-19, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và hưởng tiền trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật BHXH.

Nếu không khai báo y tế, sẽ không được cấp giấy và tự mình đã đánh mất quyền lợi này. Ngoài ra, việc khai báo với Trạm y tế cũng là cần thiết để người dân được hướng dẫn về cách thức cách ly, điều trị.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo danh sách từ Cục Thuế TP. Huế, trên địa bàn thành phố hiện có 781 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc cho gần 6.000 người lao động (NLĐ).

Hơn 780 đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội
Nỗ lực trong chuyển đổi số

Qua 2 năm thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (2022- 2023), công tác CĐS của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực trong chuyển đổi số
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top