ClockThứ Tư, 13/10/2021 17:36

Người dân lại vào khu vực mỏ đá Phong Xuân ngăn chặn sản xuất

TTH.VN - Người dân vào khu vực mỏ đá vôi nguyên liệu Phong Xuân (Phong Điền) ngăn chặn sản xuất, yêu cầu Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) hỗ trợ tiền thuê nhà ở.

Người dân vào khu vực mỏ đá Phong Xuân để ngăn chặn sản xuất

Ngày 13/10, Công ty Đồng Lâm cho biết, hộ ông Nguyễn Văn Hiếu (trú thôn Cổ Xuân- Điền Lộc) đã cùng với người thân trong gia đình vào khu vực mỏ đá vôi Phong Xuân ngăn chặn sản xuất nhằm đòi tiền hỗ trợ thuê nhà ở. Vụ việc diễn ra gây mất an ninh trật tự, an toàn lao động (do có nhiều phương tiện xe chở tải trọng nặng đang lên dốc); gây ngưng trệ, ảnh hưởng đến sản xuất của nhà máy.

Theo UBND xã Phong Xuân, hộ ông Nguyễn Văn Hiếu đã nhiều lần vào khu vực mỏ đá vôi để ngăn chặn sản xuất, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nguyên nhân, nhà ông Nguyễn Văn Hiếu xuất hiện vết rộp trên nền hiên, bậc cấp và một lổ rỗng ngoài hiên nhà (đường kính rộng 5cm, độ sâu khoảng 0,5m), ông Hiếu cho rằng do quá trình khai thác mỏ tại mỏ đá Đồng Lâm gây ra.

Mặc dù Công ty Đồng Lâm đã đồng ý khắc phục nhưng hộ ông Hiếu chưa thống nhất và yêu cầu được hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng cho đến khi được di dời đến nơi ở mới.

Trước sự phản ánh của người dân ngày 8/10, UBND xã Phong Xuân đã có buổi làm việc với Công ty Đồng Lâm, Nhà thầu Tân Việt Bắc và hộ ông Nguyễn Văn Hiếu. Tại buổi làm việc, ông Hiếu yêu cầu các bên liên quan giải quyết chỗ ở cho gia đình di chuyển đến nơi ở mới đảm bảo an toàn. Cho rằng khoảng cách từ đê số 4 đến nhà ông là 208m - nằm trong vành đai không được an toàn, đề nghị cấp chính quyền hỗ trợ di dời.

Các điểm bong, rộp trên nền hiên nhà ông Nguyễn Văn Hiếu

Trong khi đó, ông Phạm Văn Bằng, Trưởng phòng ĐTXD và KTM mỏ đá vôi Phong Xuân cho rằng từ hố móng khai thác mỏ đến nhà ông Nguyễn Văn Hiếu là 720m, còn cách ranh giới cấp giấy phép khai thác là 220m (ngoài phạm vi 200m hành lang an toàn theo quy định của pháp luật). Việc di dời nhà cửa của các hộ dân nằm trong vùng lân cận mỏ đá do cấp có thẩm quyền quyết định.

Phương án hỗ trợ khắc phục hố rỗng tại nhà ông Nguyễn Văn Hiếu, Công ty Đồng Lâm luôn sẵn sàng phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương để sửa chữa hoặc gia đình nhận tiền hỗ trợ từ công ty để khắc phục. Quan điểm của Đồng Lâm luôn lắng nghe chia sẻ khó khăn với người dân lân cận khu vực mỏ. Khi chưa xác định được nguyên nhân nhưng công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ gia đình xử lý hố sụt lún để đảm bảo an toàn.

Tại buổi làm việc, do không đạt được thỏa thuận với các bên liên quan, ông Nguyễn Văn Hiếu đã rời khỏi cuộc họp và không chịu ký vào biên bản.

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, UBND xã đã lập biên bản ghi nhận ý kiến của hộ gia đình và các biên liên quan để báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết.

Trước đó, 2 người dân ở Phong Xuân cũng đã tự ý xâm nhập vào khu vực trạm đập đá thuộc Nhà máy Xi măng Đồng Lâm và xô xát khiến một bảo vệ ở đây trọng thương, phải nhập viện. Công an huyện Phong Điền đang tích cực điều tra làm rõ.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top