ClockThứ Bảy, 24/10/2020 08:44

Người dân yên lòng

TTH - “Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức để bám dân, giúp dân, quyết tâm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho bà con trong mưa lũ”, đó là khẳng định của anh Trần Minh Hiền, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phong Hiền, huyện Phong Điền.

Huy động trên 3.000 cán bộ, chiến sĩ giúp dân chạy lũĐến từng thôn giúp dân chạy lụt

Dân quân xã đến nhà giúp người dân sơ tán đến nơi an toàn

Phong Hiền là một trong những địa phương phải hứng chịu nhiều thiệt hại từ cơn bão số 5 và các đợt lũ lụt vừa qua. Tính riêng cơn bão số 5 đã làm gần 900 ngôi nhà ở Phong Hiền bị tốc mái, hàng chục ha cây cối, hoa màu bị hư hỏng.

Với phương châm không để người dân phải đói, rét, ngay sau khi cơn bão đi qua, lực lượng dân quân xã đã nhanh chóng đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm tình hình thiệt hại và tâm tư, nguyện vọng của bà con nhằm có phương án đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Bà Trần Thị Vui ở thôn Gia Viên tâm sự: “Bão số 5 đã làm cho nhà của tôi bị tốc ngói gần hết, ngồi trong nhà mà chẳng khác nào giữa trời. Tôi lại ở một mình nên chỉ biết ngồi nhìn lên nhà mà đau xót. May mà sau khi bão qua, dân quân đã đến giúp sửa lại nhà cửa”.

Thiên tai nối tiếp thiên tai, bà con Nhân dân vừa mới tạm ổn định cuộc sống sau cơn bão số 5 thì cơn bão số 6 ập tới cùng với mưa lũ và người dân lại căng mình để ứng phó với lũ lụt. Nước lên nhanh đã làm hơn 1.500 ngôi nhà bị ngập và hàng trăm người dân phải di dời đến nơi an toàn.

Là lực lượng nòng cốt tại địa phương, từng chiến sĩ dân quân không quản ngại khó khăn, gian khổ, đã đẩy ghe, chèo thuyền để đưa Nhân dân ra khỏi vùng nước lũ. Hình ảnh các chiến sĩ dân quân có mặt tại các vị trí xung yếu, các vùng ngập lụt dầm mưa, lội lũ để giúp bà con di dời người và tài sản đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mọi người dân trong những ngày mưa lũ.

Nhận những gói bánh, lốc sữa và thùng mì từ tay những chiến sĩ dân quân giữa mênh mông biển nước, ông Trần Xuân Đức (86 tuổi) rơm rớm nước mắt: “Nhà tôi nước ngập gần 1m. Nhà cũng có chỗ trú, nhưng do lũ dài ngày nên lương thực cũng sắp hết. May có các chiến sĩ dân quân vượt mưa gió để kịp thời cứu trợ cho bà con, không thì chẳng biết phải làm thế nào”. 

Chiến sĩ dân quân Trần Văn Đức tâm sự: “Những lúc thiên tai như thế người dân rất cần chúng tôi, vì vậy dù khó khăn, vất vả đến mấy chúng tôi cũng phải cố gắng giúp đỡ bà con. Nhất là đối với những gia đình neo đơn, gia đình chỉ có người già thì anh em dân quân như là những đứa con của bà con vậy. Sự có mặt kịp thời của chúng tôi sẽ giúp cho các gia đình yên lòng hơn khi mùa mưa bão tới”.

Theo nhận xét của ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền, thời gian qua, lực lượng dân quân của địa phương đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Đây cũng là lực lượng nòng cốt của địa phương trong việc tham gia mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong những ngày lụt bão vừa qua, lực lượng dân quân đã góp phần rất lớn trong công tác ứng phó cũng như bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của người dân.

Hình ảnh những người chiến sĩ sao vuông luôn đến với người dân trong những ngày mưa lũ và những gói mì tôm, những ổ bánh mì... mà anh em dân quân mang đến không những đã làm cho biết bao người dân đang lạnh lẽo trở nên ấm áp hơn, mà còn giúp bà con vượt qua khó khăn. Sự hăng hái, nhiệt tình, không quản khó khăn, vất vả của các chiến sĩ góp phần thắt chật thêm tình quân dân trong hoạn nạn.

Bài, ảnh: QUANG ĐẠO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa nhà cho hộ nghèo

Ngày 16/4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vinh Hiền thực hiện sửa chữa nhà cho hộ bà Phạm Thị Thành (sinh năm 1962), trú tại thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền (Phú Lộc), là hộ nghèo trên địa bàn.

Sửa nhà cho hộ nghèo
Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững

Trong năm 2023, huyện Phú Lộc có thêm 447 hộ thoát nghèo. Để cùng toàn tỉnh thực hiện những mục tiêu lớn, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện Phú Lộc đang triển khai nhiều cách gắn với tình hình thực tế.

Nhiều cách giúp dân giảm nghèo bền vững
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

Những ngày cuối tháng 12 năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình hành quân dã ngoại chung tay thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới. Trong những ngày về ở với địa phương, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp người dân tại đây.

Nhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới
Return to top