ClockThứ Ba, 12/05/2020 06:30

Nguy cơ cháy rừng

TTH - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế, ông Lê Viết Ngọc Vinh thông tin, hầu hết các vụ cháy rừng đều xuất phát từ thắp nhang, đốt vàng mã tại các nghĩa trang. Một nguyên nhân khách quan khiến rừng dễ cháy là do nắng nóng gay gắt, lớp lá thông khô phủ dày đặc.

Nguy cơ cháy nổ dưới tán rừngCháy rừng và những bài học kinh nghiệm

Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng tại phường An Tây (TP. Huế) cuối năm 2019

Thiếu ý thức 

Ông Phan Thành Nhân ở phường An Tây (TP. Huế) thường đến viếng mộ, thắp nhang tại các nghĩa trang nhận thấy, vào các ngày rằm, mùng một, người dân đến thắp nhang, đốt vàng mã tại các nghĩa trang rất đông.

Phần lớn người dân đều ý thức cao trong việc phòng chống cháy rừng, thường phải đợi vàng mã, nhang tàn mới ra về. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thiếu ý thức, sau khi đốt vàng mã xong, nhang còn cháy đã quay lưng ra về khiến nguy cơ cháy rừng rất cao.

Hầu hết tại các khu vực nghĩa trang trên địa bàn TP. Huế đều có rừng thông, keo tràm và các loại cây dễ cháy. Vào mùa nắng nóng, thảm lá thông, keo tràm khô khá dày, chỉ vướng ngọn lửa nhỏ có thể bốc cháy bất cứ lúc nào. Ông Nhân cũng như người dân trong quá trình viếng mộ, nhiều lần chứng kiến vàng mã, nhang tại một số ngôi mộ còn đỏ rực phải đến canh chừng, chờ tắt mới ra về.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế, ông Lê Viết Ngọc Vinh thông tin, năm vừa qua, số vụ cháy và diện tích cháy rừng trên địa bàn TP. Huế đều tăng. Qua điều tra, nắm bắt tình hình cho thấy, hầu hết các vụ cháy rừng đều xuất phát từ thắp nhang, đốt vàng mã tại các nghĩa trang. Một nguyên nhân khách quan khiến rừng dễ cháy là do nắng nóng gay gắt, lớp lá thông khô phủ dày. Trong khi thông, keo tràm là các loại cây dễ cháy, lây lan nhanh, khó cứu, chữa.

Ngay từ đầu năm, HKL TP. Huế triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), trong đó phòng là chính. Trong các phương án như chuẩn bị nhân lực, vật lực, diễn tập PCCCR, HKL TP. Huế phối hợp với các địa phương chú trọng công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Quá trình viếng mộ, vào rừng, yêu cầu người dân không nên vứt bỏ tàn thuốc bừa bãi, cẩn thận khi đốt nhang, vàng mã, nấu ăn cạnh rừng.

Cán bộ kiểm lâm của đơn vị phối hợp với lực lượng địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra tại các nghĩa trang, khu rừng nhằm kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Vào những lúc nắng nóng diễn biến phức tạp như hiện nay, ngoài các ngày lễ, rằm, mùng một, các lực lượng phân công tổ chức tuần tra hằng ngày, thậm chí ban đêm tại các khu rừng, nghĩa trang.

Cảnh giác, chủ động

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ngành kiểm lâm đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PCCCR, theo dõi diễn biến rừng thông qua công nghệ viễn thám, máy tính bảng, các phần mềm cảnh báo sớm nguy cơ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi xảy ra cháy rừng...

Không chỉ rừng thông tại TP. Huế, những cánh rừng keo tràm tại vùng gò đồi, trên cát cũng có thể bốc cháy bất cứ lúc nào bởi sự cẩu thả, thiếu ý thức của một số người dân. Các vụ cháy rừng xảy ra tại xã Quảng Thái, Quảng Lợi (Quảng Điền), hay tại xã Điền Hòa (Phong Điền) trong những tháng cuối năm 2019 đều xuất phát từ sự chủ quan của người dân trong lúc nấu ăn cạnh rừng, đốt thực bì, vứt bỏ tàn thuốc bừa bãi...

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, hầu hết các vụ cháy rừng đều do nắng nóng, khô hạn diễn biến phức tạp. Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ cháy rừng gây thiệt hại gần 178 ha, tăng 14 vụ, tăng 164 ha thiệt hại so với năm trước.

Các vụ cháy rừng năm 2019 chính là bài học đắt giá trong công tác PCCCR đối với ngành kiểm lâm và các địa phương. Đó là sự thiếu ý thức của người dân, sự chủ quan, mất cảnh giác của lực lượng chức năng đã để xảy ra các vụ cháy rừng, lây lan diện rộng. Việc huy động lực lượng, trang thiết bị và chỉ huy chữa cháy rừng tại hiện trường vẫn còn lúng túng.

Kinh nghiệm từ các vụ cháy rừng năm trước, từ đầu năm nay, ngành kiểm lâm củng cố lực lượng, trang thiết bị tại chỗ đảm bảo, diễn tập PCCCR, sẵn sàng ứng phó với các vụ cháy. Với phương châm phòng là chính, ngành kiểm lâm phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân tích cực tham gia PCCCR.

Ngành kiểm lâm phối hợp với các ban ngành tổ chức ký kết quy chế phối hợp PCCCR. Lực lượng kiểm lâm đề cao cảnh giác, chủ động và thường xuyên tuần tra, giám sát tại các địa bàn phụ trách. Khi xảy ra các vụ cháy cần huy động các trang thiết bị, sự vào cuộc kịp thời của các lực lượng nhằm triển khai chữa cháy, không để lây lan diện rộng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top