ClockThứ Bảy, 27/02/2021 14:58

Ngụy tặc!

TTH - Đó là lời nhận xét vừa ngạc nhiên, vừa trách cứ của một dì cỡ trung niên đang đi bộ thể dục buổi sáng, bất ngờ bắt gặp một cậu thanh niên ngồi chờ xe bus ở trạm đối diện Trường PTTH Hai Bà Trưng trên đường Lê Lợi đã tranh thủ lẹt ra sau tủ bán thức uống tự động cạnh bên …vạch quần tháo nước (!). Rồi sau khi đã giải quyết xong nỗi buồn, cậu quay lưng lững thững bước vào hồ nước có ngọn giả sơn lớn vừa đắp và bức tượng “Cô gái Việt Nam” nổi tiếng của cố điêu khắc gia Lê Thành Nhơn để chiêm ngắm.

Thói quen xấu xíHành vi xấu xí

Té ra cũng biết đẹp, biết ngắm cảnh. Ai dọn, ai giữ cho mà ngắm rứa không biết? Trẽn!- Chừng như chưa hết bực, dì trung niên kia lại buông lời, cố để cho những người chung quanh cùng nghe. Cậu thanh niên nọ hình như biết hành vi của mình đã bị bắt gặp, nên càng lúc càng lủi sâu vào phía công viên cố tránh những ánh nhìn không thiện cảm với mình.

Ai cũng có lúc bức bí, không thể không giải quyết. Nhưng nỗi bức bí mang tên “tiểu tiện” là nỗi bức bí có thể… tạm hoãn- ít ra là thêm một lúc nữa, để đi đến nhà vệ sinh công cộng (hoàn toàn miễn phí) được cắm bảng chỉ dẫn ở cách trạm đón xe bus có vài sải chân. Vậy mà cậu thanh niên kia sao nỡ bạo gan vạch quần làm cái việc bậy bạ như thế ngay giữa thanh thiên bạch nhật, ngay giữa một không gian tuyệt vời như vậy của Huế?!!

Để bảo vệ cảnh quan, môi trường, UBND tỉnh đã từng ra văn bản, yêu cầu xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng, bị nêu hình ảnh lên phương tiện truyền thông, mạng xã hội… Quy định là vậy, song các trường hợp bị phạt, bị nêu xem chừng đang còn quá ít, lại không thường xuyên. Thế nên, chưa tạo được hiệu ứng, chưa tạo được thói quen tự giác chấp hành trong xã hội. Thế nên, trường hợp của cậu thanh niên mà tôi vừa chứng kiến chỉ là một trong số rất nhiều những trường hợp vi phạm mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp mỗi ngày.

Hue-S đã và đang phát huy, hệ thông camera an ninh cũng bắt đầu lan tỏa trên nhiều địa bàn. Rất nên tận dụng thế mạnh này để “cưỡng bức thiết lập” lối hành xử văn minh, bảo vệ môi trường cảnh quang xanh-sạch- sáng cho Huế. Phạt và “bêu” danh ráo riết một thời gian, thói quen hành xử văn minh chắc chắn sẽ nhanh chóng được hình thành, từ đó mới dần dà trở thành nếp ứng xử tự giác, bền vững.

THƯỢNG BÍCH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top