Thế giới

Nhật Bản lo ngại hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông gây bất ổn khu vực

ClockThứ Tư, 22/04/2020 10:45
Nhật Bản lo ngại quyết định của Trung Quốc thành lập cái gọi là khu Tây Sa và khu Nam Sa sẽ làm dấy lên bất ổn trong khu vực.

Thêm thượng nghị sĩ Mỹ lên án vụ hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển ĐôngBộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển ĐôngCách tiếp cận của ASEAN về vấn đề biển Đông và ý nghĩa đối với Việt Nam

  Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu (trái) và đngười đồng cấp Trung Quốc, ông Vương Nghị. Ảnh: NHK

Tối  21/3, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, trong đó có nội dung liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong cuộc điện đàm diễn ra khoảng một giờ theo đề xuất của phía Trung Quốc, ông Motegi đã đề cập tới việc gần đây Trung Quốc thông qua quyết định thành lập cái gọi là khu Tây Sa và khu Nam Sa [trên 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV], đồng thời truyền đạt lập trường lo ngại của Nhật Bản trong vấn đề này, và cho rằng hành động nêu trên sẽ làm dấy lên bất ổn trong khu vực.

Liên quan đến hành vi mở rộng hoạt động của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, khu vực Senkaku/Điếu Ngư, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi cũng đã kháng nghị trực tiếp lên Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi về đại dịch Covid-19, hợp tác giữa hai bên trong vấn đề xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế bao gồm khẩu trang, hỗ trợ các nước phát triển trong tình hình dịch bệnh đang lan rộng ra trên toàn thế giới. 

Gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành vi khiêu khích tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông. Tại khu vực Biển Hoa Đông, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm nhập khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là hành vi khiêu khích mang tính quân sự đối với khu vực biển Hoa Đông, đặc biệt, trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19.

Theo VOV

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top