Thế giới

Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 kỹ thuật số

ClockChủ Nhật, 05/09/2021 14:45
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (5/9) đưa tin, Nhật Bản sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trực tuyến, bắt đầu từ tháng 12.

Nhật Bản phát hiện một biến thể Delta mới của virus SARS-CoV-2EU tiến gần hơn đến “chứng nhận COVID-19” phục vụ đi lại

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 2.300 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 4/9. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cấp giấy chứng nhận bằng mã quét QR thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh từ khoảng giữa tháng 12.

Vào ngày mai (6/9), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và các thành viên Nội các khác dự kiến sẽ có một cuộc họp về việc thúc đẩy một xã hội kỹ thuật số. Tại cuộc họp này sẽ đưa ra quyết định về chính sách của Chính phủ đối với hộ chiếu vaccine kỹ thuật số.

Cũng theo Tạp chí Nikkei Asia, dự án nói trên sẽ là một ưu tiên đối với Cơ quan Kỹ thuật số mới của Nhật Bản, đơn vị vừa được thành lập trong tuần này, nhằm tập trung vào việc chuyển cơ sở hạ tầng của chính quyền trung ương và địa phương sang hình thức trực tuyến.

Trong một động thái liên quan, Tờ báo Mainichi đưa tin, Nhật Bản đang chuẩn bị gia hạn tình trạng khẩn cấp vì đại dịch COVID-19 thêm khoảng 2 tuần đối với thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận.

6 tỉnh khác bao gồm các trung tâm công nghiệp Osaka và Aichi cũng sẽ được xem xét để kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp kể từ ngày kết thúc dự kiến trước đó là ngày 12/9. Nguồn tin trên cho biết thêm, Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp để đưa ra quyết định vào khoảng giữa tuần tới.

Trên khắp Nhật Bản, 21 tỉnh, thành hiện đang áp dụng tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. Mặc dù thủ đô Tokyo ghi nhận xu hướng giảm về số ca nhiễm COVID-19, các ca nhiễm vẫn ở mức tương đối cao. Trong ngày 4/9, thủ đô của Nhật Bản đã báo cáo 2.362 ca nhiễm COVID-19 mới; trong khi đó, các ca bệnh nặng giảm xuống còn 267 ca, từ mức 278 ca vào một ngày trước đó.

Ngoài ra, các tỉnh bao gồm Ibaraki, Tochigi, Okayama và Hiroshima đang xem xét dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và có khả năng chuyển sang các biện pháp hạn chế được nới lỏng hơn sau ngày kết thúc dự kiến vào ngày 12/9.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top