Thế giới

Nhật Bản xem xét tăng chi tiêu quốc phòng lên 40.000 tỷ yên trong 5 năm tới

ClockChủ Nhật, 25/09/2022 18:23
TTH.VN - Hãng thông tấn Kyodo News hôm nay (25/9) dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết Nhật Bản đang xem xét tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên hơn 40.000 tỷ yên (279 tỷ USD) trong 5 năm tới. Số tiền này cao hơn nhiều so với tổng số 27.470 tỷ yên được dành cho chi phí quốc phòng 5 năm giai đoạn 2018-2023 trong Chương trình phòng thủ trung hạn (MTDP) của Tokyo.

Nhật Bản thông qua ngân sách lớn hơn để duy trì lực lượng đồn trú MỹMỹ - Nhật đạt thoả thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

Nhật Bản dự kiến sẽ tăng mạnh chi tiêu dành cho quốc phòng trong 5 năm tới. Ảnh: Vietnamnet.vn 

Kế hoạch này phản ánh cam kết của Thủ tướng Fumio Kishida trong việc “củng cố cơ bản” khả năng quốc phòng của đất nước trước những diễn biến hiện nay, trong đó có sự phát triển hạt nhân và tên lửa nhanh chóng của Triều Tiên.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền do Thủ tướng đương nhiệm Kishida lãnh đạo, đang tìm cách tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP hoặc hơn - ngang bằng với mức chuẩn của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nhật Bản, được biết đến với Hiến pháp hòa bình, từ lâu đã giới hạn ngân sách quốc phòng hàng năm ở mức khoảng 1% GDP, tương đương hơn 5.000 tỷ yên.

Nếu con số dự kiến ​​hơn 40.000 tỷ yên dành cho chi phí quốc phòng được thông qua trong chương trình quốc phòng 5 năm bắt đầu vào tháng 4/2023 đến tháng 3/2028, chi phí hàng năm có thể đạt 10.000 tỷ yên trong năm tài chính 2028 như Bộ Quốc phòng dự kiến ​​và gần như đạt được mục tiêu 2% GDP dành cho quốc phòng.

Hồi đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề xuất yêu cầu 5.590 tỷ yên - số tiền lớn nhất từ ​​trước đến nay, trong ngân sách ban đầu của đất nước cho năm tài chính 2023 (bắt đầu từ tháng 4 tới). Khoản chi cuối cùng có thể tăng vọt lên khoảng 6.500 tỷ yên một khi bao gồm một số chi phí không xác định.

Theo kế hoạch, từ năm tài chính 2024 trở đi, chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản sẽ tăng khoảng 1.000 tỷ yên mỗi năm.

Một số lĩnh vực sẽ nhận được khoản tiền bổ sung bao gồm đầu tư vào tên lửa tầm xa, máy bay không người lái và các công nghệ không người lái khác, cũng như chế tạo các tàu khu trục mới được trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng có kế hoạch sử dụng số tiền bổ sung để tăng cường khả năng chiến đấu bền vững.

Tuy nhiên, sức khỏe tài khóa của Nhật Bản vốn đã rơi xuống mức “tồi tệ nhất” trong số các nước phát triển, với số nợ gấp đôi quy mô nền kinh tế. Ngân sách quốc gia chưa được tổng hợp cho năm tài chính tiếp theo dự kiến ​​cũng sẽ là một con số kỷ lục.

Được biết ban đầu, Bộ Tài chính nước này dự định duy trì kỷ luật tài khóa bằng cách tài trợ cho việc tăng chi tiêu quốc phòng thông qua phát hành trái phiếu chính phủ, và có kế hoạch trả nợ bằng cách tăng thuế doanh nghiệp và các loại thuế khác.

Tuy nhiên, việc tăng thuế ở Nhật Bản đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, khiến mức chi tiêu quốc phòng dự kiến 40.000 tỷ yên có thể sẽ không được đáp ứng hoặc sẽ bị dồn vào các khoản chi an ninh quốc gia khác, một số quan chức cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top