Thế giới

Nhật - Trung - Hàn nhất trí thúc đẩy hợp tác 3 bên về kinh tế

ClockThứ Tư, 17/11/2021 08:33
TTH.VN - Các quan chức thương mại đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản ngày 16/11 đã thảo luận về các cách thức để tăng cường hợp tác kinh tế 3 bên trong bối cảnh đại dịch COVID-19; đồng thời thúc đẩy thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực rộng lớn hơn như môi trường và năng lượng, theo nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Các nước ASEAN+3 phải tiếp tục hợp tác, chuẩn bị cho tiến trình phục hồi sau dịch COVID-19Australia và New Zealand cùng phê chuẩn Hiệp định RCEP

Quốc kỳ Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Asia.nikkei.com/TTXVN

Tại hội nghị kéo dài trong một ngày được tổ chức theo hình thức trực tuyến, các đại biểu tham dự đã thảo luận về những cách thức để xây dựng một mô hình hợp tác 3 bên mới, trong đó tập trung vào các vấn đề về môi trường và năng lượng, cũng như cách thức để nuôi dưỡng doanh nghiệp trong bối cảnh các dịch bệnh truyền nhiễm, và cách để làm sâu sắc hơn các trao đổi cấp khu vực.

Được biết, hội nghị về công nghệ và kinh tế xuyên biển Hoàng Hải thường niên năm nay đã tập trung khoảng 300 quan chức đến từ các chính quyền trung ương và địa phương, và các công ty tư nhân của cả 3 quốc gia.

Ông Seo Ga-ram, người đứng đầu Uỷ ban hợp tác thương mại thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết: “Nhu cầu đang gia tăng đối với hợp tác ba bên, phù hợp với một mô hình kinh tế toàn cầu đang thay đổi, do quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số, biến đổi khí hậu và các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra”.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang thúc đẩy một hiệp định thương mại tự do toàn diện, cấp cao giữa các quốc gia này, nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn. Các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên cho hiệp định thương mại tự do 3 bên đã được bắt đầu vào năm 2013.

Ngoài ra, ông Seo Ga-ram cũng kêu gọi mở rộng hơn nữa quan hệ 3 bên dựa trên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại đa phương sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1 năm sau.

Hồi năm ngoái, hiệp định thương mại này đã được ký kết bởi 15 quốc gia. Đó là 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và 5 nước đối tác của ASEAN là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, và New Zealand. Đáng chú ý, đây là hiệp định thương mại đầu tiên có sự tham gia của Seoul, Bắc Kinh, và Tokyo.

10 quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top