ClockThứ Ba, 21/07/2015 21:56

Nhiều giải pháp căn cơ nhằm phát triển kinh tế - xã hội

TTH - Chiều 21/7, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện KT- XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đã có nhiều ý kiến tâm huyết, giải pháp căn cơ nhằm phát triển bền vững KT- XH của tỉnh trong thời gian tới.  
 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc kỳ họp

 

Chất vấn về điệp khúc “Được mùa mất giá”
Đến chiều 21/7, HĐND tỉnh nhận được 7 câu hỏi chất vấn của 6 đại biểu. Nội dụng chất vấn liên quan đến vai trò của ngành nông nghiệp trong việc kiểm soát, cung cấp thông tin, hướng dẫm kỹ thuật và tăng cường tính dự báo cho người dân ở hai lĩnh vực sản xuất lúa gạo và nuôi tôm. Ngành nông nghiệp có định hướng và kế hoạch dài hơi gì cho việc sản xuất và nuôi trồng bền vững. Một số chất vấn liên quan đến cơ chế hoạt động, đầu tư cho bảo tàng; kết quả thực hiện 10 giải pháp, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2015- 2016 và khắc phục tình trạng thừa giáo viên tiểu học và THCS của ngành giáo dục; bố trí tái định cư cho 14 hộ dân ở chân đèo Phú Gia; đền bù, hỗ trợ tái định cư Thủy điện A Lưới; vấn đề quá tải trong bệnh viện tuyến II, III…

Sau 6 tháng thực hiện, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục có chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2014. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,39%; Thu ngân sách nhà nước đạt 2.350 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 7.550 tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu đạt 300,3 triệu USD...

Quyết liệt thu ngân sách
Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, để đạt tăng trưởng cả năm 2015 đạt trên 9,0% mà Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra, yêu cầu 6 tháng cuối năm phải có mức tăng xấp xỉ 10% để bù đắp thiếu hụt 6 tháng đầu năm. Đây là mức tăng khá cao, nếu không tập trung chỉ đạo quyết liệt để kích cầu, phát triển sản xuất, tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút thêm nhiều khách du lịch nhằm đẩy nhanh tăng trưởng ở cả 3 lĩnh vực kinh tế (dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp), việc hoàn thành chỉ tiêu trên là khó khả thi.
Về thu ngân sách, mặc dầu có 10/13 đạt cao, vượt trên 50% dự toán nhưng vẫn có 3/13 khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nôi địa chưa đạt. Đại biểu Huỳnh Ngọc Sơn, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, các sở, ngành, địa phương, tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường nguồn thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề; đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài, bền vững cho ngân sách. Đẩy nhanh việc kiểm tra, rà soát việc quyết toán lợi nhuận còn lại và tổ chức thu cổ tức được chia tại các doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa theo quy định. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu và thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách.
Đại biểu Nguyễn Mậu Chi, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh cho rằng, tỉnh cần quan tâm đến đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vừa được HĐND tỉnh thông qua là một ví dụ. Về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tại sao năm 2013 chúng ta đứng thứ hai thì sau một năm tụt xuống thứ 13? Tỉnh cần có chỉ tiêu, giải pháp cụ thể. Nên có một kênh khách quan đánh giá về chỉ số hài lòng của người dân, của doanh nghiệp khi tiếp xúc với cơ quan Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Mậu Chi: Cần thêm giải pháp tăng để năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

 
Đeo bám, chèo kéo làm xấu hình ảnh du lịch Huế
Lần đầu tiên tinh giảm 77 biên chế
Theo Nghị quyết giao chỉ tiêu biên chế công chức năm 2015 trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước của tỉnh vừa được HĐND tỉnh thông qua, tổng biên chế công chức tạm giao cho các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2015 là 2.269 biên chế, giảm 77 biên chế so với năm 2014 (trong đó, biên chế Bộ Nội vụ tạm giao 2.244 biên chế, giảm 39 biên chế; công chức dự bị chuyển sang là 25 biên chế, giảm 38 biên chế.
Theo báo cáo, khu vực dịch vụ có mức tăng 8,9%, thấp hơn so với kế hoạch (10,5%) và so với 6 tháng đầu năm 2014 (10,77%), thể hiện trên các lĩnh vực như: Doanh thu các cơ sở lưu trú tăng rất thấp 0,29%/kế hoạch 10-13%; tổng lượt khách ước đạt 925,7 nghìn lượt/kế hoạch là 2.200 nghìn lượt, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó, khách quốc tế giảm 3,3%. Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh, nguyên nhân khu vực dịch vụ có mức tăng thấp hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước một phần do chỉ số trượt giá được khống chế, nhưng phần lớn do cầu thị trường yếu, khách quốc tế đến Việt Nam giảm đã ảnh hưởng đến lượt khách quốc tế đến thành phố Huế. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chất lượng còn thấp...
Đại biểu Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH - TT &DL cho rằng, tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch xảy ra tại một số nơi là vấn đề nhức nhối nhất hiện nay, làm mất hình ảnh du lịch Huế. Theo ông Phan Tiến Dũng, việc đẩy lùi vấn nạn này không chỉ là việc riêng của ngành du lịch mà là việc chung của toàn xã hội. Cần có sự kiên quyết và đồng bộ, với sự vào cuộc của các ban, ngành, địa phương. Vấn đề khác là làm thế nào để duy trì và phát triển các đường bay quốc tế, thu hút du khách. Bước đầu mở các đường bay này (Bangkok - Huế) có những khó khăn nên UBND tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ. Bên cạnh đó, du lịch biển chúng ta có thế mạnh, nhiều bãi biển đẹp, nhưng việc khai thác chưa đạt yêu cầu. Việc sắp xếp, chất lượng phục vụ vẫn còn yếu. Chính quyền địa phương cần có đầu tư để bảo vệ an toàn cho khách, môi trường cảnh quan, hạ tầng...
Đồng tình với ông Phan Tiến Dũng, đại biểu Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, bổ sung: Cần thêm chiến lược để kéo khách du lịch đến Huế, nhất là những “bạn hàng” truyền thống như Vietnam Airline để tăng chuyến bay. Cần phối hợp với các đơn vị lữ hành, hiệp hội du lịch, đối tác hàng không, cảng biển để thu hút khách. Ông Phan Tiến Dũng cũng cho rằng, hàng lưu niệm của Huế vẫn còn đơn điệu, cần có những đầu tư cho lĩnh vực này, trước mắt ưu tiên các gian hàng ở các trung tâm ở các cảng biển, sân bay, ga tàu và khu vực trung tâm...

 

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

TIN MỚI

Return to top