ClockThứ Ba, 17/11/2015 07:04

Nhịp cầu hữu nghị

TTH - Bên cạnh các hoạt động đối ngoại chung của tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thừa Thiên Huế (HueFO) nỗ lực làm cầu nối, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa người dân Cố đô Huế với các tổ chức, bạn bè trên thế giới.
Chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (Huế 5/2015)

Thắt chặt đoàn kết hữu ngh

Thành lập từ năm 1998, đến nay, HueFO đã xây dựng cơ quan thường trực với nhiều cán bộ có năng lực, trách nhiệm và phát triển thêm 10 hội thành viên để mở rộng hoạt động, tăng cường mối quan hệ hữu nghị với các tổ chức, bạn bè các nước trên thế giới.

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, hàng năm, HueFO tổ chức các hoạt động viếng thăm hữu nghị các chính khách; một số cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; tổ chức các buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh giữa thanh niên, sinh viên, người dân Huế với các tổ chức bạn bè ở nước ngoài. Những ngày lễ trọng đại của các nước bạn, HueFO đã triển khai các hoạt động sôi nổi có ý nghĩa thiết thực, như mở các cuộc triển lãm tranh ảnh, trình diễn ẩm thực truyền thống và các hội thảo về văn hóa lịch sử, văn hóa vùng, miền; biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh... thể hiện tình cảm hữu nghị của Nhân dân Cố đô Huế với nhân dân, bạn bè các nước.

HueFO làm tốt công tác tuyên truyền đối ngoại, kịp thời thông tin cho bạn bè quốc tế về những chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong từng lĩnh vực, từng thời kỳ, thông tin các sự kiện, tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương đến với bạn bè quốc tế. Qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đến với địa phương, đất nước. HueFO đã phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN tỉnh làm đầu mối để tập hợp, điều phối hỗ trợ tích cực cho các hoạt động đối ngoại nhân dân ở địa phương, tăng cường công tác vận động kêu gọi viện trợ phi chính nước ngoài để góp phần xây dựng phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Gần đây, HueFO đã đón tiếp thân mật nhiều bà con Việt kiều về thăm quê. Dù với tư cách cá nhân, hay đi theo nhóm hoặc theo tổ chức xã hội, nhưng tất cả đều mang tình cảm nồng ấm ruột thịt của người con xa xứ. Bà con trở về cùng với thế hệ con cháu để khám phá, tìm hiểu văn hóa dân tộc, tự hào, hãnh diện về quê hương cội nguồn. Cùng với hoạt động này, HueFO đã vận động hàng chục dự án do bà con Việt kiều tài trợ, ước đạt gần 12 tỷ đồng thông qua các tổ chức, cá nhân quen thuộc như Hội Thân hữu Huế (FHF), Quỹ Hỗ trợ phát triển (DCA), Quỹ Khuyến khích tự lập (FESF)... HueFO còn phối hợp tổ chức các chương trình gặp mặt nhân dịp xuân về tết đến. Đặc biệt hơn, HueFO đã biên tập, phát hành ấn phẩm “Nơi đây-Những trái tim gởi lại” để ghi nhận tình cảm sâu nặng của người con xứ Huế sống xa quê đã, đang hướng về quê hương.

Nhiều chương trình nhân đạo

Sau gần 18 năm hoạt động, HueFO phát triển quan hệ hữu nghị trực tiếp và thường xuyên với nhiều tổ chức hữu nghị các nước, các tổ chức phi chính phủ, hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài và nhiều cá nhân đến từ 30 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới. Cùng thời gian này, HueFO vận động kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên 134,5 tỷ đồng góp phần xây dựng phát triển địa phương.

Thông qua các hoạt động đoàn kết hữu nghị, HueFO gợi mở kêu gọi các chương trình, dự án từ người con xa quê, các tổ chức, đoàn thể, bạn bè và các nước trên thế giới, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Điển hình, dự án khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn giai đoạn 2012-2014 do Chính phủ Nauy tài trợ là sự nỗ lực của HueFO. Ngay sau khi tiếp nhận dự án, HueFO phối hợp cùng các ban, ngành liên quan thành lập Ban quản lý triển khai dự án vào năm 2013, như cấp phép mua sắm, sử dụng thuốc nổ, hỏa cụ phục vụ cho công tác hủy nổ vật liệu nổ sau khi phát hiện; khảo sát thực địa, hỗ trợ các thủ tục cố vấn kỹ thuật rà phá bom mìn tồn lại sau chiến tranh. Đến nay, dự án đã triển khai trên địa bàn huyện Phong Điền, Hương Trà với kết quả rất tích cực và đang tiếp tục triển khai ở huyện vùng cao A Lưới.

Nhiều dự án tiêu biểu khác mang lại hiệu quả thiết thực của bà con nghèo ở Thừa Thiên Huế, như Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục mầm non do Cựu chiến binh Mỹ tái thiết Việt Nam (VVRP) xây dựng mới 12 trường học ở các xã nghèo  vùng sâu, vùng xa; Dự án xây dựng khu tái định cư vùng Lim (Hương Hồ) do tổ chức SODI (Đức) tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, tạo sinh kế cho 60 hộ dân địa phương ổn định cuộc sống; Dự án hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ-Phát triển cộng đồng do các chuyên gia Hà Lan hỗ trợ, tư vấn quản lý hiệu quả cho hàng chục doanh nghiệp ở địa phương.

Nhằm hỗ trợ cho người dân ở các vùng quê nghèo có cuộc sống ổn định, HueFO đã nỗ lực kêu gọi nhiều dự án nâng cao năng lực, phát triển sinh kế ở các địa phương vùng trũng, ven đầm phá Tam Giang; xây dựng các trạm y tế, trường học, tổ chức các đoàn khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng, trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn đều thông qua các tổ chức (VWAM-Hoa Kỳ), Hue Help (Anh), Sathya sai Social Service (Singapore), Tổ chức cứu trợ trẻ em (Mỹ)... hỗ trợ.

Ông Lê Văn Anh, Chủ tịch HueFO cho rằng, với nhiệm vụ lãnh đạo tỉnh giao, HueFO sẽ không ngừng củng cố, phát triển xứng đáng là một cơ quan chuyên trách trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân tỉnh nhà. Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, HueFO sẽ xây dựng chiến lược hành động, cùng các kênh ngoại giao khác, tạo nên một mặt trận đối ngoại vững mạnh của tỉnh trong thời gian đến, xứng danh vùng đất văn hóa Cố đô, một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, thành phố Văn hóa ASEAN.

Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Return to top