ClockThứ Sáu, 23/12/2016 05:56

Nhớ bộ đội biên phòng

TTH - Tôi đã từng hình dung “họ” là những con người “khô khan”, bởi ngay cả việc ăn, ngủ, thức dậy tập thể dục cũng nhất nhất tuân theo hiệu lệnh. Thế nhưng, sau những chuyến tác nghiệp, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, mới “thấm” các anh bộ đội biên phòng thật tình cảm, nhiệt tình, tinh tế...

Bộ đội biên phòng đồn Hồng Vân đưa phóng viên đến nhà dân tìm hiểu thông tin

Một hôm, đọc bài viết của Hồ Việt, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (đóng trên xã Hồng Vân, huyện A Lưới), trong đó có thông tin bộ đội biên phòng tuyên truyền pháp luật cho người dân, tôi mừng như bắt được vàng. Bởi, trước đó tôi đăng ký thực hiện đề tài “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Cùng một đồng nghiệp nữ, chúng tôi đến Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, đăng ký nội dung tác nghiệp.

 Cứ ngỡ “người lạ hoắc” sẽ phải chờ đợi, không ngờ trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã được giao tận tay giấy giới thiệu của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, giới thiệu phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đến tác nghiệp tại tất cả các đồn biên phòng trên địa bàn huyện A Lưới. Mặt sau giấy giới thiệu, các anh cẩn thận ghi đầy đủ họ tên, số điện thoại của các đồn trưởng, chính trị viên của mỗi đồn, dù Trung tá Trần Văn Tuyển, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh và Thiếu tá Lê Hồng Tuyên, Trưởng ban Tuyên huấn đã gọi cho chỉ huy từng đồn để gửi gắm trước giúp chúng tôi. Biết chúng tôi đi bằng xe máy, các anh cứ “xuýt xoa” vì những chặng đường dài đèo dốc. Anh Tuyên cẩn thận dặn: “Khoảng cách giữa các đồn Hồng Vân, Nhâm, A Đớt khá xa. Đường vào Nhâm rất khó đi. Đặc biệt, đồn Hương Nguyên giáp tỉnh Quảng Nam cách A Lưới những 70 km, các chị nên nhờ mấy anh trên đó đưa đi bằng xe ô tô, chứ phụ nữ chạy xe máy vất vả lắm”. Như là người thân lo lắng cho người thân trong chuyến đi xa lần đầu tiên vậy.

Theo chân Thượng úy Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng đồn Hồng Vân và Trung úy Nguyễn Thanh Bảo, Đội phó, ngược xuôi các xã Hồng Vân, Hồng Thủy, Hồng Trung (địa bàn đồn Hồng Vân quản lý) cả ngày, trừ thời gian ăn cơm, chúng tôi lại “bám riết” tăn măn tỉ mỉ hỏi từ chuyện này qua chuyện khác để “lượm lặt” thông tin, đến tận 10 giờ đêm mới “tạm tha” cho “các nhân vật bị khai thác”. Mệt phờ, nhưng các anh vẫn vui vẻ bảo sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi bất kể lúc nào. Cố gắng tiết kiệm thời gian nên ngày hôm sau lúc đến đồn Nhâm, chúng tôi đặt vấn đề với Thượng tá, Chính trị viên Lê Ánh Hồng, nhờ các anh dẫn đi tác nghiệp địa bàn, xong việc xin phép đi thẳng vào đồn A Đớt, không ở lại đêm. Đang tươi cười, anh Hồng xịu mặt “dỗi”: “Vậy thì các chị đi luôn đi”. Chúng tôi ngớ người, không biết mình “mắc lỗi” gì thì anh Chính trị viên “truy vấn” tiếp: “Sao các chị lại “bên nặng bên nhẹ” (ý nói chúng tôi đã ở lại đồn Hồng Vân) . Ít nhất cũng cùng anh em đồn chúng tôi ăn chung bữa cơm, để hiểu thêm về cuộc sống, con người bộ đội biên phòng”.

Nói là nói vậy, nhưng các anh cũng nhiệt tình hỗ trợ tối đa, tiết kiệm thời gian cho chúng tôi. Đích thân Chính trị viên cùng Đội phó Đội vận động quần chúng, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, dẫn chúng tôi về địa bàn tác nghiệp. Bữa cơm tại đồn trưa hôm đó có rất nhiều món cây nhà lá vườn. “Hôm nay mời các chị nếm vị rau bộ đội trồng, cá bộ đội nuôi. Lúc nãy chúng tôi đã bắt cá chép, nhưng các chị sống ở thành phố có thể ít ăn loại cá này nên chúng tôi thả lại. Thay vào đó là cá trắm” - Trung tá, Hoàng Minh Hùng - Đồng trưởng vui vẻ kể. Quả thật, nhiều người dân ở Huế là phật tử nên kiêng ăn cá chép. Trong lòng tôi lúc đó thực sự rất xúc động trước sự tinh tế của các anh. Sống, làm việc trong môi trường quân đội nghiêm khắc, tưởng các anh chỉ chú trọng việc nước, việc lớn, ai ngờ “họ” lại là những con người chu đáo, quan tâm người khác đến từng chi tiết nhỏ. Hôm ở đồn Hồng Vân, thấy tôi loay hoay mãi với miếng thịt gà hơi bị dai, Đại úy, Phó đồn trưởng nghiệp vụ cửa khẩu Nguyễn Hữu Vũ dí dỏm bảo, đó là do anh nuôi bắt nhầm con gà đã sống qua hai đời đồn trưởng. Ai nấy cười òa. Có lẽ, tôi sẽ khó quên những tiếng cười ấy, những tiếng cười mang đến sự nhẹ nhõm, khiến người ta quên đi mọi khó khăn, vất vả, thêm lạc quan, phấn chấn.

Ba chuyến cùng bộ đội biên phòng trên địa bàn A Lưới “lặn lội” qua nhiều xã, điều chúng tôi cảm nhận rõ nhất là tình cảm thương mến, tin yêu của đồng bào dành cho các anh. Không thương mến, tin yêu sao được khi các anh sát cánh cùng dân, xắn tay hướng dẫn bà con làm kinh tế, lắng nghe, trăn trở, chia sẻ, hỗ trợ khi bà con gặp những khó khăn về vật chất, tinh thần. Cũng bởi nỗi thương yêu và trăn trở ấy mà bộ đội biên phòng trở thành cầu nối, phối hợp với chính quyền địa phương, những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh trẻ mồ côi, già yếu neo đơn. Mới đây nhất, ngôi nhà của hai trẻ mồ côi sống cùng ông bà ngoại già ở xã Hồng Thủy đã được sửa chữa chắc chắn. Một học sinh lớp 5 mồ côi cha mẹ, liên tục chảy máu mũi bất thường ở xã Hồng Trung đã được đưa về Bệnh viện Trung ương Huế khám, chữa bệnh...

Bộ đội biên phòng, những chiến sĩ trấn giữ nơi xa xôi để bảo vệ sự bình yên của biên cương, Tổ quốc cứng rắn, can trường mà tình cảm, tinh tế, ấm áp... Nhớ bộ đội biên phòng, bởi các anh rất gần trong tình cảm Nhân dân.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top