ClockThứ Bảy, 29/02/2020 13:45

“Nhớ nhất là con người xứ Huế”

TTH - Đó là lời chia sẻ chân thành của ông Kim Jin Oh, Giám đốc Quốc gia Văn phòng Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam với Thừa Thiên Huế Cuối tuần trong dịp công tác tại Huế những ngày cuối tháng 2/2020 - nơi ông dành rất nhiều tình cảm trong những tháng ngày gắn bó ở Việt Nam, trước khi quay trở về Hàn Quốc nhận nhiệm vụ mới.

Tặng Huy hiệu “Người tốt, việc tốt” cho Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam

Ông Kim Jin Oh, Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam

Dịp này, ông cũng chào xã giao lãnh đạo tỉnh và khẳng định dù ở cương vị nào cũng sẽ thúc đẩy sự hợp tác, phát triển, nỗ lực giúp đỡ Thừa Thiên Huế nói chung, và TP. Huế nói riêng. Với những đóng góp to lớn ấy, ông được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng bằng khen và huy hiệu “Người tốt, việc tốt”. 

“Tôi cảm thấy vô cùng vui mừng và vinh dự khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng bằng khen và huy hiệu “Người tốt, việc tốt” - ông Kim Jin Oh chia sẻ -  Huy hiệu này rất quý giá, vừa ghi nhận những nỗ lực của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam dành cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua. Vinh dự này có ý nghĩa vô cùng lớn lao không chỉ đối với cá nhân tôi mà còn đối với tập thể KOICA”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ (phải) tặng huy hiệu “Người tốt, việc tốt” và bằng khen ghi nhận những đóng góp của ông Kim Jin Oh. Ảnh: NGỌC MINH

KOICA là một trong những tổ chức có đóng góp mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. Điều đó xuất phát từ đâu, thưa ông?

Vâng, đúng là như vậy. Thừa Thiên Huế là một địa phương tiêu biểu của miền Trung, một đô thị với bản sắc văn hóa lịch sử phong phú và đặc sắc của Việt Nam. Tôi đã chọn Huế cho chuyến công tác đầu tiên sau khi nhận công tác tại Việt Nam và cho chuyến công tác cuối cùng trước khi tôi kết thúc nhiệm kỳ để trở về Hàn Quốc. Với tôi, đó là một mối nhân duyên rất đặc biệt của cá nhân tôi với Huế.

Người Huế thân thiện, mến khách, là lý do để khách quay lại lần sau. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Đối với KOICA, Thừa Thiên Huế là một đối tác quan trọng và được đánh giá rất cao. Điều đó được thể hiện rõ qua chuyến thăm của Chủ tịch KOICA tới Huế vào tháng 5/2019 vừa qua để tham dự Hội nghị thường niên các Giám đốc Quốc gia KOICA tại Đông Nam Á, và ký kết Biên bản ghi nhớ Chương trình Thung lũng đô thị thông minh tại miền Trung Việt Nam.

Rất nhiều người sẽ nhớ đến KOICA thông qua các dự án. Điểm nhấn mà người ta nhớ nhiều nhất đó là con đường đi bộ bằng gỗ lim dọc theo bờ Nam sông Hương. Còn với KOICA và cá nhân ông, điều gì khiến ông nhớ nhất khi nhắc về Huế?

Huế là nơi có kinh thành, có dòng sông Hương êm đềm và cầu đi bộ KOICA ở bờ Nam, là một thành phố vô cùng tươi đẹp với những giá trị văn hóa lịch sử ngàn năm sống trong từng hơi thở của đô thị. Khi nhắc tới Huế, tôi sẽ nhớ đến một thành phố xinh đẹp nên thơ, nhưng nhớ nhất vẫn là con người Huế. Mỗi lần tôi đến Huế đều được đón tiếp rất nồng hậu và ấm áp. Điều đó khiến tôi cảm thấy Huế gần gũi như quê hương của mình, khiến Huế dường như càng trở nên đặc biệt hơn và quan trọng hơn trong lòng tôi. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

Huế đang thực hiện phát triển đô thị theo hướng di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện với môi trường. Với vai trò là người từng gắn bó, quan sát và có những đóng góp cho vùng đất này, ông nghĩ sao về hướng phát triển ấy?

Định hướng phát triển này của Huế là rất tích cực. Tại các quốc gia khác trên thế giới, người ta vẫn luôn nhấn mạnh về tính bền vững khi nói đến phát triển đô thị. Nếu Huế cân nhắc đến tính sinh thái và thân thiện với môi trường khi phát triển đô thị thì dù 100 năm trôi qua Huế vẫn sẽ lưu giữ được những vẻ đẹp và chức năng vốn có của mình.

Ông có thể chia sẻ hoặc “hiến kế” điều gì cho Huế trong câu chuyện phát triển đô thị theo hướng đó?

Để trở thành một đô thị văn hóa và di sản, Huế cần phải có một quy hoạch bài bản, trong đó chú trọng vào các yếu tố môi trường và tính bền vững như vừa nêu ở trên. Ngoài ra, cần phải khai thác vận hành một hệ thống quản lý thông minh, số hóa các dữ liệu về hệ sinh thái du lịch và di sản văn hóa để phục vụ khách du lịch tốt hơn, từ đó thu hút du khách đến với Huế nhiều hơn.

Và phía Chính phủ Hàn Quốc nói chung và KOICA nói riêng, sẽ có những hỗ trợ gì tiếp theo cho Huế trong thời gian đến, thưa ông?

Vừa qua, thành phố Huế đã đề xuất với KOICA hỗ trợ thực hiện Dự án Phát triển TP. Huế văn hóa và du lịch thông minh. Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang trong quá trình thẩm định dự án này. Khi có kết quả thẩm định, chúng tôi mới trả lời cụ thể.

Ông muốn được thấy Huế thay đổi như thế nào trong những lần trở lại sau?

Tôi hy vọng Huế sẽ trở thành một đô thị văn hóa du lịch tiêu biểu của Việt Nam. Sau này, dù ở bất kỳ cương vị nào, tôi cũng luôn nỗ lực vì sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và thành phố Huế nói riêng. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và các cán bộ của UBND tỉnh đã dành cho tôi huy hiệu cao quý này.

Huy hiệu “Người tốt, việc tốt” và bằng khen được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ đã trao cho ông Kim Jin Oh không chỉ để ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của ông vào sự phát triển của TP. Huế nói riêng mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Hàn Quốc và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt là việc xúc tiến hình thành và triển khai các dự án ODA, dự án hợp tác kỹ thuật do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ với các dự án cải thiện cảnh quan, tạo điểm nhấn cho đô thị Huế, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

PHAN THÀNH (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tốt ở Đông Ba

Những hành động tử tế tại chợ Đông Ba giúp ngôi chợ hơn 124 tuổi ngày càng xây dựng được hình ảnh thân thiện, văn minh.

Người tốt ở Đông Ba
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top