Thể thao trong nước

Nhớ những cầu thủ ngoại

ClockChủ Nhật, 07/05/2017 20:40
TTH - Kể từ khi trở lại hạng Nhất, bóng đá Huế đã không còn bóng dáng cầu thủ ngoại nào trong đội hình. Nhưng đã một thời, có một vài cái tên cầu thủ ngoại được người hâm mộ Cố đô nhớ mãi.

Điệu Samba trên sân Tự Do

Mùa bóng năm 2000, khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho phép các đội bóng chơi ở V-League, hạng Nhất thuê cầu thủ ngoại, bóng đá Huế đã khá nhanh khi ký hợp đồng với một cầu thủ người Brazil là Doulas Santos. Nếu như có những phép thống kê thú vị của bóng đá Việt Nam thì Santos chính là cầu thủ Brazil đầu tiên chơi bóng ở Việt Nam. Tuy nhiên, bản hợp đồng của CLB Huda Huế (thời điểm đó) với Santos là một bản hợp đồng thất bại. Có lẽ Santos chỉ là một cầu thủ đường phố hạng trung của Brazil nên thể lực cũng như kỹ thuật chơi bóng của anh còn thua cả cầu thủ nội. Hơn thế, anh chỉ chơi được “kèo trái” nên rất dễ bị bắt bài. Santos chỉ thi đấu được vài trận, chủ yếu là… vẽ vời và ngã ra sân khi đối phương tranh chấp. Sau mùa bóng này, BHL CLB Huda Huế nhanh chóng thanh lý hợp đồng với cầu thủ người Brazil này…

Tiền đạo Flavio (áo đỏ) trong thời điểm thi đấu cho bóng đá Huế . Ảnh: Internet

Sau thất bại với bản hợp đồng đầu tiên, CLB Huda Huế đã khôn ngoan hơn khi lựa chọn những cầu thủ Brazil khác về thi đấu cho đội. Một trong những cầu thủ gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ Cố đô chính là trung vệ Rocha. Là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, từng chơi cho Đồng Tâm Long An dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto, Rocha đã đến Huế với sứ mệnh là nhân tố chủ chốt để đưa Huda Huế trở lại V-League. Bằng lối chơi đơn giản, mạnh mẽ, khả năng phán đoán tốt, Rocha chính là chốt chặn đáng tin cậy của CLB Huda Huế mùa bóng 2004. Hơn thế, cầu thủ khoác áo số 12 này còn là một chân sút phạt đáng nể. Anh đã ghi khá nhiều bàn thắng cho Huda Huế từ những pha đá phạt trực tiếp hoặc phạt đền. Tuy nhiên, khát vọng thăng hạng của bóng đá Huế mùa giải năm đó không thành. Rocha cùng với HLV người Bồ Đào Nha Folha và tiền đạo người Chi Lê Francisco cũng đã chia tay bóng đá Cố đô…

Sau Rocha, bóng đá Huế còn có hai cầu thủ người Brazil nữa gây ấn tượng rất tốt với người hâm mộ đó là trung vệ Marcelo và tiền đạo Flavio. Cả hai cầu thủ này đến Huế vào mùa giải 2005 và đã góp công lớn để đưa Huda Huế trở lại V-League vào mùa bóng năm 2006. Marcelo là một trung vệ có chiều cao tốt, chơi đơn giản và hiệu quả. Trong khi đó Flavio là một tiền đạo đậm chất Brazil với lối chơi kỹ thuật đẹp mắt nhưng cũng rất hiệu quả. Lối chơi của Huda Huế hồi đó phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của hai cầu thủ này. Marcelo có những đường phất bóng dài từ tuyến dưới và Flavio dùng tốc độ và kỹ thuật của mình ghi bàn… Sau khi thăng hạng V-League vào mùa bóng 2007, đáng tiếc là Flavio bị chấn thương nặng và đó cũng là nguyên nhân khiến Huda Huế nhanh chóng từ V- League trở lại hạng Nhất…

Những cầu thủ xứ sở kim chi

Trước đó, mùa bóng năm 2002, HLV Đoàn Phùng đã đưa về sân Tự Do 3 cầu thủ người Hàn Quốc, gồm bộ đôi tiền vệ hai anh em Hwang Jung Min, Hwang Jung Man và tiền đạo Kim Jong Il. Trong đó, Hwang Jung Min và tiền đạo Kim Jong Il từng khoác áo Khánh Hòa mùa bóng 2001.

Phải nói rằng, đây là những cầu thủ rất chất lượng. Cả ba cầu thủ người Hàn Quốc đều có lối chơi mạnh mẽ, hết mình mỗi khi ra sân. Đặc biệt, hai anh em Min - Man chơi rất ấn tượng ở tuyến giữa với những pha tranh chấp tay đôi quyết liệt. Đáng tiếc, tiền đạo Kim Jong Il tuy cũng chơi rất năng nổ nhưng lại thiếu duyên ghi bàn. Đây cũng là nguyên nhân khiến lối chơi của Huda Huế không hiệu quả khi có quá ít bàn thắng.

Mùa bóng 2002, Huda Huế đã bị xuống hạng và không ít người đã đổ lỗi rằng do chiến lược dùng người của HLV Đoàn Phùng khi ký hợp đồng với  những cầu thủ Hàn Quốc không hiệu quả. Cũng sau mùa bóng này, bóng đá Huế đã chia tay với Man và Il. Còn tiền vệ Hwang Jung Min vẫn tiếp tục trụ lại với sân Tự Do, chơi cho Huda Huế một mùa bóng nữa. Những người hâm mộ bóng đá Huế chắc vẫn còn nhớ lối chơi cần mẫn của Min và mái tóc rất lãng tử của Man mỗi lần ra sân…

… và châu Phi

Trong gần một thập kỷ từ năm 2001-2010, cũng đã có nhiều cầu thủ châu Phi chơi cho bóng đá Huế. Tuy nhiên những cái tên ấn tượng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đầu tiên phải kể đến Babou. Cầu thủ người Cameroon này trước khi đến Huế đã từng chơi bóng ở Thái Lan. Anh chơi được ở 2 vị trí là tiền vệ trung tâm và trung vệ. Ấn tượng khiến người hâm mộ bóng đá Huế nhớ nhất về Babou chính là việc anh “bắt chết” trung phong số 1 Việt Nam hồi ấy là Lê Huỳnh Đức trong trận đấu giữa Huda Huế với Công an TP. HCM mùa giải năm 2001. Nhưng Babou còn được biết đến với tài “nổ” của mình khi anh khoe với các cầu thủ Huế rằng, anh là bạn với Karembeu - tuyển thủ người Pháp gốc Phi hay chuyện anh tới Huế đeo sợi dây chuyền to vàng chóe, chỉ mấy ngày sau thì lớp mạ vàng bị phai lộ ra một sợi dây bạc.

Một cầu thủ cùng thời với Babou, chơi cho Huế các mùa giải 2001-2002 là tiền đạo người Nigeria - Cristian. Đây là một cầu thủ khỏe mạnh và lối chơi vô cùng bản năng. Trong một ngày có phong độ tốt, không thể ai có thể ngăn cản anh ghi bàn, mà toàn là những bàn thắng khó và đẹp; nhưng cũng có những trận đấu anh chơi rất mờ nhạt.

Nhưng cầu thủ gốc Phi để lại nhiều dấu ấn nhất trong lòng người hâm mộ bóng đá Huế đó là thủ môn Munzi. Anh chính là thủ môn của Huda Huế mùa bóng năm 2006 và là người bắt chính trong trận play-off giữa Huda Huế - Hải Phòng trên sân Thiên Trường (Nam Định). Munzi thực sự là người hùng của trận đấu đó với những pha bay người đẹp mắt để cản phá những cú sút của tiền đạo Hải Phòng. Và trong loạt đá luân lưu, anh đã trở thành người hùng khi cản phá được 2 cú sút của đối phương…

PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Về nhà

Nắng đã lên cao. Nhìn qua camera, tôi lại thấy tấm thân gầy gò quen thuộc của ngoại lọt thỏm trên chiếc ghế gỗ xếp sát ban công nhìn ra sân xóm. Qua mấy tiềng rồ rồ của hệ thống thu âm, tôi vẫn nghe ngoại hỏi nhiều lần trong vô thức ở cái tuổi 93 quên nhiều hơn nhớ, rằng mấy đứa đã về rồi hay chưa…

Về nhà
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
So kè Quả bóng Vàng 2023

28/12 này là kỳ hạn bình chọn cuối cùng, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ chính thức có tên chủ mới. Kỷ nguyên thành công mang tên Park Hang - seo đã dừng lại. Người thế chỗ là HLV người Pháp Philippe Troussier đã bắt tay xây dựng lại một nền móng khác biệt. Từ đây các nhân tố mới đã xuất hiện. V. League 2023 và giai đoạn đầu của mùa bóng 2023 - 2024 đã chứng minh năng lực nhìn người của ông Troussier.

So kè Quả bóng Vàng 2023
Return to top