ClockThứ Ba, 25/06/2013 16:05

Những cái bẫy tử thần

TTH - Trong phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em, một trong những nguyên nhân được đề cập đến là công trường đang xây dựng không có rào chắn an toàn tại các hố nước hoặc công trình đã được thi công xây dựng xong không không bảo đảm việc san lấp các hố nước, tạo nên những hố tử thần làm cho trẻ em bị tai nạn đuối nước.
 
Nhiều vụ đuối nước thương tâm
 
Chỉ trong nửa tháng 5/2013, một loạt các trường hợp tai nạn đuối nước đã xảy ra đối với trẻ em do các hố nước hình thành trong quá trình thi công các công trình xây dựng.
 
Biển báo sơ sài không có rào chắn quanh hố nước công trường là hố tử thần.
 
Hố nước công trường xử lý nước thải kênh Ba Bò đã cướp sinh mạng hai học sinh. Ảnh: An Nhơn
 
Cụ thể, ngày 18/5, hố nước xây dựng công trình bơm cát ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ làm 2 học sinh thiệt mạng do chết đuối. Ngày 26/5 tiếp tục có 3 học sinh chết đuối trong hố thi công của công trình chỉnh trị sông Quán Trường, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Gần đây, ngày 30/5 cũng có 2 em học sinh chết đuối trong hố nước của công trình xử lý nước thải kênh Ba Bò ở quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh...
 
Theo thống kê các năm trước đây, tai nạn đuối nước ở trẻ còn do các em tự ý chơi đùa ở các ao, hồ, sông, suối thiếu sự quản lý của người lớn.
 
Những việc làm đơn giản để ngăn chặn
 
Muốn phòng ngừa thảm họa đuối nước tiếp tục xảy ra đối với trẻ em, biện pháp phải xuất phát từ trách nhiệm của người lớn bằng những việc làm đơn giản. Nếu trẻ em dưới 6 tuổi, phải thường xuyên chú ý để mắt tới trẻ. Không đọc báo, chơi bài, nói chuyện điện thoại hay làm bất cứ một việc gì có thể làm phân tán tư tưởng khi trông nom trẻ ở gần những nơi có các yếu tố nguy cơ gây nên đuối nước như trẻ đang ở trong phòng tắm, cạnh các bể nước, cạnh các hố sâu... Trong trường hợp cần làm một công việc gì đó phải đặt trẻ vào trong cũi bảo vệ và nên thường xuyên nói chuyện với trẻ trong lúc đang làm việc. Không nên để trẻ dưới 10 tuổi trông nom trẻ bé hơn ở trong nhà hoặc những nơi có ao hồ, sông suối, hố nước...
 
Ngoài ra cần làm cho môi trường chung quanh trẻ em bảo đảm an toàn như rào quanh các ao nước, hố nước, rãnh nước ở quanh nhà; làm cổng chắc chắn để trẻ em không tự mở được, giữ cổng luôn luôn đóng; phải làm cửa chắn nếu nhà ở gần ao, hồ, hố nước. Hàng rào, cửa chắn muốn bảo đảm an toàn nên rào dọc, khoảng cách giữa, các thanh rào tối đa chừng 15cm, chiều cao rào tối thiểu chừng 80cm. Cần đổ nước trong các xô, chậu, đồ chứa nước khi không cần dùng. Giếng nước, bể nước, hố nước, hố vôi tôi... phải được đậy kín bằng nắp đậy an toàn, có độ cứng để trẻ dẫm lên không bị lọt xuống. Đối với những vùng lũ nên dùng giường 3 vách, cho trẻ mặc áo phao khi đi trên thuyền; chuẩn bị sẵn các phương tiện cứu hộ như dây thừng, phao cứu sinh ở trong nhà.
 
Lý thuyết là như vậy nhưng trên thực tế, những biện pháp đơn giản này không được người lớn và những người có trách nhiệm, kể cả các cấp chính quyền thực hiện một cách đầy đủ nên tai nạn đuối nước có thể xảy ra đối với trẻ em bất cứ lúc nào và bất kỳ ở đâu. Ai cũng biết rằng, các công trường đang thi công xây dựng không có rào chắn an toàn tại các hố nước hoặc công trình đã xây dựng xong nhưng không bảo đảm việc san lấp các hố nước tại công trường là một trong những nguyên nhân gây ra đuối nước ở trẻ em nhưng có mấy ai quan tâm chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Phải có biện pháp xử phạt hành chính một cách nghiêm túc, nặng nề các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng đã gây nên vấn đề này để chủ động ngăn ngừa thảm họa. Đừng để hố nước các công trình xây dựng tiếp tục là các hố tử thần, bẫy lừa trẻ em, học sinh, cướp đi mạng sống vô tội của chúng.
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối tượng chuyên trộm đêm đã bị bắt

Đối tượng lợi dụng người dân mở cửa để ngủ do nắng nóng, lẻn vào nhà trộm cắp tài sản đã bị bắt giữ. Đó là thông tin do Công an TP. Huế cung cấp chiều 30/4.

Đối tượng chuyên trộm đêm đã bị bắt
An toàn cho người dân và du khách

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 bắt đầu cũng là lúc các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông cho người dân và du khách.

An toàn cho người dân và du khách
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Return to top