Thể thao

Những chiến binh sao vàng

ClockThứ Tư, 22/01/2020 14:45
TTH - Nhân dịp năm mới 2020 và trước trận cầu gặp U23 Triều Tiên tại Vòng chung kết Giải U23 châu Á diễn ra ở Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư cho HLV Park Hang - seo và đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Bức thư có đoạn: “Tôi và người hâm mộ, Nhân dân cả nước chúc toàn thể đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam, “Những chiến binh sao vàng” thân yêu, tự tin, tràn đầy sức mạnh, kiên cường, sáng tạo trong từng đường bóng, vững tiến trên đấu trường châu Á".

Đáng tiếc và cũng đáng khenBảng D vòng chung kết U23 châu Á 2020: Ẩn số & khó lườngSống lại giấc mơ Thường Châu

Cuốn sách “Những chiến binh sao vàng”. Ảnh: Daidoanket.vn

Trước đó, nhân Asian Cup 2019 diễn ra ở UAE, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tổ chức bình chọn khẩu hiệu (slogan) riêng cho 24 tuyển quốc gia tranh tài. Theo đó, tuyển Việt Nam có 3 slogan lọt vào chung kết. Kết quả, slogan “Những chiến binh sao vàng” (Golden Star Warriors) được chọn với số lượng phiếu bầu cao nhất. Một slogan không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh mà còn cho thấy sức mạnh và bản lĩnh của một đội bóng.

Mới đây, trong không khí ngập tràn niềm vui và tự hào của bóng đá Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng chính thức ra mắt cuốn sách “Những chiến binh sao vàng”. Tác phẩm do họa sĩ Phan Nguyễn minh họa, phần lời do 2 phóng viên thể thao Minh Chiến, Ngọc Anh tổng hợp. Họa sĩ Phan Nguyễn là tác giả của nhiều bức biếm họa thể thao được đăng trên các báo lớn. Còn 2 tác giả Minh Chiến và Ngọc Anh là phóng viên thể thao chuyên trách bóng đá Việt Nam, từng tác nghiệp tại SEA Games, Asiad, AFF Cup, Asian Cup, Vòng loại World Cup và nhiều giải đấu trong nước và quốc tế khác.

Không hiện thực được mong mỏi của Thủ tướng khi phải sớm dừng lại ở vòng đấu bảng ở Vòng Chung kết Giải U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan nhưng Quang Hải và đồng đội vẫn xứng đáng với danh xưng “Những chiến binh sao vàng”. Màn trình diễn xuyên suốt trong thời gian gần đây dưới sự lèo lái của thầy Park Hang - seo của các cầu thủ Việt Nam thật đáng tự hào, không có đội bóng nào ở Đông Nam Á có thể sánh kịp: Á quân U23 châu Á 2018, tứ kết Asian Cup 2019 và đặc biệt, vô địch AFF Cup lẫn SEA Games. Còn nhìn lại hành trình “Những chiến binh sao vàng” hiện thực hóa giấc mơ 60 năm vô địch SEA Games khiến các cổ động viên quốc tế cũng phải ngả mũ thán phục và dành sự tôn trọng nhất định với 6 chiến thắng và 1 trận hòa, đả bại đối thủ Indonesia ở trận chung kết với chiến thắng tới 3 bàn không gỡ.

Không còn mặc cảm “thấp bé, nhẹ cân” như ngày nào, các cầu thủ Việt Nam hiện nay thực sự là những chiến binh to khỏe. Đội hình U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á 2020 có tới 10 cầu thủ cao trên 180cm; trong đó, thủ môn Văn Toản có chiều cao tốt nhất là 186cm. Theo thống kê của AFC, các học trò của HLV Park Hang - seo có chiều cao trung bình là 176,8cm và cao hơn đội U23 UAE (176,5cm), U23 Triều Tiên (176,3cm) là 2 đội bóng chung bảng đấu (bảng D). Cùng với lối chơi hiện đại, phong cách thi đấu tự tin và giàu sức chiến đấu, đó là cảm nhận vui về thế hệ “vàng” của bóng đá Việt Nam hiện nay. 

Thất bại ở Giải bóng đá U23 châu Á 2020 khiến cho ánh hào quang của bóng đá Việt kém phần lấp lánh. Thế nhưng, niềm tin về “Những chiến binh sao vàng” thì vẫn nguyên vẹn. Người hâm mộ Việt Nam đang hướng dõi về tháng 3 tới với những trận cầu hấp dẫn tiếp theo ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, nơi mà "Những chiến binh sao vàng” thi đấu rất quật cường và đang dẫn đầu bảng đấu có mặt UAE cùng 3 đội bóng Đông Nam Á: Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Return to top