Thế giới

Những con số ý nghĩa trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

ClockThứ Tư, 26/05/2021 09:58
TTH.VN - Hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đã trở thành trọng tâm trong sự kiện hồi đầu tháng này của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với chủ đề “Nâng cao Tham vọng Khí hậu - Con đường tới COP26”. Hội nghị đã quy tụ các nhà lãnh đạo và chuyên gia chia sẻ, thao luận ý kiến và nhắc lại những con số quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Khi thế giới đang tiến dần tới Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ (COP26) vào tháng 11/2021, những con số này có ý nghĩa như thế nào đối với châu Á-Thái Bình Dương?

Thành phố không thích ứng với biến đổi khí hậu, cư dân dễ gặp rủi roPhải thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu “không thể tránh khỏi”

Cần sự hợp tác toàn cầu trog cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Medium/QDND

100 tỷ USD

Theo ông Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia, điều quan trọng đối với COP26 là nhấn mạnh vai trò của tài chính khí hậu, đặc biệt là trong việc các nước phát triển thực hiện cam kết tài trợ cho các hành động khí hậu trị giá 100 tỷ USD/năm vào năm 2020, đồng thời đặt ra mục tiêu mới sau năm 2020 từ mức sàn 100 tỷ USD.

Năm 2030

Các ước tính toàn cầu về mức tài trợ cho các hành động thích ứng với biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ dao động từ 140 tỷ - 300 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Con số này có thể tăng lên từ 280 tỷ - 500 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050. Về bản chất, việc đạt được mục tiêu toàn cầu về thích ứng với biến đổi khí hậu được đề ra trong Hiệp định Paris có liên quan đến tốc độ đạt được mục tiêu trung hoà carbon toàn cầu một cách nhanh chóng. 

80% nhu cầu than

Các phân tích gần đây dự đoán rằng lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu sẽ tăng gần 5% trong năm 2021 khi nhu cầu về than, dầu và khí đốt tăng trở lại sau khi sụt giảm do các lệnh phong toả và hạn chế vì đại dịch COVID-19. Ước tính, hơn 80% sự gia tăng nhu cầu than sẽ đến từ châu Á. Nếu không khử cacbon trong các hệ thống năng lượng hiện nay, các mục tiêu của Thỏa thuận Paris sẽ nằm ngoài tầm với, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết.

75% hoạt động của ADB

Ông Masatsugu cũng khẳng định điều quan trọng nhất là “chúng tôi sẽ giữ vững các mục tiêu tài chính khí hậu đầy tham vọng của mình, rằng đến năm 2030, 75% tổng số hoạt động của ADB sẽ hỗ trợ cho các hành động khí hậu để thích ứng hoặc giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, trong khi các khoản tài trợ khí hậu từ nguồn lực riêng của ADB sẽ đạt tổng cộng 80 tỷ USD vào năm 2030”. 

55% GDP toàn cầu

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước chiếm 55% GDP toàn cầu đã cùng thống nhất rằng sẽ nhắm mục tiêu trung hoà carbon nhằm kiếm chế sự gia tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C. Như vậy, 55% nền kinh tế thế giới đã chấp nhận thực hiện các biện pháp cần thiết hiện nay để đạt mục tiêu 1,5 độ C. Đây là một vấn đề cấp bách, do vậy cần hợp tác và cố gắng làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu.

1,5 độ C

 “Chúng ta chỉ còn chưa đầy một thập kỷ để giữ mục tiêu 1,5 độ C của Thoả thuận Paris trong tầm tay. Và điều đó đòi hỏi chúng ta phải giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030. Vì vậy, COP 26 phải là thời điểm chúng ta đưa thế giới đi đúng hướng để biến các mục tiêu của Thỏa thuận Paris thành hiện thực và duy trì việc kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C”, ông Alok Sharma, Chủ tịch COP 26 nhấn mạnh. Và để làm được điều đó, có 4 mục tiêu được đặt ra cho nhiệm kỳ Chủ tịch COP của Vương quốc Anh. Đầu tiên, đưa thế giới vào con đường không phát thải ròng vào giữa thế kỷ này với các mục tiêu giảm phát thải quốc gia đầy tham vọng vào năm 2030. Thứ hai, thúc đẩy sự thích ứng với biến đổi khí hậu. Thứ ba, kêu gọi để có được nguồn tài chính đầu tư cho các hành động khí hậu và cuối cùng là chúng ta phải cùng nhau tăng cường hợp tác quốc tế về các vấn đề quan trọng như năng lượng sạch và tự nhiên.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ADB)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top