ClockThứ Năm, 09/03/2023 12:10

Những lão nông yêu rau hữu cơ

TTH - Tại Kim Long, có một khu vườn trở thành nơi tập hợp những người nông dân yêu nông nghiệp hữu cơ. Cùng nhau canh tác, chỉ vẽ nhau cách trồng và chăm sóc rau sạch, họ đã tạo nên Vườn Cộng đồng Kim Long (phường Kim Long, TP. Huế), địa chỉ để mọi người ghé thăm, mua rau sạch và tìm hiểu về hình thức canh tác rau thân thiện với môi trường.
leftcenterrightdel

 Lão nông dành tình yêu cho rau hữu cơ

Canh tác hữu cơ

Tiền thân của Vườn Cộng đồng Kim Long là mảnh vườn được canh tác theo hướng hữu cơ của lão nông Trần Hữu Hùng và Trương Đình Tứ. Được Trung tâm Hành động Vì sự Phát triển Đô Thị (ACCD) hỗ trợ tài liệu, kiến thức và chi phí thiết lập mô hình ban đầu vào năm 2015, cùng sự đồng lòng của HTX, Hội Nông dân phường, những nông sản sạch được vun trồng bởi ông Hùng và ông Tứ đã truyền cảm hứng cho nhiều hộ dân khác mạnh dạn chuyển đổi canh tác sang hướng hữu cơ.

Ông Trường Đình Tứ chia sẻ: “Để làm rau hữu cơ phải bỏ rất nhiều công sức. Ngoài tự ủ phân hữu cơ gồm phân heo, phân gà, phân cá, tôi còn làm thuốc trừ sâu tự chế bằng tỏi ớt và các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường”.

Từ mảnh vườn nhỏ ban đầu, dần mở rộng lên 1.200m2, đến nay ông Tứ đã tăng diện tích canh tác rau hữu cơ lên 2.200m2 với đa dạng các loại nông sản như bí, bầu, mồng tơi, rau muống, rau dền, rau đay, sả, ớt. “Dù vất vả nhưng mang đến nông sản sạch cho gia đình, cho cộng đồng là niềm vui rất lớn với tôi. Ngoài ra, rau củ được trồng bán khá chạy, vừa mang lại thu nhập ổn định và cũng là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình tôi có thêm quyết tâm duy trì hình thức canh tác này”.

Từ khu vườn của ông Tứ và ông Hùng, thấy được lợi ích và hiệu quả của mô hình, 6 hộ gia đình tại phường Kim Long lần lượt trở thành các thành viên mới của vườn. Hiện nay, tổng diện tích của Vườn Cộng đồng Kim Long đạt hơn 4.000m2. Từ năm 2015 đến nay, ông Tứ và các hộ dân còn tổ chức những phiên chợ đặc biệt. Đây là các phiên chợ được mở trong vườn, là nơi bán rau, củ hữu cơ kết hợp giới thiệu những sản phẩm thủ công, tạo nên không gian mua bán hấp dẫn, thu hút nhiều người trẻ và du khách ghé thăm.

Phiên chợ trong vườn

Trung bình mỗi năm 2 phiên và được duy trì đều đặn, với sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên, hàng năm, những phiên chợ được tổ chức tại Vườn Cộng đồng Kim Long đã mang đến nhiều cảm xúc mới lạ dành cho khách tham quan.

Ngoài rau, củ, quả tự trồng được gói ghém trong lá chuối thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, bao ni lông, người tham gia phiên chợ còn trải nghiệm nhiều sản phẩm thủ công trong không gian rợp mát bóng cây của khu vườn. Ông Nguyễn Văn Trường, thành viên Vườn Cộng đồng Kim Long cho biết: “Những phiên chợ là nơi để chúng tôi quảng bá nông sản đồng thời mang nông sản sạch đến gần hơn với người tiêu dùng. Tại phiên chợ, mọi người có thể xem quá trình canh tác rau, củ hữu cơ, trải nghiệm các trò chơi nhỏ để cảm nhận rõ hơn về rau, củ hữu cơ”.

Bạn trẻ Nguyễn Văn Anh, người luôn có mặt tại các phiên chợ được tổ chức tại vườn chia sẻ: “Với mình, mỗi phiên chợ đều thú vị và mang ý nghĩa đặc biệt. Ngoài được trao đổi, trò chuyện với các bác nông dân, mình còn mua thêm nông sản tự tay các bác trồng để về chế biến. Mình đang ngóng chờ những phiên chợ tiếp theo được tổ chức để tiếp tục có cơ hội mua rau, củ hữu cơ và các sản phẩm thủ công”.

Nhắc đến Vườn Cộng đồng Kim Long bà Trần Thị Đào, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Kim Long cho biết: “Với phương thức canh tác rau hữu cơ, người nông dân tại Vườn Cộng đồng Kim Long vừa mang đến nông sản sạch cho người tiêu dùng, vừa tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình. Kết hợp bán tại vườn với các phiên chợ giới thiệu nông sản, đây là cách làm hay và thú vị, giúp các sản phẩm rau sạch đặc trưng của Kim Long được biết đến rộng rãi hơn”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

TIN MỚI

Return to top