Thế giới

Những phụ nữ Saudi Arabia đầu tiên trúng cử vào Hội đồng địa phương

ClockThứ Hai, 14/12/2015 15:23
TTH.VN - 19 phụ nữ Saudi Arabia đã trúng cử vào các chức danh tại Hội đồng nhân dân thành phố trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra ngày 12/12.

Đây là lần đầu tiên phụ nữ Saudi Arabia được tham gia ứng cử và trúng cử trong các cuộc bầu cử ở quốc gia Hồi giáo này.  

nhung phu nu saudi arabia dau tien trung cu vao hoi dong dia phuong hinh 0
Phụ nữ Saudi Arabia. Ảnh: jewsdownunder.

Cuộc bầu cử hội đồng địa phương lần này được xem là bước thăm dò về việc nới lỏng những hạn chế nghiêm ngặt áp đặt đối với phụ nữ ở Saudi Arabia.

Hơn 900 phụ nữ tham gia tranh cử vào các hội đồng địa phương, so với gần 6.000 nam giới. Theo kết quả mới nhất vừa được công bố, tính đến hết ngày hôm qua đã có 19 phụ nữ trúng cử vào Hội đồng thành phố.

Bà Rasha Hefzi, một doanh nhân 38 tuổi vừa trúng cử vào Hội đồng địa phương thành phố Jeddah cho rằng, cuộc bỏ phiếu lần này sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho những người phụ nữ Saudi Arabia: “Sự hiện diện của phụ nữ trong hội đồng địa phương sẽ đồng nghĩa với việc họ có thể  tiếp cận với một số vấn đề mà trước đây phụ nữ không được tiếp cận. Tôi nhìn thấy tương lai của những người phụ nữ Saudi Arabia trong những năm tới, song chúng ta vẫn cần sự hỗ trợ và rất nhiều việc đang đợi chúng ta phía trước.”

Quyết định cho phép phụ nữ tham gia bầu cử được chính quyền Saudi Arabia đưa ra hồi cuối tháng 8 vừa qua, theo đó lần đầu tiên phụ nữ tại Vương quốc Hồi giáo Arab này được tham gia bỏ phiếu và ứng cử vào các hội đồng địa phương. Theo quy định, nam giới và phụ nữ đi bầu tại các khu vực bỏ phiếu riêng rẽ.

Theo thống kê, tại hầu hết các địa phương, tỉ lệ cử tri nữ đi bỏ phiếu đạt trên 50%, đặc biệt tại một số tỉnh như Jedda và Bahah, tỉ lệ này đạt trên 80%. Trong khi đó, tỉ lệ cử tri nam đi bỏ phiếu chỉ dưới 50%.

Lần đầu tiên được đi bỏ phiếu, đa số phụ nữ Saudi Arabia đều cảm thấy rất háo hức. Một người nói: “Tôi muốn thấy người phụ nữ tham gia nhiều hơn vào mọi thể chế của chính phủ và các lĩnh vực tư nhân, muốn họ trở thành một phần của các kế hoạch, các thỏa thuận.”

Người khác nói: “Tôi muốn đưa ra tiếng nói của mình để lựa chọn ứng cử viên xứng đáng nhất.”

Sự kiện phụ nữ ở Saudi Arabia được tham gia bầu cử được coi là "bước tiến quan trọng" bởi từ trước đến nay, phụ nữ ở nước này chịu nhiều ràng buộc như không được lái xe, không được tự do đi lại...

Phụ nữ Saudi Arabia hiện vẫn bị cấm lái xe và phải trùm kín người từ đầu đến chân khi đến nơi công cộng. Họ cũng cần có sự đồng ý của người giám hộ nam khi đi du lịch, đi làm, xin hộ chiếu....

Lệ Chi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top