ClockThứ Ba, 12/04/2022 16:25

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên

TTH - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh - sinh viên (HSSV) là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/3/2022 toàn tỉnh mới có hơn 226.808 HSSV tham gia BHYT, đạt trên 94%, trong đó có 32.739 HSSV tham gia theo nhóm đối tượng khác.

Bảo hiểm dành cho y tế học sinh và sinh viên: Mùa dịch vượt khóĐảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Tỷ lệ học sinh - sinh viên tham gia BHYT mới đạt hơn 94%

Giá trị của thẻ BHYT

Theo quy định, mức phí BHYT của HSSV được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành (4,5%x 1.490.000 đồng), tương đương với 67.050 đồng/tháng. Tuy nhiên, HSSV là nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức phí đóng nên mức phí thực đóng chỉ còn 44.935 đồng/tháng. Trong khi đó, phương thức đóng BHYT HSSV khá linh hoạt, giảm áp lực kinh tế cho phụ huynh khi có thể lựa chọn đóng BHYT HSSV theo kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong quyền lợi được hưởng, mà còn được hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học. Theo thống kê, quỹ BHYT hằng năm đều phân bổ 5% số thu phục vụ cho y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng cho HSSV.

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện trích chuyển gần 7 tỷ đồng từ quỹ BHYT kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó chủ yếu dành cho nhóm HSSV, đồng thời chi trả cho gần 49 nghìn HSSV khám, chữa bệnh BHYT với chi phí hơn 42 tỷ đồng. Trong đó, có rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính, điều trị dài ngày với chi phí từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng...

Nỗ lực bao phủ

Năm học 2021-2022, công tác thu BHYT HSSV đã được các trường học trên địa bàn quan tâm, phối hợp theo đúng quy định tại hướng dẫn liên ngành của liên ngành giáo dục- đào tạo, Đại học Huế, BHXH tỉnh... Việc phát triển BHYT HSSV tuy đã đạt kết quả tích cực, song hiện vẫn còn khoảng14.158 HSSV chưa tham gia BHYT, trong đó tập trung chủ yếu ở nhóm SV một số trường đại học, nhóm HS trường cao đẳng, trung cấp đào tạo nghề từ năm thứ 2 trở đi. Qua khảo sát, các đối tượng SV thường tham gia BHYT đầy đủ ở năm học đầu tiên và giảm dần ở các năm học tiếp theo.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, không tham gia BHYT HSSV sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học và quyền lợi của HSSV khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Nhằm phấn đấu 100% HSSV năm học 2021- 2022 tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT, BHXH tỉnh đã đề nghị các trường học tiếp tục phối hợp, triển khai thực hiện một số nội dung, như rà soát, phân loại HSSV chưa tham gia BHYT năm học 2021- 2022 (chưa đóng tiền tham gia BHYT, không thuộc diện ngân sách Nhà nước đóng tiền BHYT từ ngày 1/1/2022) để thông báo, yêu cầu SV, phụ huynh HS nhanh chóng đóng tiền tham gia BHYT để được cấp thẻ BHYT kể từ ngày thu tiền.

Ngoài ra, đối với các xã Phong Bình, Điền Môn (Phong Điền), Phú Xuân, Vinh Hà, Vinh An, Vinh Xuân (Phú Vang) không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ kể từ tháng 1/2022. Vì vậy, HSSV có hộ khẩu sinh sống tại các địa phương này sẽ không được ngân sách Nhà nước đóng tiền tham gia BHYT mà thuộc diện đối tượng phải tham gia BHYT HSSV năm học 2021- 2022. Trong đó, theo quy định của Luật BHYT thì HSSV không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, nên HSSV phải tham gia BHYT tại các trường học.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV, các trường học trên địa bàn tỉnh cần tổ chức thu tiền đóng BHYT HSSV và lập danh sách tham gia BHYT theo đúng hướng dẫn liên ngành; tổng hợp danh sách HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, TP. Huế để đề xuất UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí đóng BHYT cho HS. Đồng thời, lập và chuyển nộp hồ sơ đề nghị trích chăm sóc sức khỏe ban đầu năm 2022 cho cơ quan BHXH trước ngày 15/4/2022, báo cáo tiến độ tham gia BHYT HSSV năm học 2021- 2022 và gửi về cơ quan BHXH trước ngày 5/4/2022.

Với nỗ lực bao phủ BHYT HSSV và phấn đấu 100% HSSV năm học 2021- 2022 tham gia BHYT, BHXH tỉnh cần sự phối kết hợp của các trường học chủ động trong việc nắm bắt danh sách HSSV thuộc diện phải tham gia, từ đó chủ động tuyên truyền, vận động nhằm đạt hiệu quả cao nhất, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top