ClockThứ Năm, 31/12/2020 08:45

Nói cùng người trẻ

TTH - Trong số các bệnh nhân dương tính với HIV được Thừa Thiên Huế xác nhận trong năm 2020, có một nữ sinh lớp 12. Cô bé là học sinh giỏi nhưng không may đã bị lây nhiễm HIV từ bạn trai do quan hệ tình dục không an toàn… Cả hội trường im phắc trong ít giây và lặng đi trong suy nghĩ của không biết bao nhiêu người nữa.

PrEP - Giải pháp mới dự phòng lây nhiễm HIV“Không phát hiện = Không lây truyền”Truyền thông phòng ngừa HIV cho trẻ em làng SOS HuếGia tăng nỗi lo HIV/AIDS ở nhóm đồng tính nam - Bài 2: Ngăn chặn lây nhiễm

Đó là câu chuyện ông Lê Hữu Sơn, Phó Trưởng phụ trách Khoa phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ với sinh viên Đại học Huế về HIV/AIDS nhân ngày Thế giới phòng chống bệnh AISD 1/12. Tôi cứ bị ám ảnh bởi thương cho tương lai con trẻ và nỗi đau dằn vặt mãi của người làm cha mẹ.

Tôi hoàn toàn không biết cô bé ấy là ai, nhưng cảm nhận rõ nỗi đau đớn mà cô bé và bố mẹ em phải đối diện trong chuyện này. Rất nhiều cô cậu tuổi THPT và sinh viên sẵn sàng vì tình yêu mà đi quá giới hạn. Những tưởng hậu quả mà các em gặp phải là mang thai ngoài ý muốn đã là kinh khủng. Nhưng điều thực sự kinh khủng chính là khi các bạn vẫn còn cả một tương lai xán lạn phía trước mà tất cả đều phải dừng lại trước kết quả xét nghiệm dương tính với HIV.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giới, có một bộ phận thanh niên ngày nay đã xem hành vi quan hệ tình dục trước hôn nhân là sự lựa chọn của cá nhân, không phải là tiêu chuẩn để đánh giá về nhân cách hay đạo đức như quan niệm truyền thống. Ngược với văn hóa truyền thống, nhiều thanh niên hiện nay quan niệm thoáng về quan hệ tình dục trước hôn nhân, thậm chí bắt đầu quan hệ tình dục từ độ tuổi rất sớm. Đây cũng là lý do khiến sức khỏe sinh sản và tình dục của thanh niên trở thành vấn đề thực sự “nóng”.

Ông Lê Hữu Sơn đưa ra những số liệu đáng lo ngại: Trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh phát hiện 89 người nhiễm HIV; trong đó, có 27 người nhiễm thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Đáng nói, rất nhiều người trong nhóm đối tượng này không phải là đồng tính luyến ái, mà là quan hệ dị giới. Nghĩa là phần đông trong số nam quan hệ tình dục đồng giới vẫn có vợ con, bạn gái và quan hệ tình dục bình thường với họ. Điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV cho vợ/bạn gái là rất lớn.

Quan hệ tình dục được xác định là một trong 3 con đường lây truyền chính của HIV. Sự lây truyền xảy ra khi các dịch thể (máu, dịch tiết sinh dục) nhiễm HIV của người nhiễm HIV xâm nhập vào cơ thể bạn tình không nhiễm HIV. Tất cả các hình thức quan hệ tình dục với một người nhiễm HIV đều có nguy cơ lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, mức độ nguy cơ là khác nhau; trong đó, nguy cơ cao nhất là qua đường hậu môn – cách mà các nam quan hệ tình dục đồng giới thường thực hiện. Người nhận tinh dịch có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn.

“HIV một khi đã vào trong cơ thể con người thì tồn tại vĩnh viễn. Vậy nên, để không phải sống chung với nó, tất cả chúng ta chỉ còn cách duy nhất là dự phòng và không cho nó có cơ hội xâm nhập vào cơ thể”, ông Lê Hữu Sơn nhấn mạnh với các sinh viên của Đại học Huế - như cách nói của người cha với đàn con nhỏ.

Vậy nên, các bạn trẻ nhé! Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý quan trọng của con người và nó là chất xúc tác trong tình yêu giữa nam và nữ. Nhưng, vì sức khỏe của bản thân và năm tháng tương lai còn dài phía trước, hãy luôn tự bảo vệ chính mình bằng cách chỉ quan hệ tình dục an toàn. Điều này không chỉ hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Truyền thông HIV/AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Đại học Huế tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản và giới thiệu các dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS. Thành phần tham dự gồm có 120 sinh viên và cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, chủ nhiệm các câu lạc bộ… của 9 trường thành viên Đại học Huế.

Truyền thông HIV AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế
Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ

Độ tuổi nhiễm HIV trẻ hóa khiến ngành chức năng lo lắng. Thực trạng này là mối đe dọa tới lực lượng lao động chính của xã hội và ảnh hưởng đến chất lượng dân số, sức khỏe nòi giống bởi đây là độ tuổi kết hôn, sinh con…

Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ
Return to top