ClockThứ Tư, 24/06/2015 07:41

Nóng tuyển sinh vào lớp 1, vì sao?

TTH - Ông Lâm Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Huế khẳng định: "Với hệ thống cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị hiện có cũng như công tác quy hoạch, phân bổ đội ngũ khoa học, các trường trên địa bàn thành phố tương đồng về đào tạo"…

Học sinh trường tiểu học Trường An ngày khai trường

Thế nhưng cứ mỗi mùa tuyển sinh lại rộ lên những thông tin trái chiều về chạy trường. Một anh bạn gặp tôi nói, “Bà có biết “chạy” vào trường L. hết bao nhiêu không? 32.000.000 đồng đó”. Thấy tôi tròn mắt, anh bảo vừa dự liên hoan mừng cháu vào…lớp 1 trường điểm.

Chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ như nhau
Huế có 24 trường tiểu học công lập, với nhiều hình thức đầu tư, hệ thống này đang ngày một chuẩn hóa. Nhìn tương quan chung, nhiều trường ngoại ô đã bứt lên về CSVC do thuận lợi về quỹ đất như các trường tiểu học Hương Sơ, Phú Hậu, Thủy Biều, An Cựu, Huyền Trân, Ngự Bình… Không chỉ có không gian sư phạm thoáng đẹp, phòng ốc dư giả mà trang thiết bị bên trong của các địa chỉ này cũng đầy đủ, nhiều trường có phòng nghỉ cho giáo viên. Về con người, cụ thể là giáo viên đứng lớp, ông Lâm Thủy khẳng định chất lượng như nhau, không chỉ dựa trên bằng cấp mà còn thể hiện qua các cuộc thi giáo viên giỏi, các lớp tập huấn nghiệp vụ. Cơ sở tốt, đội ngũ chuẩn về chuyên môn, các trường đều tổ chức học 2 buổi/ ngày… Trong khi đó, nhiều trường “nóng” tuyển sinh lại là những nơi CSVC chưa đạt chuẩn, không gian sư phạm bị ô nhiễm vì tiếng ồn của đường phố, có trường thiếu công trình phụ… Đặc biệt “nóng” trong tuyển sinh vẫn là các địa chỉ “truyền thống” như Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Quang Trung, Trần Quốc Toản, Lý Thường Kiệt, trong đó có trường chưa… đạt chuẩn quốc gia
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Huế cho biết, ngoài số trẻ trong độ tuổi, hàng năm Huế “gánh” vài trăm trẻ vùng phụ cận. Có năm, Trường tiểu học Hương Long bội thực học trò từ Hương Trà, đến nỗi hiệu trưởng trường giáp ranh suýt bị kỷ luật vì không tuyển đủ chỉ tiêu… Năm nay, đầu mùa tuyển sinh lớp 1, một hiệu trưởng trường trung tâm xòe cho tôi xem mấy tờ hộ khẩu trong hồ sơ tuyển sinh “Nhà báo xem, tất cả đều chưa ráo mực 29, 30/5/2015 cả… mà hàng mấy chục trường hợp. Nhưng cũng chưa đáng sợ bằng bên TH Thuận Hòa, khi điều tra không có, đến tuyển sinh xuất hiện gần 40 em trong độ tuổi…là những cháu đã chuyển tới khu tái định cư nhưng vẫn giữ hộ khẩu cũ”. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT xác nhận: Trường TH Quang Trung có hàng chục trường hợp hộ khẩu mới, Vĩnh Ninh cũng có gần 20 trường hợp… TH Hương Long cũng có nhiều chục em từ Phú Hồ lên, TH An Cựu có học trò Thủy Dương, TH Xuân Phú có Thủy Thanh, TH Trường An có Thủy Xuân, Cư Chánh, TH Phú Bình có hàng chục em từ Hương Vinh…. Nhiều phụ huynh còn chạy thẳng lên phòng, lên sở… như vừa rồi có cặp vợ chồng từ Quảng Trị vào học ở Đại học Huế trực tiếp gặp lãnh đạo phòng nhờ giải quyết…Những trường hợp như vậy, phòng yêu cầu phụ huynh cho con học ở cơ sở gần chỗ trọ nhất thay vì vào các trường “nóng”, nhưng ai cũng khăng khăng muốn cho con vào những trường mà họ cho là tốt. Ông Lâm Thủy khẳng định “Chỗ học không thiếu, chỉ thiếu ảo vì tâm lý cho con học trường tốt và một số theo nhu cầu học bán trú”. Để đạt được mục đích, phụ huynh chọn mọi cách có thể, trong đó chủ yếu chạy theo quan hệ xã hội… tạo nên cơn sốt tuyển sinh hàng năm.
 
Quy trình hướng đến hạ nhiệt

Trong giờ học máy (TH Quang Trung)

 
Tuyển sinh đầu cấp của TP Huế hàng năm như sau: Cứ cuối năm trước, các trường trên địa bàn phường nào, phối hợp phường ấy làm công tác điều tra theo hộ khẩu, vừa làm công tác phổ cập vừa nắm số lượng trẻ trong độ tuổi. Năm nay, từ tháng 12/2014 các trường đã thực hiện công đoạn này. Dựa trên số liệu điều tra, các ban giám hiệu lập kế hoạch báo cáo Phòng GD&ĐT xây dựng chỉ tiêu.
Ông Lâm Thủy cho biết, ngoài chỉ tiêu mặc định theo số liệu, các trường đều được phân thêm một số chỉ tiêu dự phòng. Không thiếu trầm trọng như nhiều trường TH khối huyện, nhưng những năm gần đây, không ít trường TH của Huế cũng bắt đầu thiếu học sinh, sĩ số 30 em/ lớp đã phổ biến. Vì vậy, Huế không thiếu chỗ ngồi cho con em trong độ tuổi dẫn đến “nóng” tuyển sinh, hệ lụy là tiêu cực... Mà “nóng” ảo do phụ huynh chạy… lung tung. Để giảm nhiệt, tuyển sinh được chia làm hai đợt. Đợt 1 đón hết học sinh trong tuyến, nếu còn dư chỗ mới được phép tuyển ngoại tuyến. Năm nay, đợt 1 nhiều trường như Phú Bình, chỉ tiêu (CT) 3 lớp 99/105 học sinh nhưng đến nay chỉ thu 68 hồ sơ; Thủy Xuân, Ngự Bình CT 3 lớp vẫn chưa đủ, Hương Sơ CT 4 lớp nhưng khả năng chỉ tuyển được 3… Trong khi đó, hiệu trưởng các trường “tuyến nóng” đều tắt điện thoại và trốn biệt vì quá tải “quan hệ”.
Ông Lâm Thủy cho rằng, một trong những nguyên nhân là do quy cách hoạt động. Ở TH, ngoài các nguyên nhân về uy tín học hiệu, thuận tiện đưa đón còn một nguyên nhân khách quan, đó là các gia đình trẻ, bố mẹ làm việc ở khu trung tâm, có nhu cầu gửi con bán trú. Các trường “nóng tuyển sinh” đều tổ chức bán trú tốt, có thêm sự hỗ trợ từ phụ huynh “xịn” đây cũng là các đơn vị tổ chức hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, các câu lạc bộ kỹ năng phong phú khiến phụ huynh an tâm
Với 100% trường tổ chức 2 buổi/ ngày, nhưng phụ huynh không mặn mà với mô hình này vì… khó đưa đón, nhất là với những người vì công việc không thể ở nhà, nhiệm sở xa… Khi chúng tôi tìm hiểu, tại sao các trường vùng ven có CSVC tốt hơn trường trung tâm nhưng lại không tổ chức được bán trú theo nhu cầu phụ huynh thì mới vỡ lẽ, mô hình bán trú, từ Bộ trở xuống đều quy về mục “nếu có điều kiện thì tổ chức, không thì thôi” và phải dựa vào xã hội hóa. Phụ huynh vùng ven về số đông thường có điều kiện kinh tế không cao, một số hộ khá giả thì đã cho con học ngoại tuyến ở vùng trung tâm nên thu hút đầu tư xây dựng bán trú khó khăn. Cái khó bó cái khôn, người có điều kiện đều đưa con vào trường trung tâm, sẵn sàng nộp một khoản tiền không nhỏ để các đơn vị hoạt động tốt… tạo áp lực tuyển sinh cho vùng trung tâm còn những ngôi trường ngay cạnh nhà lại mặc kệ.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top