ClockThứ Năm, 01/09/2016 08:02
Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021:

“Nóng” vấn đề tác động môi trường

TTH - Cá biển tầng nổi, đánh bắt xa bờ và đầm phá ăn được là khẳng định của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Sỹ Nguyên khi trả lời chất vấn của các đại biểu về việc tiêu thụ hải sản, cá, tôm trên địa bàn sau sự cố môi trường biển, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra sáng 31/8.

Thông qua các nghị quyết về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và mức thu học phí

Sự cố môi trường biển chiếm gần 1/3 thời lượng chất vấn

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Chí Quang, Bí thư huyện ủy Phú Lộc đề nghị tỉnh cho biết về tình hình môi trường biển hiện nay sau sự cố môi trường và việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người bị thiệt hại.

Đại biểu Hồ Đăng Thanh Ngọc chất vấn tại hội trường. Ảnh: Võ Nhân

Thừa ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phan Văn Thông cho hay, sau khi quan trắc, đánh giá hiện trạng chất lượng nước biển và trầm tích tại các vùng biển, đầm phá trên địa bàn tỉnh, có thể khẳng định môi trường biển và trầm tích tại các khu vực quan trắc nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, ở một số vùng vẫn tiếp tục theo dõi, quan trắc như khu vực biển tại hòn Sơn Chà, với diện tích khoảng 160km2. Việc hỗ trợ đã được tỉnh triển khai kịp thời, minh bạch theo quy định của Chính phủ, cộng với sự hỗ trợ các tổ chức chính trị xã hội, ngân hàng TMCP đã góp phần ổn định đời sống và chuyển đổi sinh kế.

Sau phần trả lời của ông Phan Văn Thông, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ một số nội dung liên quan đến việc thống kê các cơ sở nuôi trồng khu vực ven biển, đầm phá xả thải ra biển và những khuyến cáo của ngành trong việc nuôi trồng cũng như tiêu thụ hải sản. Đây cũng là một trong những nội dung mà đại biểu Trương Công Nam, Giám đốc Công ty TNHHNNMTV Xây dựng và Cấp nước tỉnh chất vấn và nhấn mạnh về vấn đề tiêu thụ hải sản, đã ăn được hay chưa? Câu hỏi này cũng được đồng chủ tọa kỳ họp, ông Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu.

Ông Phan Văn Thông cho rằng, sau sự cố môi trường biển, tỉnh đã chỉ đạo sở kiểm tra một số cơ sở nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất và xả thải ra biển. Qua kiểm tra cho thấy, những cơ sở tư nhân, hộ, nhóm hộ nuôi tôm không có hệ thống xử lý nước thải, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển rất cao, do đó, cơ quan chuyên môn khuyến nghị, hướng dẫn người dân đầu tư hệ thống xử lý chất thải, tránh xả thải trực tiếp ra môi trường. Đối với việc có tiêu thụ, ăn cá biển hay không, ông Phan Văn Thông đề nghị chủ tọa mời cơ quan liên quan trả lời.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Sỹ Nguyên được mời lên trả lời và cho biết, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, sở đã thành lập tổ chuyên môn đóng tại cảng Thuận An để kiểm tra, chứng nhận hải sản an toàn trước khi cung cấp cho bà con. Sở cũng hướng dẫn vùng khai thác an toàn cho ngư dân đánh bắt. Song, do ảnh hưởng tâm lý người dân vẫn ngại ăn hải sản nên ngư dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Hiện nay, nước biển đã an toàn, do đó, cá ở tầng nổi đánh bắt gần bờ, dưới 20 hải lý đều an toàn và ăn được. Các loại cá nuôi, đánh bắt ở đầm phá hoàn toàn an toàn và người dân yên tâm sử dụng, vì dòng hải lưu chỉ tác động ở cửa biển, không ảnh hưởng đến đầm phá. Riêng đánh bắt xa bờ lâu nay luôn nằm trong vùng an toàn.

Phấn đấu về đích trong xây dựng nông thôn mới

Đại biểu Phạm Thị Minh Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh băn khoăn, hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 20/104 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong khi đó, mục tiêu đến năm 2020, có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới, liệu có thực hiện đạt mục tiêu, khi nhiều xã còn thiếu các hạ tầng thiết yếu.

Ông Hồ Sỹ Nguyên khẳng định, dù còn hơn 30 xã chưa đạt, song đây là chương trình mục tiêu quốc gia, được phân bổ nguồn vốn, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu đều đã được xây dựng hoặc đưa vào kế hoạch triển khai nên việc đạt chỉ tiêu như Chính phủ đề ra với các tỉnh Bắc Trung bộ 59% hoàn toàn có thể đạt được.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh quan tâm đến tiêu chí giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân và mong muốn cần đảm bảo an sinh xã hội, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, để người dân có đời sống ổn định khi thực hiện xây dựng nông thôn mới…

Với các vấn đề vừa nêu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường cho rằng, cần tuyên truyền thay đổi nhận thức cho người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Thay vì chỉ trông chờ ỷ lại sự đầu tư từ phía Nhà nước, người dân cần chung tay góp sức để cùng với Nhà nước thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong phát biểu tiếp thu ý kiến và giải trình các nội dung chất vấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao một lần nữa nhấn mạnh việc xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời, kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đầu tư, đưa dự án về vùng nông thôn.

Đối với sự cố môi trường biển, ông Nguyễn Văn Cao cho biết, tỉnh đã triển khai các giải pháp kịp trong hỗ trợ và đánh giá tác động. Hiện, tỉnh đang kiểm kê, đánh giá, thống kê lại những hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp để tổng hợp thiệt hại báo cáo Chính phủ. Sau khi có quyết định của Chính phủ, tỉnh sẽ triển khai hỗ trợ cụ thể, minh bạch, đồng thời mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường vai trò giám sát trong thực hiện hỗ trợ cho người dân và vận động người dân tiêu thụ hải sản đánh bắt ở vùng an toàn, để ngư dân yên tâm bám biển….

Phiên chất vấn có gần 10 lượt đại biểu đặt câu hỏi, tập trung ở 8 nội dung: sự cố môi trường biển và xử lý ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở nhà máy, khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, văn hóa nghệ thuật, trong đó có nội dung chất vấn của đại biểu Hồ Đăng Thanh Ngọc, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương về lộ trình xây dựng bảo tàng mỹ thuật Huế. Tuy nhiên, do thời lượng có hạn nên chủ trì phiên chất vấn chỉ đưa ra một số nội dung, còn lại sẽ tập hợp và trả lời cụ thể bằng văn bản. Đối với việc xây dựng Bảo tàng mỹ thuật Huế, lãnh đạo tỉnh khẳng định tỉnh sẽ có kế hoạch đầu tư xây dựng trong nay mai.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Return to top