ClockThứ Năm, 23/08/2012 04:58

Nụ cười công sở

TTH - Công sở là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động sống của con người với nhiều mối quan hệ giao tiếp vô cùng phong phú. Qua các mối quan hệ, cách ứng xử của người cán bộ, công chức khi tiếp dân thể hiện ngay tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc, nét văn hóa nơi công sở.

Mấy năm gần đây, qua phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, khi có việc cần giao dịch với các cơ quan hành chính, người dân đã có phần hài lòng qua thái độ tiếp đón của cán bộ, công chức. Đặc biệt, tại ủy ban nhân dân các phường, xã, phong cách, thái độ tiếp dân của cán bộ đã có nhiều chuyển biến: gần gũi, hòa nhã, thân thiện hơn khiến người dân bớt rụt rè như phải vào cửa quan. Tuy nhiên, trong thực tế, hãy còn những biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà; một bộ phận không nhỏ cán bộ có thái độ vô cảm, những gương mặt hình sự khi giao tiếp với nhân dân làm cho môi trường làm việc nơi công sở trở nên nặng nề, căng thẳng. Chính điều này làm cho niềm tin trong nhân dân mất đi khi có việc phải đến công sở. Nhiều người vẫn than phiền về thái độ hành dân của không ít cán bộ, công chức cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Nói đến cơ quan công quyền, nhân dân bình phẩm rằng, ở đó có quá ít nụ cười, một số nơi hình như không có nụ cười. Khi đến làm thủ tục hồ sơ công chứng hay các loại giấy tờ liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt, người dân thường phải đối mặt với những gương mặt nghiêm nghị, khó gần. Im lặng, trả lời nhát gừng, đùn đẩy... là những biểu hiện mà người dân thường gặp, để lại trong họ sự buồn phiền khi nghĩ về câu nói “cán bộ là công bộc của nhân dân”.

Để xóa đi những hình ảnh không thể chấp nhận nêu trên, mục tiêu xây dựng cơ quan, công sở chuyên nghiệp và hiện đại cần quan tâm đến nét văn hóa nụ cười nơi công sở. Nụ cười là một dạng ngôn ngữ ngoài lời nói, nó mở ra nhiều phạm vi giao tiếp phong phú trong các mối quan hệ của đời sống xã hội. Nụ cười là lời chào ý nhị nhất, mở đầu cho một cuộc giao tiếp thân thiện, tích cực. Làm sao để càng ngày người dân càng nhìn được nhiều hơn nụ cười nơi công sở. Làm tốt điều này, ở mức độ nào đó, người cán bộ đã thực hiện phần đầu quan trọng trong nghĩa vụ của mình đối với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa ứng xử, giao tiếp như quy định trong các văn bản pháp quy của Pháp lệnh cán bộ, công chức.

Nụ cười nơi công sở phải là những nụ cười biểu hiện sự gần gũi, thân thiện, hòa nhã, nhiệt tình... Được biết, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy bỏ tiền ra để thuê chuyên gia nước ngoài đến dạy các y, bác sĩ thực hiện “Nụ cười với bệnh nhân”. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ, cần tập trung làm chuyển biến rõ nét tác phong, lề lối và thái độ công tác của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nụ cười công sở trong quan hệ xử lý công việc của tổ chức, công dân. Ngành hàng không Việt Nam là đơn vị thực hiện khá hoàn hảo nụ cười tiếp viên hàng không trên các chuyến bay...

Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước là việc làm quan trọng, có tính lâu dài. Phải biến nụ cười là biểu hiện của cảm xúc thành nụ cười của ý thức trách nhiệm trong mỗi cán bộ, công chức nhằm mục tiêu xây dựng cơ quan, công sở văn hóa, thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Chiến Hữu - Văn Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top