Thế giới

Núi lửa phun trào, hàng ngàn người Indonesia di tản

ClockThứ Ba, 16/06/2015 07:27
TTH.VN - Một quan chức Indonesia cho biết, chỉ trong ngày hôm qua (15/6), hơn 1.200 người dân sống gần một ngọn núi lửa trên đảo Sumatra, Indonesia đã phải sơ tán khỏi nhà sau khi núi lửa bắt đầu phun trào dữ dội.

 


Núi lửa Sinabung phun trào khiến hàng ngàn người dân Indonesia phải sơ tán - Ảnh: AFP.

Các nhà chức trách đã đưa ra cảnh cáo về tình trạng của núi lửa Sinabung - một ngọn núi lửa hoạt động mạnh – hồi đầu tháng này sau khi phát hiện các hoạt động của núi lửa bắt đầu gia tăng mạnh. Núi lửa phun trào vào cuối tuần trước khiến nhiều con đường mòn ngập đầy tro nóng. Hôm qua, có ít nhất 28 dòng nham thạch đổ xuống sườn núi với tốc độ cao. Tuy nhiên, không có thương tích được ghi nhận. Các nhà khoa học lo lắng rằng, núi lửa có thể gây nhiều nguy hiểm hơn trong những tuần tới.

Cuộc sơ tán hôm qua đưa tổng số lên gần 4.000 người dân đã phải sơ tán khỏi nhà trong tháng này.

"Hai thôn với 1.274 người được sơ tán để đến các địa điểm an toàn hơn cách khoảng 10 km," chỉ huy quân sự địa phương Asep Sukarna cho biết, và nói thêm rằng các khu định cư nằm ở phía nam của núi lửa. "Chúng tôi có kế hoạch sơ tán thêm 5-6 ngôi làng nữa trong những ngày tới, tức là khoảng 2.500 cư dân."

Núi lửa Sinabung hoạt động trở lại vào năm 2013, sau 400 năm ngủ yên, kể từ đó, khoảng 10.000 người phải sơ tán rời khỏi nhà của họ. Trong khi một số người có thể trở lại một khi hoạt động núi lửa lắng xuống, thì một số người khác buộc phải ở lại nơi tạm trú.

Một đợt phun trào mạnh hồi tháng 2/2014 cướp đi sinh mạng của 16 người và hàng chục ngàn người khác phải sơ tán để lánh nạn. Núi lửa Sinabung, cao 2.600 mét, là một trong 129 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia, nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhất thế giới.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top