Thế giới

Nước mắt, nụ cười ngày đoàn tụ sau khi Mỹ dỡ bỏ hạn chế đi lại với nhiều nước

ClockThứ Ba, 09/11/2021 19:07
TTH.VN - Ngày 8/11, nhiều sân bay và cửa khẩu ở Mỹ đã chứng kiến những giọt nước mắt và nụ cười hạnh phúc của những du khách và người thân trong giây phút hội ngộ khi Mỹ mở cửa trở lại cho du khách đã tiêm chủng, chấm dứt 20 tháng đóng cửa biên giới vì đại dịch COVID-19 khiến nhiều gia đình ly tán, việc du lịch, đi lại cũng nhiều khó khăn.

Mỹ mở cửa biên giới với du khách nước ngoài sau 20 tháng hạn chếMỹ mở cửa cho du khách nhập cảnh theo đường hàng không từ tháng 11Mỹ mở cửa nền kinh tế, vượt lên nỗi đau hơn 600.000 người chết do COVID-19

Giây phút đoàn tụ. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Từ Cầu Rainbow ở biên giới Mỹ-Canada đến giao lộ Tijuana của Mexico với San Ysidro, California, ô tô và người đi bộ đeo khẩu trang ùn tắc cả hàng dài trên các cửa ngõ vào Mỹ từ lúc bình minh, háo hức chờ mong những cuộc đoàn tụ.

Tại các sân bay và các cảng nhập cảnh khác của Mỹ, nhiều người thân ôm chầm lấy nhau khi gặp lại lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 quét qua toàn cầu, khiến hơn 5 triệu người thiệt mạng và nhiều nền kinh tế bị tàn phá nặng nề.

Những hành khách tươi cười từ chuyến bay châu Âu đầu tiên hạ cánh tại Sân bay Quốc tế John F Kennedy (JFK) của New York theo quy định mới cho biết thật tuyệt khi lại được quay lại nơi này.

Tại các sân bay ở châu Âu, hành khách xếp hàng dài hào hứng để lên máy bay đến các thành phố của Mỹ, trong khi những người nhập cảnh bằng đường bộ phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ.

Lệnh cấm nhập cảnh được cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt vào đầu năm 2020 và tiếp tục được duy trì khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức từ đầu năm nay, đã trở thành biểu tượng cho những biến động do đại dịch gây ra.

Ban đầu, Tổng thống Trump lúc đó chỉ đóng cửa biên giới với du khách Trung Quốc vào tháng 2/2020. Một tháng sau, ông mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Liên minh châu Âu, Anh, Ấn Độ và Brazil, với nỗ lực làm chậm sự lây lan của virus. Du nhập cảnh qua đường bộ từ Mexico và Canada cũng bị cấm.

Tại sân bay Frankfurt ở Đức, ông Hans Wolf đã xếp hàng ở quầy làm thủ tục với vẻ mặt xúc động khi chuẩn bị bay đến Houston để thăm cậu con trai mà ông đã không gặp suốt 2 năm. Ông cho biết đã đặt vé cho chuyến bay đầu tiên vào tháng 3 và kể từ đó đã phải dời lại 28 lần, tốn rất nhiều chi phí.

Trong khi đó tại sân bay London Heathrow, hai máy bay của hãng hàng không British Airways và Virgin Atlantic hướng đến New York cũng đã cất cánh cùng lúc từ các đường băng song song để đánh dấu sự kiện này.

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, các hãng hàng không đã tăng số lượng các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương và có kế hoạch sử dụng các máy bay lớn hơn.

Trên đường bộ, một hệ thống đặc biệt để hướng dẫn giao thông, với các nhà vệ sinh di động, đã triển khai trên 3 cây cầu dọc biên giới Mỹ-Mexico vời hàng dài người chờ đợi.

Chờ người thân tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ ngày 8/11. Ảnh: REUTERS/Tuoitre

Giới chức Mỹ tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ tình trạng tiêm chủng của khách du lịch và vẫn sẽ yêu cầu họ xuất trình các xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Theo thông báo mới, bắt đầu từ ngày 8/11, du khách đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 có thể nhập cảnh vào Mỹ cho các chuyến đi không thiết yếu, bao gồm cả thăm gia đình hoặc du lịch, trong khi những khách du lịch chưa được tiêm vaccine chỉ có thể vào Mỹ trong các chuyến đi cần thiết.

Giai đoạn thứ hai, bắt đầu vào đầu tháng Giêng 2022, sẽ yêu cầu tất cả du khách phải được tiêm phòng đầy đủ mới có thể nhập cảnh trong mọi trường hợp.

Các cơ quan y tế Mỹ cho biết tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận sẽ được chấp nhận nhập cảnh bằng đường hàng không, bao gồm vaccine của AstraZeneca (Anh), Johnson&Johnson và Moderna (Mỹ), Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức), Covaxin (Ấn Độ), Sinopharm và Sinovac (Trung Quốc).

Trong khi đó, WHO bày tỏ lo ngại về tốc độ gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở châu Âu, cảnh báo rằng với đà này, có thể sẽ có “thêm nửa triệu ca tử vong do COVID-19” đến tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc Mỹ mở cửa lại biên giới với hơn 30 quốc gia hiện nay vẫn làm nhiều người hạnh phúc và thở phào nhẹ nhõm khi có thể đoàn tụ với người thân hoặc đi du lịch sau hơn 20 tháng nước này áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với nhiều quốc gia.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top