Thế giới

Ông Biden và bà Harris tưởng niệm 400.000 người Mỹ tử vong do COVID-19

ClockThứ Tư, 20/01/2021 14:28
TTH.VN - 400 ngọn đèn đã được thắp sáng dọc theo chiều dài Hồ Phản chiếu trước Đài tưởng niệm Lincoln (thủ đô Washington), mỗi ngọn đèn tượng trưng cho một nghìn người Mỹ đã thiệt mạng vì COVID-19.

Ông Biden và bà Harris được Time bình chọn là “Nhân vật của năm”Mục tiêu tiêm chủng vaccin COVID-19 cho người dân của ông Joe Biden có thể thực hiện được

Đêm trước khi nhậm chức, Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Harris chủ trì lễ tưởng niệm 400.000 người dân Mỹ tử vong vì COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào đêm trước lễ nhậm chức, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đảm nhận vai trò được Tổng thống Donald Trump nhường lại và lãnh đạo cả nước Mỹ tưởng niệm 400.000 người đã chết trong đại dịch COVID-19.

“Để hàn gắn, chúng ta phải ghi nhớ,” ông Biden nói sau khi ghi nhận những rủi ro và hy sinh mà các y tá đã phải chịu trong đại dịch. “Đôi khi thật khó nhớ. Nhưng đó là cách chúng ta hàn gắn. Điều quan trọng là phải làm điều đó với tư cách là một quốc gia.”

Tham dự buổi lễ với ông Biden còn có Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, cùng với phu nhân của ông Biden và phu quân của bà Harris. Họ đã nắm tay nhau khi ca sĩ Yolanda Adams hát ca khúc “Hallelujah” và 400 ngọn đèn được bật dọc theo chiều dài của hồ phản chiếu.

“Chúng ta tập hợp tối nay, một quốc gia đang tưởng niệm, để tri ân những sinh mạng mà chúng ta đã mất,” bà Harris đã nói trước đó. 

Tại thành phố New York, đỉnh của Tòa nhà Empire State được thắp sáng để tưởng nhớ các nạn nhân COVID-19 như một nhịp tim đỏ nhấp nháy, theo nhịp với thanh âm của bản “Empire State of Mind” (Alicia Keys).

Ở Seattle và Houston, những tòa nhà chọc trời được thắp sáng bằng ánh đèn màu hổ phách để tưởng nhớ những người đã khuất. Và nhiều thủ phủ của các bang trên khắp đất nước này cũng được chiếu sáng trong cùng một màu hổ phách.

Trong khi ông Biden và bà Harris phát biểu, thủ đô của cường quốc này được ví như là một trại vũ trang vì hàng nghìn quân đội và cảnh sát đang túc trực để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng vào thứ Tư được diễn ra bình yên.

Nước Mỹ đã vượt qua một cột mốc đáng kinh ngạc - 400.000 ca tử vong vì COVID-19 trong bối cảnh ông Biden chuẩn bị nắm quyền lãnh đạo đất nước sau một cuộc bầu cử cam go, tiếp đó là một nỗ lực gây sốc nhằm lật đổ ý chí của người dân bởi những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông Trump.

Anh Tuấn (Lược dịch từ NBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top