Thế giới

Mục tiêu tiêm chủng vaccin COVID-19 cho người dân của ông Joe Biden có thể thực hiện được

ClockThứ Hai, 18/01/2021 09:54
TTH.VN - Mục tiêu của Tổng thống đắc cử Joe Biden là cung cấp 100 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân trong vòng 100 ngày đầu lên chức tổng thống Mỹ là điều “hoàn toàn có thể thực hiện được”, Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cho biết.

Ấn Độ triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 lớn nhất thế giớiTừ Nhật Bản đến Mỹ, người trẻ từ bỏ tìm việcMỹ điều tra trang phục Giáng sinh làm bùng phát ổ dịch COVID-19 mới2020 - một năm rất khácMỹ xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ khách quốc tế

Ông Joe Biden đặt mục tiêu cung cấp 100 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân trong vòng 100 ngày đầu lên chức tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa: Getty Image/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Phát biểu trên Meet The Press của NBC, hai loại vaccine mới đang được phát triển bởi AstraZeneca và Johnson&Johnson có thể sẽ được trình lên cho các cơ quan quản lý Mỹ phê duyệt trong thời gian rất sớm. Điều này sẽ góp phần làm tăng tốc độ tiêm chủng.

“Chắc chắn chúng ta sẽ chỉ còn vài tuần nữa, không phải vài tháng nữa”, ông Anthony Fauci cho hay.

Cũng theo ông, việc tiêm chủng rộng rãi hơn, kết hợp với đeo khẩu trang và tránh đám đông sẽ là cách tốt nhất để Mỹ đối phó với một chủng virus SARS-CoV-2 mới dễ lây nhiễm hơn.

Ông Fauci nhấn mạnh: “Nếu chúng ta có thể tiêm chủng cho phần lớn dân số, chúng ta sẽ đạt được tình trạng y tế rất tốt và có thể đánh bại được cả những biến chủng của virus”.

Phát biểu của ông Fauci được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang bị chỉ trích về tiến độ triển khai việc quản lý và tiêm chủng vaccine cho căn bệnh đã khiến hơn 390.000 người nước này tử vong.

Cho đến nay, 1,6 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng, tương đương khoảng một nửa so với mức mà chính quyền Tổng thống Donald Trump hi vọng sẽ đạt được vào cuối năm 2020.

Ông Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng tăng tốc độ tiêm chủng sẽ là một trong số những ưu tiên hàng đầu của ông khi nhậm chức vào thứ Tư (20/1) tới này.

“Một điều rõ ràng là vấn đề nhận được 100 triệu liều trong 100 ngày đầu tiên là điều hoàn toàn có thể làm được. Tính khả thi của mục tiêu mà ông Joe Biden đề hoàn toàn rõ ràng, không có gì nghi ngờ về điều này”, ông Anthony Fauci nhấn mạnh.

Trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến vô cùng nghiêm trọng. Tại Anh, Hoàng tử William cũng đang khuyến khích mọi người noi gương Nữ hoàng Elizabeth II tiêm chủng vaccine COVID-19 giữa lúc các nhà chức trách cũng đang đấu tranh với những lo ngại không có cơ sở về tính an toàn của vaccine.

Được biết, các bác sĩ đã nói với Hoàng tử William rằng một số người dân không muốn nhận bất kỳ loại vaccine nào đã được cơ quan quản lý cho phép. Trong khi đó, Nữ hoàng Elizabeth II, 94 tuổi đã là người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 ở Anh. Điều này đã chấm dứt suy đoán về vaccine và nâng cao hơn nữa niềm tin vào các liều vaccine khi Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) tìm cách tiêm vaccine cho tất cả  những người trên 70 tuổi vào giữa tháng 2.

Tính đến 7h51p ngày 18/1, Anh ghi nhận hơn 3,3 triệu trường hợp nhiễm COVID-19. Số ca tử vong vượt lên hơn 89.000 người. Thế giới cũng có gần 95,5 triệu người nhiễm, hơn 2 triệu người đã tử vong và hơn 68 triệu người đã bình phục. Mỹ, Ấn Độ và Brazil là ba nước có số ca nhiễm lớn nhất trên thế giới với lần lượt Mỹ có hơn 24 triệu người nhiễm, Ấn Độ ghi nhận hơn 10,5 triệu ca và Brazil là gần 8,5 triệu ca.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top