ClockThứ Hai, 25/04/2016 05:55

Ông Obama: Mỹ & EU cần tiếp tục đẩy mạnh TTIP

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm qua (24/4) nói rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cần phải đẩy mạnh Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Thái Bình Dương (TTIP) bất chấp sự phản đối.

Tổng thống Mỹ tới Đức thúc đẩy hiệp định TTIPMỹ, EU nhất trí tăng cường công tác về TTIP năm 2016

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm song phương tại Cung điện Herrenhausen ở Hanover ngày 24/4. Ảnh: AFP 

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thành phố Hannover, phía bắc Đức, ông Obama cho biết, hiệp ước thương mại lớn nhất thế giới có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đó vào hôm 23/4, hàng chục nghìn người đã tham gia vào một cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận TTIP tại thành phố Hanover, nơi ông Obama hội đàm với bà Merkel nhân chuyến thăm chính thức của ông tới Đức nhằm đẩy mạnh nỗ lực để hoàn tất TTIP trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 1/2017 tới đây. 

"Angela và tôi nhất trí rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu cần phải tiếp tục tiến tới các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Thái Bình Dương (TTIP). Tôi không dự đoán rằng, chúng ta sẽ có thể hoàn thành một hợp đồng vào cuối năm nay, nhưng tôi dự đoán rằng chúng ta có thể đã hoàn thành một thỏa thuận", ông Obama nhấn mạnh.

Cả hai bên đều hy vọng hiệp định sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các quốc gia ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

"Như chúng ta đang thấy, các thị trường khác như Trung Quốc bắt đầu phát triển, châu Á cũng bắt đầu phát triển và Châu Phi đang phát triển nhanh chóng, chúng ta phải đảm bảo các doanh nghiệp của chúng ta có thể cạnh tranh", ông Obama nói thêm.

Cùng quan điểm trên, bà Merkel nói rằng, hiệp định sẽ "vô cùng hữu ích" cho sự phát triển của châu Âu. "Hiệp định là tốt cho nền kinh tế Đức và cũng tốt cho nền kinh tế châu Âu", Thủ tướng Đức nhận định.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cảnh báo rằng, hiệp định này "sẽ thất bại" nếu Mỹ từ chối đưa ra những nhượng bộ. Ông Gabriel khẳng định, nếu phía Mỹ muốn duy trì sáng kiến "Người Mỹ dùng hàng Mỹ" thì điều đó là không thể chấp nhận bởi vì nó đi ngược lại chính sách thương mại tự do.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top