Thế giới

Palau ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

ClockChủ Nhật, 22/08/2021 07:23
TTH.VN - Palau, một quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương ngày hôm qua (21/8) đã báo cáo những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Trước đó, quốc gia này là một trong số ít các quốc gia “miễn nhiễm” với COVID-19 trên thế giới.

Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vaccine COVID-19 DNA đầu tiên trên thế giớiBiến thể COVID-19 đang phá vỡ kế hoạch mở cửa trở lại của thế giới

Hơn 80% dân số Palau đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, 2 du khách có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi đến từ Guam, và đã được cách ly cùng những người tiếp xúc với họ.

Những du khách bị nhiễm bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính 72 giờ đồng hồ trước khi khởi hành; tuy nhiên, kết quả dương tính khi họ làm xét nghiệm bắt buộc 5 ngày sau khi đến Palau. Được biết, Palau yêu cầu trong 5 ngày đầu tiên sau khi đến, mọi người phải đeo khẩu trang và tránh các đám đông.

Phát biểu trong một tuyên bố, Bộ Y tế Palau cho biết: "Chúng tôi kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh". Bên cạnh đó, cơ quan này cũng nói thêm, nếu bất kỳ ai đã được tiêm phòng đầy đủ bị nhiễm bệnh, thì "nó sẽ chỉ giống như bị cúm, hoặc họ sẽ không có triệu chứng nào".

Đáng chú ý, hơn 80% trên tổng dân số 18.000 người ở Palau đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến ngày 21/8, Palau là 1 trong số 14 quốc gia trên thế giới không ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nào.

Hầu hết các quốc gia khác nằm trong danh sách “miễn nhiễm” COVID-19 của WHO cũng là các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, bên cạnh Triều Tiên và Turkmenistan.

Palau, nằm cách Philippines khoảng 1.000 km về phía đông, là 1 trong số ít các quốc gia tránh được COVID-19, sau khi đóng cửa biên giới sớm trong đại dịch, bất chấp thiệt hại lớn đối với nền kinh tế dựa vào du lịch của quốc gia này.

Hồi tháng 5 vừa qua, một trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở Palau; song, trường hợp này không còn được WHO ghi nhận, do không có nguy cơ lây nhiễm.

*Cũng ở khu vực Thái Bình Dương trong ngày 21/8, New Zealand ghi nhận 21 ca nhiễm COVID-19 mới. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cảnh báo, con số này sẽ tăng cao hơn trong vài ngày tới, đồng thời kêu gọi quốc gia này tuân thủ những biện pháp phong toả.

Các ca nhiễm trong đợt bùng phát trong cộng đồng của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cao hiện ở mức 51 ca. Trong số 21 ca nhiễm mới, 18 ca được báo cáo ở thành phố lớn nhất của New Zealand là Auckland, và 3 ca ở thủ đô Wellington.

Trước đó vào ngày 20/8, bà Jacinda Ardern đã quyết định kéo dài thời gian phong toả đối với quốc gia 5,1 triệu dân này cho đến nửa đêm ngày 24/8, trong bối cảnh đợt bùng phát mở rộng ra ngoài 2 thành phố trọng điểm.

Theo các số liệu từ Bộ Y tế New Zealand, quốc gia này đã ghi nhận hơn 2.600 trường hợp nhiễm COVID-19, và 26 trường hợp tử vong do đại dịch COVID-19.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top