ClockThứ Hai, 26/08/2019 15:48

Paris tổ chức kỷ niệm 75 năm giải phóng khỏi chế độ phát xít

TTH.VN - Paris đã tổ chức tôn vinh những người lính Hoa Kỳ, những binh sĩ kháng chiến Pháp và những người khác đã giải phóng Kinh đô Ánh sáng khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã đúng 75 năm trước.

Chiến thắng Đức quốc xã sẽ sống mãi trong lịch sử

 

Đoàn người diễu hành trong trang phục từ thời Thế chiến II để kỷ niệm 75 năm giải phóng Paris khỏi chế độ Đức Quốc xã. Ảnh: AP.

Lính cứu hỏa đã dong một lá cờ Pháp khổng lồ từ tháp Eiffel, tái hiện lại khoảnh khắc khi ba màu sắc của lá cờ Pháp được kết lại với nhau từ các tấm vải được treo trên đài tưởng niệm 75 năm trước để thay thế lá cờ chữ vạn đã bay trong vòng 4 năm.

Hàng chục xe jeep từ thời chiến tranh Thế giới thứ hai, xe bọc thép, xe máy, xe tải và người dân mặc đồng phục thời chiến diễu hành qua miền nam Paris, theo bước tiến của liên minh Pháp và Hoa Kỳ vào thành phố này vào ngày 25/8/1944.

Trong số những người theo dõi cuộc diễu hành có ông Roger Acher, 96 tuổi, một trong số ít cựu chiến binh còn sống sót, đã tiến vào Paris cùng với quân đội vũ trang của tướng Philippe Leclerc de Hauteclocque vào khoảng rạng sáng ngày hôm đó.

Sự kiện giải phóng Paris lại khiến cho người dân vừa vui vừa hỗn loạn. Nó diễn ra nhanh hơn và dễ dàng hơn cho quân Đồng minh so với trận chiến kéo dài của họ trước đó ở bờ biển Normandy. Nhưng cuộc chiến giành thủ đô của Pháp đã gây thương vong cho gần 5.000 người, bao gồm cả thường dân Paris, quân đội Đức và quân đội Kháng chiến Pháp.

Cuộc đổ bộ D-Day vào ngày 6/6/1944 đã giúp thay đổi cục diện chiến tranh, cho phép quân Đồng minh tiến quân qua Normandy và vươn xa hơn tới các vùng đất khác do Đức chiếm đóng quanh Tây Âu.

“Khi một cuộc chiến cuối cùng chống lại kẻ thù sắp kết thúc ở cửa ngõ vào Paris thì trái tim của nước Pháp này đã như phát điên lên. Đàn ông và phụ nữ đã khóc vì sung sướng. Họ nắm lấy cánh tay và bàn tay của những người lính và tung hô cho đến khi giọng nói của họ khàn đi”, ông Don Whitehead, người đã có mặt ở Paris vào ngày 25/8/1944 hồi tưởng lại.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Dự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng

Ngày 4/7, lãnh đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (đơn vị Chủ đầu tư dự án (DA) cho biết, DA đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Dự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng
Return to top