ClockThứ Năm, 01/03/2012 06:02

PCI Thừa Thiên Huế tiếp tục giảm

TTH - Với 60,95 điểm, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2011 (PCI 2011) của Thừa Thiên Huế được xếp ở vị thứ 22/63 tỉnh, thành trong cả nước và giảm 4 bậc so với năm 2010. Thông tin trên được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tuần qua. Báo cáo PCI năm 2011 cho thấy, những cuộc đổi ngôi đầy bất ngờ của các địa phương trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động. Với Thừa Thiên Huế, đây là lần thứ 3 PCI của tỉnh liên tục giảm mỗi năm 4 bậc từ 2009 đến nay.

Kết quả xếp hạng cho thấy, Đà Nẵng bị truất ngôi đầu và tụt xuống vị trí thứ 5; Bình Dương cũng tụt xuống thứ 10. Lào Cai và Bắc Ninh vươn lên ngôi vị thứ nhất và thứ hai. Hai bất ngờ khác là Hà Tĩnh và Bình Phước đã lọt vào top 10 tỉnh dẫn đầu chỉ số PCI năm nay. Hai đầu tàu kinh tế đất nước là Hà Nội và TP.HCM cũng ghi nhận bước tăng điểm. Hà Nội  tăng 7 bậc so với năm 2010, lên vị trí thứ 36. TP.HCM đứng thứ 20, tăng 3 bậc so với năm trước. Ba địa phương nằm cuối bảng PCI năm 2010 là Hưng Yên, Sơn La và Đăk Nông đã cải thiện được vị thứ. Thay vào đó là các 3 tỉnh mới “rớt hạng”: Lâm Đồng, Hà Nam và Cao Bằng. 

Tuy vẫn duy trì ở nhóm các địa phương có năng lực cạnh tranh tốt, nhưng PCI 2011 của Thừa Thiên Huế tiếp tục giảm trong 3 năm liên tục, cho thấy tính hiệu quả trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư... của tỉnh. Từ nhóm PCI trung bình với vị trí 25/47 tỉnh, thành được đánh giá năm 2005 và 40/64 năm 2006; năm 2007, Thừa Thiên Huế đã có cuộc “cách mạng” khi vươn lên nhóm PCI tốt với vị trí 15/64 (2007) và 10/63 (2008). Ba năm qua, tuy Thừa Thiên Huế vẫn ở nhóm PCI tốt, nhưng vị thứ lại giảm dần đều mỗi năm 4 bậc (14/63 năm 2009, 18/63 năm 2010 và 22/63 năm 2011). Kết quả PCI 2011 cho thấy, trong số 9 tiêu chí đánh giá của Thừa Thiên Huế, có 2 tiêu chí được cải thiện đáng kể là gia nhập thị trường và chi phí thời gian; ngược lại, có đến 4 tiêu chí giảm điểm gồm: dịch vụ hỗ trợ DN, tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và chi phí không chính thức. Điều đáng quan ngại hơn cả là tiêu chí tiếp cận đất đai của Thừa Thiên Huế thấp điểm nhất và được xếp ở vị trí cuối cùng trong số 63 tỉnh, thành của cả nước.
 
Cần thấy rằng, những năm qua, để đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế xã hội lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp trong việc tạo dựng một môi trường sản xuất kinh doanh thông thoáng cho các nhà đầu tư. PCI của Thừa Thiên Huế 3 năm trở lại đây cho thấy, dường như những nỗ lực trên chưa mang lại kết quả như mong đợi. Tuy kết quả công bố PCI chỉ mang tính tham khảo và PCI năm 2011 của Thừa Thiên Huế vẫn nằm trong nhóm có năng lực cạnh tranh tốt, nhưng nếu không có các giải pháp hữu hiệu để cải thiện, thì việc PCI của tỉnh tiếp tục giảm và rơi vào nhóm PCI khá hoặc trung bình là điều có thể xảy ra trong những năm tới. Tất nhiên, kết quả trên đồng nghĩa với môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của Thừa Thiên Huế ngày càng xấu đi trong mắt các DN dân doanh.

Hoàng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top