Thế giới

Pfizer – BioNTech thử nghiệm vaccine kết hợp phòng COVID-19 và cúm mùa

ClockThứ Sáu, 04/11/2022 10:49
TTH.VN - Pfizer – BioNTech cho biết, hãng sẽ thử nghiệm loại vaccine mới kết hợp phòng cả COVID-19 và cúm, có khả năng mở đường cho việc tiêm chủng hiệu quả hơn cho cả 2 bệnh.

Mỹ cấp phép vaccine tăng cường ngừa Omicron của Pfizer và ModernaFDA Mỹ cân nhắc vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổiPfizer/BioNTech xin cấp phép tiêm mũi tăng cường cho trẻ 5-11 tuổiMỹ gửi thêm 1,6 triệu liều vắc xin Pfizer, đã về đến TP.HCMMỹ: Trẻ dưới 5 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19 sớm nhất vào ngày 21/2

Tiêm vaccine vẫn là phương pháp tốt để chống lại các bệnh, bao gồm COVID-19 và cả cúm mùa. Ảnh minh họa: TASS/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, các hãng dược cho biết trong một tuyên bố rằng, ứng cử viên vaccine kết hợp dựa trên mRNA đã được thiết lập để tiến tới thử nghiệm giai đoạn một ở Mỹ, với số lượng tình nguyện viên là 180 người.

Annaliesa Anderson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vaccine tại hãng dược Pfizer của Mỹ cho biết, việc tiêm chủng mới này có thể giúp đơn giản hóa các phương pháp tiêm chủng chống lại hai tác nhân gây bệnh đường hô hấp này, qua đó thúc đẩy khả năng hấp thụ vaccine tốt hơn đối với cả hai bệnh.

Ngay cả với các loại vaccine cúm theo mùa hiện có, gánh nặng của loại virus này trên toàn thế giới vẫn vô cùng nghiêm trọng, gây ra hàng nghìn ca tử vong và nhập viện mỗi năm.

Được biết, ngoài Pfizer – BioNTech, các nhà sản xuất vaccine đối thủ là Moderna và Novavax cũng đã thử nghiệm tiêm chủng kết hợp giúp chống lại cả COVID-19 và cúm.

Cũng liên quan đến vaccine, nhà sản xuất vaccine Moderna vừa cắt giảm dự báo doanh số vaccine COVID-19 cho năm 2022, với lý do về sự chậm trễ trong quy định và sản xuất, đồng thời dự đoán khả năng số vaccine được tiêm vào năm 2023 cũng giảm đi trông thấy, khiến cổ phiếu của công ty giảm nhiều nhất là 9%.

Cụ thể, nhà sản xuất Moderna dự kiến sẽ thu được từ 4,5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD từ các hợp đồng vaccine COVID-19 đã ký cho năm tới, trong khi ước tính của các nhà phân tích là sẽ chạm mốc 9,5 tỷ USD.

Dự báo được đưa ra bất chấp việc công ty đang giảm doanh số vaccine của năm 2022 trị giá lên đến 3 tỷ USD mà họ sẽ giao vào năm 2023, do các vấn đề về kiểm soát chất lượng... Hãng dược này cũng cho biết, triển vọng năm 2023 không bao gồm các hợp đồng dự kiến ký kết với các nước như Mỹ và Nhật Bản. Đồng thời, công ty cũng dự báo doanh số cho năm tới có thể sẽ chỉ đạt mức “sàn”.

Được biết, nhu cầu về vaccine COVID-19 đã giảm trên toàn cầu. Đầu năm nay, Moderna đã nhất trí cho đến cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 sẽ giảm giao hàng vaccine theo hợp đồng có với Liên minh châu Âu. Đồng thời, nhà sản xuất vaccine này cũng hủy bỏ một thỏa thuận hiện có với Liên minh Vaccine GAVI và thực hiện một thỏa thuận mới để cung cấp cho tổ chức này 100 triệu liều vaccine tăng cường được cập nhật vào năm 2023 cho một số quốc gia nghèo nhất thế giới.

Dự báo doanh số bán vaccine mới của Moderna được đưa ra sau khi Pfizer Inc cho biết họ có kế hoạch tăng gấp 4 lần giá vaccine COVID-19, khi Mỹ chuyển từ nguồn tài trợ cho vaccine COVID-19 của chính phủ sang thị trường tư nhân vào năm tới.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna
Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030

Moderna – hãng dược phẩm sản xuất vaccine COVID-19 hàng đầu của Mỹ mới đây tuyên bố vaccine chống ung thư, cũng như các bệnh tim mạch và bệnh tự miễn có thể sẽ ra mắt vào năm 2030, có khả năng cứu sống hàng triệu người.

Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030
Tiêm vắc xin phòng cúm mùa cho 330 nhân viên y tế

Trong hai ngày 1 và 2/3, Phòng tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tổ chức điểm tiêm cố định vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế của 13 đơn vị trực thuộc trên địa bàn TP. Huế với số lượng khoảng 330 người. ​

Tiêm vắc xin phòng cúm mùa cho 330 nhân viên y tế
Return to top