ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:03

Phần còn thiếu trong một bài báo

TTH - Phải bảo vệ cho được rừng đầu nguồn. Nếu không, các dòng sông sẽ trơ đáy...

Thi công các công trình ở miền núi cần hạn chế tối đa việc xâm hại rừng đầu nguồn (trong ảnh: Thủy điện A Lưới trong thời gian xây dựng)

 

Cách đây mấy số báo, tôi được Thừa Thiên Huế Cuối tuần đăng bài viết với nhan đề “Bên sông tự thoại...”. Bài báo viết như một tâm sự với hy vọng được sẻ chia cùng những ai quan tâm đến những dòng sông Huế.

Chẳng dám đao to búa lớn, chỉ là những dòng tự thoại bên sông, không dè lại cũng được nhiều người tìm đọc và đồng cảm. Đó là hạnh phúc của người cầm bút. Và, trong những cái bắt tay, những lời động viên chia sẻ, tôi giật mình và thao thức hoài với ý kiến của ông, một cán bộ lâu năm trong ngành lâm nghiệp. Ông “thống nhất cao” với vấn đề mà bài viết đặt ra, tuy nhiên tỏ ý tiếc rẻ, giá như tác giả là tôi “thêm cho ông” một đoạn nữa. Cái đoạn mà ông muốn tôi “thêm cho ông” là rừng đầu nguồn. Ông nói say sưa về giá trị của những cánh rừng; giảng giải những điều mà nhiều người... đều biết nhưng đôi lúc lại vô tình ít quan tâm: Không có rừng thì không có nước, không có suối cũng chẳng có sông....
Nghe ông nói, tôi cười thầm, đúng là “bệnh nghề nghiệp”. Làm nghề rừng, hèn chi ông đau đáu với rừng và cảm thấy hẫng hụt khi bài báo “quên” mất cái mảng mà ông tâm huyết. Nhưng đành mong ông hiểu và thông cảm, bởi dung lượng một bài viết, không thể “ôm” hết tất cả mọi thứ.
Thật ra, cách đâu không lâu, cũng trong dịp hè này, khi về thăm Hồ Truồi, đi trên mặt hồ mênh mông nước và lồng lộng gió, chúng tôi đã càng ý thức rõ giá trị của thảm rừng đầu nguồn Bạch Mã và thầm cảm ơn những người đã ngày đêm chăm chút, bảo vệ nó để Hồ Truồi vẫn đầy nước trong lúc nhiều hồ đập khác của dải đất miền Trung đều đang khô khốc trong mùa hạn nghiệt ngã.
Phải nói, nói mãi, nói mạnh để mọi người hiểu và bảo vệ cho được rừng đầu nguồn. Còn nếu không, các dòng sông sẽ trơ đáy. Lúc đó, nước sẽ không còn để cho nhà báo và cho mọi người lo lắng về sự ô nhiễm ? Ông còn bảo, không nói mạnh, không làm mạnh, tình hình này một vài chục năm nữa rừng đầu nguồn “e nát cả” (?!!)...
Không rõ cái “tình hình này” mà ông đề cập nó cụ thể ra sao, có thực sự nghiêm trọng không, nhưng là người thường xuyên gắn bó với rừng, ăn ở với rừng như ông, thốt nên những lời như vậy sao không khiến người nghe thảng thốt bàng hoàng? Chỉ mong nhận xét ấy của ông chỉ là sự lo lắng thái quá của một người quá “mê muội” với rừng...
Bài, ảnh: DIÊN THỐNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Return to top