Thế giới

Pháp phát hiện và thu giữ hơn 7 tấn cần sa

ClockThứ Hai, 19/10/2015 07:24
TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 18/10 cho hay, các quan chức hải quan nước này thu giữ hơn 7 tấn cần sa trong 3 chiếc xe tải đậu ở một khu vực hạng sang tại thủ đô Paris.

Đây là kết quả của cuộc điều tra kéo dài suốt 1 tuần qua của Cục Tình báo và Điều Tra Hải quan quốc gia Pháp (DNRED).

Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin (trái) đến trụ sở DNRED ngày 18/10. Ảnh: AFP

“Những chiếc xe đậu trên đại lộ lớn nhất ở thủ đô Paris được sử dụng làm nơi lưu trữ tạm thời và di động cho các loại thuốc này”, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin nhận định.

Cần sa được tìm thấy trong những chiếc túi lớn tại quận 16 của Paris, với tổng giá trị ước tính ít nhất là 15 triệu euro (tương đương 17 triệu USD).

Phát biểu khi đến thăm trụ sở chính của DNRED ở ngoại ô Paris, ông Hollande cho biết, đây là vụ thu giữ cần sa lớn chưa từng có tại thủ đô Paris. “Tôi đến đây để chúc mừng các cán bộ hải quan với những nỗ lực để bắt giữ hơn 7 tấn cần sa này”, Tổng thống Pháp nói.

Những thông tin điều tra ban đầu được cung cấp từ một người dân địa phương, người đã báo cáo sự hiện diện “khó hiểu” của những xe tải đậu trên đại lộ huyết mạch của thủ đô trong hơn một tuần. 3 xe tải mang biển số Pháp và chiếc xe thứ tư cũng được đỗ gần khu vực điều tra nhưng không có gì bên trong, một điều tra viên của DNRED nói thêm.

Theo nguồn tin hải quan, hiện chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ, nhưng “ADN và dấu vân tay tìm thấy bên trong xe tải sẽ được sử dụng để truy tìm những kẻ đứng đằng sau vụ việc”. Được biết, nguồn gốc của cần sa xuất phát từ Morocco và có lẽ đã quá cảnh qua Tây Ban Nha. Chúng được đóng gói trong bao đay kín và dán lại bằng băng dính.

Cần sa là loại thuốc phổ biến nhất ở châu Âu và lượng tiêu thụ đang tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở Pháp, nơi nhu cầu sử dụng ước tính khoảng 300 tấn/năm, theo cơ quan chức năng. Việc sở hữu hoặc tiêu thụ cần sa chiếm hơn 60% trong số các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy ở châu Âu.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Return to top