ClockThứ Năm, 17/11/2016 05:51

Phát huy sức mạnh của phụ nữ trên các lĩnh vực

TTH - Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế nhân dịp Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, bà cho biết:

Bà Trần Thị Kim Loan    

Phong trào phụ nữ Thừa Thiên Huế tiếp tục đi lên, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công cuộc đổi mới quê hương, đất nước, sự lớn mạnh của phong trào phụ nữ cả nước. Nổi bật là công tác tập hợp hội viên, mở rộng tính liên hiệp ở các đối tượng nữ trí thức, viên chức, văn nghệ sĩ, tiểu thương, tôn giáo và trong các doanh nghiệp. Nhiệm kỳ qua đã thành lập được Hội phụ nữ cơ sở doanh nghiệp FDI với 100 hội viên, 4 Chi hội Nữ tu Phật giáo tại 4 trú xứ trên địa bàn TP. Huế với hơn 330 hội viên và 2 Chi hội phụ nữ vùng Công giáo... Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt trên 85%.

Công tác mở rộng kết nối, phối hợp hành động với các ban, ngành, đoàn thể; tranh thủ các nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế nhằm khai thác các dự án, huy động nguồn lực giúp phụ nữ nâng cao năng lực, hỗ trợ việc làm, cải thiện đời sống…cũng đạt kết quả đáng ghi nhận. Hội LHPN tỉnh tiếp nhận nhiều dự án thiết thực như: Dự án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn và miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế”, “Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu”…Hội cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.

Theo dõi mẫu nghiên cứu tại phòng thí nghiệm tại Khoa Sinh - Trường đại học Khoa học Huế

Để hoạt động của các cấp Hội thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác Hội có ý nghĩa tiên quyết. Yếu tố này được quan tâm như thế nào thưa bà?

 Thực hiện khâu đột phá “Chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội các cấp; tăng cường cán bộ trẻ, có trình độ tham gia cán bộ lãnh đạo chủ chốt và dự nguồn cấp cơ sở để tạo nguồn cho các cấp Hội”, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã rà soát đánh giá bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ Hội; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy thực hiện tốt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt Hội LHPN cấp huyện và cơ sở giai đoạn 2008 - 2012”, Đề án 1891 giai đoạn 2013 - 2017 về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp”. Hiện có hơn 200 cán bộ Hội, cán bộ dự nguồn các cấp hoàn thành chương trình cao, trung, sơ cấp lý luận chính trị, hành chính, phụ vận và đại học chuyên ngành. 100% cán bộ Hội cơ sở, chi, tổ phụ nữ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, công tác vận động quần chúng, các kỹ năng mềm để hỗ trợ hoạt động Hội. Đến cuối nhiệm kỳ, 100% cán bộ chủ chốt Hội LHPN cấp tỉnh, huyện và 100% chủ tịch Hội LHPN cấp xã dưới 48 tuổi đạt chức danh cán bộ, công chức theo quy định, vượt 5% so với chỉ tiêu đề ra.

Nhiệm kỳ tới, chúng tôi tiếp tục kiện toàn bộ máy cơ quan chuyên trách hội các cấp; bố trí, phân công cán bộ phù hợp nhằm phát huy năng lực, sở trường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội, có kỹ năng vận động quần chúng, có phương pháp làm việc khoa học và tư duy đổi mới; sâu sát cơ sở, gắn bó với hội viên, phụ nữ. Chú trọng bồi dưỡng cán bộ Hội theo hướng chuyên sâu “giỏi một việc, biết nhiều việc”.

Để tập hợp và phát huy sức mạnh của lực lượng nữ trên các lĩnh vực, sắp tới Hội LHPN tỉnh sẽ có những chương trình, hành động như thế nào?

Chúng tôi sẽ nỗ lực vận hành công tác hội sát thực, hiệu quả, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động theo hướng lấy hội viên làm trung tâm, các hoạt động tập trung vào các vấn đề tác động lớn đến đời sống của phụ nữ. Đối với hội viên trên các địa bàn dân cư, bên cạnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, dạy nghề tạo việc làm, hội sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên thông qua các hội thi, hội diễn về các nội dung nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc ...

Một số kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ qua:

- Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh xây dựng được 115 “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng

- Tổng nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội do các cấp hội  quản lý đến nay dư nợ gần 1.300 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 60.203 hội viên vay vốn.

- Trên 10.000 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, trong đó có gần 2.000 hộ thoát nghèo.

Để phát huy sức mạnh của lực lượng nữ trên các lĩnh vực khác chúng tôi sẽ mở rộng tính liên hiệp của tổ chức hội, tập hợp thu hút hội viên ở các lĩnh vực thông qua các mô hình phù hợp với từng đối tượng. Đối với nữ doanh nhân chúng tôi sẽ phối hợp hỗ trợ nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối với các hoạt động của CLB nữ doanh nghiệp, tạo mạng lưới hợp tác, liên kết để tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp; đối với nữ tiểu thương sẽ tuyên truyền về văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự trong giao tiếp, hoạt động du lịch, dịch vụ, tập huấn kỹ năng bán hàng, xây dựng chợ văn minh thương mại; với phụ nữ cao tuổi sẽ thành lập các CLB dưỡng sinh để tạo sân chơi bổ ích…Đồng thời, phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên như: hội Nữ trí thức, hội Nón lá, hội Áo dài, CLB nữ doanh nhân.

 Trước nhiệm kỳ mới bà có mong muốn, đề xuất gì để công tác hội và phong trào phụ nữ đạt kết quả cao hơn nữa?

Mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ Hội thực hiện tốt các kế hoạch hành động đề ra; quan tâm đến công tác cán bộ nữ, nhất là công tác quy hoạch cán bộ nữ ở các vị trí lãnh đạo chủ chốt; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng lý luận chính trị, năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, nhất là kiến thức, kỹ năng về tham gia xây dựng, giám sát và phản biện xã hội, chính sách, luật pháp có liên quan và các kỹ năng hoạt động xã hội, cộng đồng, khẳng định vai trò của Hội trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, có các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho các nhóm hội viên khác nhau, đặc biệt là đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

HẢI THUẬN (Thực hiện)

Gửi gắm niềm tin vào Đại hội

Chị Nguyễn Thị Gấm, hội viên phụ nữ xã Hương Phong (Hương Trà):

Quan tâm đời sống phụ nữ vùng sâu, vùng xa

Tôi mong các cấp hội phụ nữ có thêm giải pháp hỗ trợ phụ nữ vùng khó khăn phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm để chị em chủ động hơn trong phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao vị thế cho người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hbi, Khu Công nghiệp Phú Bài:

Phát huy vai trò, sức sáng tạo của phụ nữ

Tôi mong muốn đại hội nhiệm kỳ này bầu ra BCH có trình độ và năng lực để tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ trong giai đoạn mới; tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò, sức sáng tạo, khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội, tham gia xây dựng quê hương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng ban Quản lý, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Đông Ba:

Tuyên truyền thực hiện đạo đức trong kinh doanh

Các cấp hội phụ nữ có thể tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền kỹ năng bán hàng dành cho tiểu thương, vận động nữ tiểu thương không kinh doanh mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền cho tiểu thương các ngành hàng phải niêm yết bảng giá và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực gương mẫu trong việc thực hiện đạo đức kinh doanh…

Tuấn Khoa (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top