ClockThứ Sáu, 10/11/2017 08:38

Phép thử

TTH - Nước rút, nhưng người dân thường xuyên tham gia giao thông qua Đập Đá nối hai tuyến Lê Lợi và Nguyễn Sinh Cung lại thêm mối lo mới về sự an toàn khi ngang qua công trình này.

Những đoạn bị hư hỏng, bong tróc, sụp sâu, những ụ bê tông nhựa trồi lên đã lộ ra trên bề mặt công trình này chỉ sau 4 ngày ngâm trong nước lũ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các vật cản, rào chắn các phương tiện qua lại vẫn chưa được cất đi ngay; đồng thời, đó cũng là một trong những biện pháp để hạn chế tốc độ lưu thông, tránh những rủi ro đáng tiếc cho người dân.

Vấn đề là ở chỗ, công trình này mới được đầu tư tu sửa, nâng cấp và đưa vào sử dụng trong năm 2016, với nguồn kinh phí được đầu tư trên 19 tỷ đồng. Tình trạng hư hỏng tồi tệ này chỉ sau hơn một năm sử dụng đã làm cho nhiều người đặt ra những nghi ngại về chất lượng công trình, về vai trò của các bên trong giám sát, thi công cũng như của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện công trình này.

Không phải là người trong nghề, và cũng chưa có thông tin nào về lưu lượng lũ, tốc độ của dòng chảy cũng như những tác động của nó đối với một công trình thủy lợi cấp III, nhóm C với một nguồn kinh phí không hề nhỏ, nhưng câu hỏi được nhiều người đặt ra ở đây là tại vì sao một công trình được đầu tư có quy mô như thế những chỉ sau một thời gian ngắn trong nước lũ đã hư hỏng ở mức không bình thường? Nhiều người so sánh, tại vì sao công trình Đập Đá trước đây có kỹ thuật không bằng hiện tại về mặt công nghệ, chất liệu và kỹ thuật thi công, tần suất bị lũ tràn hàng năm cũng nhiều hơn nhưng lại tồn tại lâu hơn...?

Việc huy động nhân công để tạm lấp những chỗ trống bằng đá dăm để đảm bảo cho việc lưu thông của người dân đã được thực hiện. Tuy nhiên giải pháp tình thế này vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Liệu lớp đá dăm đổ thêm ấy sẽ được giữ nguyên khi mưa lớn và nước lại tiếp tục về?

Cuối cùng thì chất lượng công trình mới là vấn đề chốt yếu. Mưa lũ, hiểu theo một khía cạnh nào đó cũng được xem như là một phép thử đối với các công trình vừa được đưa vào sử dụng. Tất nhiên, yếu tố cơ bản và quyết định vẫn là con người với vai trò là chủ thể cả về năng lực và trách nhiệm.

Đập Đá cũng mới là một công trình hiện hữu. Việc khảo sát, đánh giá thống kê tác động sau mưa lũ trên địa bàn sẽ được thực hiện. Hy vọng là “phép thử” không mong muốn này sẽ không mang đến những “đáp số” để nhiều người phải suy nghĩ...

Nguyễn Anh Dân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vắc-xin cho tất cả mọi người: “Phép thử cam go” trong cuộc chiến chống COVID-19

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC), ông Munir Akram ngày 17/12 cho rằng, việc phân phối công bằng vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ đại diện cho một “phép thử cam go” đối với cộng đồng quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và đoàn kết toàn cầu trong việc đẩy lùi dịch bệnh này.

Vắc-xin cho tất cả mọi người “Phép thử cam go” trong cuộc chiến chống COVID-19
Startup & phép thử COVID-19

“Nhiều startup Huế đang nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng, liên kết để vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19”- Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Huế Nguyễn Văn Thanh Bình thông tin.

Startup  phép thử COVID-19
Cân đối và bình ổn

Còn hơn 20 ngày nữa mới tết nhưng những ngày này, thị trường hàng tết đã bắt đầu chộn rộn. Có thể nhận thấy điều này ở không khí và màu sắc trên các kệ sản phẩm ở các chợ, các trung tâm thương mại đến chợ các vùng quê, kể cả chợ lẻ trên facebook.

Cân đối và bình ổn
Hỗ trợ & căn cơ

Trên 46 tỷ đồng là số thiệt hại mà người nuôi cá nước ngọt, nước lợ ở Phong Điển, Hương Trà, Quảng Điền và Phú Vang, Phú Lộc phải chịu đựng do ảnh hưởng mưa lũ của cơn bão số 12 trong ngày đầu tháng vừa qua.

Hỗ trợ  căn cơ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top